Ớt peru là gì? Có ứng dụng gì? Giá bao nhiêu tiền? Cách trồng

Rate this post

Ớt Peru được biết đến là loại ớt đắt nhất thế giới. Từng có thời gian, người ta săn tìm quả và hạt giống của chúng gắt gao để mang về trồng ở vườn nhà. Vậy loại gia vị này có gì đặc biệt? Công dụng để làm gì? Giá bao nhiêu? Cách trồng thế nào? Mời các bạn cùng cơm ngon nhà làm tham khảo bài viết sẽ rõ.

Bạn đang đọc: Ớt peru là gì? Có ứng dụng gì? Giá bao nhiêu tiền? Cách trồng

1/ Ớt Peru là gì?

Ớt peru hay còn được gọi ớt Aji Charapita, ớt Peru hoang dã, Tettinas de Monk, Charapilla, ớt Peru Charapita. Tên khoa học: Capsicum chinense, thuộc họ Solanaceae hay họ cây muồng được mệnh danh là “ mẹ của các loài ớt “ với giá bán đắt nhất thế giới. Xuất xứ từ Peru. Người ta phát hiện ra chúng lần đầu tại các khu rừng ở phía bắc Peru. Đặc biệt được tìm thấy nhiều ở những vùng Loreto và Ucayali. 

Quả ớt Aji Charapita

Hình dáng

Trái ớt Aji Charapita hình tròn, kích cỡ rất nhỏ, đường kính chỉ từ 5mm – 8mm. Vỏ ngoài bóng mịn, mỏng, chuyển từ màu xanh sang màu vàng khi ớt chín. Thịt ớt có màu vàng, chắc. Mỗi quả chứa những hạt nhỏ màu trắng nhạt.

Thân cây mọc thẳng, cành thon dài, lá màu xanh chìa ra ngoài. Cây trưởng thành có chiều cao từ 1 -1,5m. 

Cây ớt Aji Charapita trưởng thành

Hương vị

Peru có hương thơm đặc trưng giống như các loại trái cây khác. Tuy nhiên, độ cay của chúng lên tới 50.000 SHU theo thang đo Scoville. Vì vậy, ớt rất cay và nóng. Nếu bạn ăn lần đầu hoặc không phải tín đồ ăn cay. Hãy thưởng thức từ từ, cắn miếng nhỏ hoặc dùng một lượng ít bột ớt để làm quen trước.

Thành phần & công dụng

Aji Charapita rất giàu vitamin và các khoáng chất như: vitamin A, vitamin B, vitamin C, sắt, kali, magie, chất xơ, vitamin B2, capsaicin…

Vitamin B2 trong ớt có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng hiệu quả, chống oxy hóa, hỗ trợ ngừa đau nửa đầu, thiếu máu,…

Peru chứa rất nhiều vitamin C, một chất giữ vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Giúp tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch, ngừa lão hóa,… khi hấp thụ.

Capsaicin là thành phần điển hình trong các loại ớt với công dụng giảm đau, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.

Điều kiện sinh trưởng 

Cây ớt Aji Charapita sinh trưởng tốt trong môi trường nhiệt đới. Chúng ưa điều kiện ẩm ướt, nhiệt độ ấm áp. 

2/ Ứng dụng của ớt Peru

2.1/ Dùng làm gia vị

Có nhiều cách tận dụng Aji Charapita để làm gia vị. Bạn có thể ăn trực tiếp, dầm nước mắm hoặc phơi khô, sau đó xay nhỏ thành bột để rắc vào các món ăn.

Tìm hiểu thêm: 33 Bài tập giảm mỡ bụng dưới cho nữ tại nhà “là” phẳng mỡ bụng

Một sản phẩm làm từ ớt Aji Charapita

Ở một số nước phương tây họ ép ớt Peru để lấy nước cốt. Một số người ướp chúng giống như mứt sử dụng trong thời gian dài. Đặc biệt, Aji Charapita là thứ gia vị không thể thiếu trong các món ăn truyền thống của người Peru.

Nếu ăn các món tây có salsas và nước sốt bạn có thể rắc bột ớt Aji Charapita lên. Hoặc dùng với súp, món hầm. Ở Việt Nam gia vị phù hợp với rất nhiều thành phẩm. Bạn có thể cho bột ớt Aji Charapita vào các món xào, rim thịt, tôm hay cá kho, các món canh, nộm,…

2.2/ Làm cây cảnh

Trái Peru được dùng chủ yếu làm gia vị. Tuy nhiên, cây Aji Charapita mang giá trị thẩm mỹ cao. Tận dụng điều này nhiều thương lái Việt Nam đã mua hạt giống. Nhân rộng cây trồng ở các nông trại, bán cho người tiêu dùng làm cây cảnh chơi dịp tết hay trang trí. Cây cao chừng 1m và tán lá tương đối nhỏ nên đặt được ở nhiều vị trí trong nhà. 

Màu vàng khi quả ớt chín rất đẹp mang lại sự may mắn, tài lộc cho gia chủ. Thú chơi cây ớt Peru vừa tao nhã lại độc đáo, nên nhiều năm gần đây rất được ưa chuộng ở Việt Nam.

3/ Ớt Peru giá bao nhiêu tiền

Từng có người bỏ ra $ 25.000 tương đương với hơn 500 triệu việt nam đồng để mua 1kg ớt Aji Charapita khô. Tuy nhiên, ngay sau đó thông tin này đã được đính chính. Giá của 1kg bột ớt Aji Charapita khô mua online ở nước ngoài chỉ từ $ 15 – $ 48 tương đương với 350.000 vnđ/1kg – 1.200.000 vnđ/1kg. 

Giá bán của ớt Peru

Ngay cả vậy, chúng ta đều biết rằng với giá thành lên đến cả triệu đồng/ 1kg. Charapita hiện vẫn là một trong những loại ớt đắt nhất thế giới.

Trong khi đó, nhiều cửa hàng ở Việt Nam bán cây ớt Aji Charapita với mục đích làm cảnh với giá lên tới từ 2 – 5 triệu đồng 1 chậu. Giá của cây Peru cảnh còn phụ thuộc vào chiều cao, chiều rộng tán lá và trạng thái xanh, chín của quả. Những cây quả xanh, tán nhỏ, chiều cao dưới 1m sẽ có giá thấp hơn cây tán lớn, quả chín, cao từ 1m trở lên.

Ngoài ra, giá của trái Charapita tươi trên thị trường giao động từ 2 – 3 triệu đồng/1kg. Muối ớt giá khoảng 80.000 vnđ/1kg.

4/ Mua ớt Peru ở đâu?

Bạn có thể mua cây Aji Charapita tại các cửa hàng cây cảnh về chơi tết. Nếu mua quả tươi hoặc bột ớt khô nên tìm mua tại những cơ sở bán trái cây, rau củ uy tín. Hoặc đặt hàng online qua các website thương mại điện tử bán nông sản. Mua hạt giống thì liên hệ với nhà phân phối giống cây trồng hoặc mua trên các sàn thương mại điện tử như shopee, tiki, lazada,… Trường hợp mua số lượng lớn thì nên tới trang trại để hỏi giá.

5/ Cách trồng & chăm sóc ớt Peru

Bạn có thể trồng cây ớt Peru ở trong chậu hoặc sau vườn nhà. Sau đây là cách để ươm hạt giống trồng cây. 

>>>>>Xem thêm: Phun môi màu nào đẹp cho tuổi 40? 12 màu môi cuốn hút cho tuổi 40

Sử dụng phương pháp ươm trồng hạt giống ớt Charapita

Bước 1: Chuẩn bị hạt giống ớt Charapita, một khay xốp gồm nhiều ô rỗng, bạn nhớ khoét thủng đáy mỗi ô.

Bước 2: Chuyển bị giá thể trồng cây gồm xơ dừa 40%, trấu sống 40%, đất 20%. Cho giá thể vào các ô.

Bước 3: Bạn gắp các hạt giống vùi xuống mỗi ô. 

Bước 4: Mỗi ngày bạn tưới 1 lần nước vào buổi chiều. Lưu ý tưới lượng nước vừa phải không quá nhiều dễ khiến cây bị úng chết.

Bước 5: Đặt khay ươm giống cây vào chỗ rợp mát, có đủ điều kiện ánh sáng mặt trời, mái che mưa.

Bước 6: Theo dõi tiến trình sinh trưởng của cây mỗi ngày, khoảng hơn 30 ngày sau cây sẽ lớn lên. Bắt đầu phát triển lá, cao chừng 5,6 cm. Bạn có thể đưa cây con ra chậu trồng và chăm sóc chúng.

Lưu ý:

  • Đất trồng cây ở chậu hoặc vườn nhà thành phần chính gồm phân tro, xơ dừa ẩm đã ngâm trong nước, đất thường hoặc đất phù sa.
  • Khi cây được 1 tháng tuổi, bạn kê thêm vài cục đất ở xung quanh gốc nhằm giữ ẩm và chống cho cây không bị đổ. Dùng phân cá ủ để bón cây.
  • Nếu trồng trong chậu, bạn nên để phần đất cao hơn thành chậu giúp phần rễ cây lan rộng, cắm sâu lấy được đủ dinh dưỡng nuôi cây.

Trên đây là những thông tin về nguyên liệu ớt Peru. Cơm ngon nhà làm hy vọng bài viết hữu ích với độc giả. Cám ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *