Cách làm món lươn kho nghệ bắt mắt, ngon khó cưỡng

Rate this post

Lươn kho nghệ là món ăn vô cùng đẹp mắt, thơm ngon, bổ dưỡng. Chế biến từ những nguyên liệu gần gũi, giản dị, dễ kiếm ngoài tự nhiên. Hãy cùng cơm ngon nhà làm tìm hiểu cách làm món ngon này qua bài viết.

Bạn đang đọc: Cách làm món lươn kho nghệ bắt mắt, ngon khó cưỡng

1/ Nguyên liệu làm lươn kho nghệ

Trước khi tiến hành chế biến món ăn, bạn có thể chuẩn bị những nguyên liệu sau đây. 

Chuẩn bị các nguyên liệu

  • Lươn tươi khoảng 500g
  • Củ nghệ, lá nghệ
  • Hành khô, ớt
  • Muối trắng, 1 quả chanh
  • Gia vị: Bột canh, đường, nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu

2/ Cách làm lươn kho nghệ

Để thu được món ăn chuẩn vị, thơm ngon, bên cạnh việc kết hợp gia vị phù hợp. Bạn cần chú ý cả khâu sơ chế nguyên liệu và quá trình kho lươn.

2.1/ Làm sạch nhớt lươn

Lươn vốn trơn và nhớt, để làm sạch, khử mùi tanh của nguyên liệu nên dùng muối trắng xát vào. Có thể thực hiện theo những cách sau đây.

♦ Nếu lươn vẫn còn tươi nhưng đã yếu, không quẫy nhiều, bạn bỏ chúng vào một chậu khô nước. Dùng tay bóp muối đều vào mỗi con, rồi sử dụng búi rơm nhỏ để đánh nhớt bằng cách xát mạnh lên thân lươn.

Sử dụng muối trắng để lươn hết nhớt

♦ Nếu lươn vẫn còn hoạt động khỏe, hãy cho chúng vào một chiếc túi nilon. Sau đó đổ muối trắng vào, buộc chặt lại để lươn tự quẫy bên trong đến khi không còn giãy giụa. Một lúc sau, gỡ nilon và bỏ nguyên liệu ra chậu.

Mẹo nhỏ: Ngoài cách dùng muối làm sạch lươn, có thể sử dụng vôi bột thay thế.

2.2/ Sơ chế nguyên liệu

Để lươn đã vệ sinh vào một thau nhỏ, rồi đổ nước sôi vừa đun xong vào. Sau khoảng vài phút thấy lươn đã chết, tiến hành tuốt nguyên liệu.

Bạn dùng tay vuốt mạnh từ trên phần đầu tới đuôi, theo chiều dọc. Lặp lại vài lần với từng con một, thực hiện dưới vòi nước để nhớt trôi đi.

Sau đó, tiến hành mổ lươn, loại bỏ phần ruột và đầu. Cắt nguyên liệu thành nhiều khúc nhỏ cỡ từ 3 – 4 cm/1 miếng. 

Tìm hiểu thêm: Có nên tẩy lông vùng kín bằng kem tẩy lông?

Xắt lươn thành nhiều phần nhỏ

Cho phần lươn đã xắt ra một chiếc bát ô tô, bóp chanh và muối vào nguyên liệu, rồi rửa qua nước sạch. Lúc này lươn đã hoàn toàn sạch máu và nhớt.

Giã nhuyễn hành khô, nghệ và ớt. Sau đó đem đi tẩm ướp lươn cùng gia vị gồm 1 thìa bột canh, 1 thìa nước mắm, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa đường, 1 thìa hạt tiêu. Trộn đều các nguyên liệu, để trong 20 phút.

2.3/ Kho lươn

Đun nóng 2 muỗng dầu ăn, cho lươn vào chảo chiên sơ qua, sau đó đặt nguyên liệu vào nồi. Phần hành khô, nghệ ướp lươn, bạn tách ra rồi phi lên, đổ thêm nước vào đun đến khi sôi.

Dùng nước này, cho vào nồi để kho lươn. Ban đầu bạn nên để lửa lớn, sau khi nước sôi, hạ lửa nhỏ lại, rắc lá nghệ đã thái nhỏ lên trên, đậy vung. 

Có thể dùng nồi đất để kho lươn

Kho đến khi cạn nước chừng từ 20 – 30 phút. Tắt bếp, chờ cho lươn dần nguội, để thịt săn lại. Lúc này, mới tiến hành gắp món ăn ra bát mời cả nhà cùng thưởng thức.

3/ Thành phẩm thu được

Thịt lươn chắc bên ngoài, nhưng khi ăn lại mềm, thơm, quyện cùng mùi của hành, nghệ cho món ăn thêm hấp dẫn.

Có thể thưởng thức lươn kho khi nóng hay nguội cũng đều ngon. Dùng chung với cơm ấm là hợp nhất. 

>>>>>Xem thêm: Hydroquinone là gì? Công dụng, cách dùng và tác dụng phụ

Món kho đưa cơm, thơm ngon hấp dẫn

Nếu làm cho các bé, chú ý thêm nếm gia vị cùng ớt, tiêu phù hợp. Tránh để món kho quá cay, trẻ sẽ khó ăn.

Trên đây là những chia sẻ về cách chế biến món lươn kho nghệ thơm ngon. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc, mọi ý kiến đóng góp, đánh giá vui lòng để lại bên dưới phần bình luận.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *