Sẹo lồi: Nguyên nhân, dấu hiệu và 11 cách trị sẹo lồi hiệu quả

Rate this post

Sẹo lồi là những vết sẹo nổi trên bề mặt da thường có màu tím hoặc đỏ. Bất cứ ai cũng có khả năng bị loại sẹo này và xuất hiện ở bất kỳ đâu trên cơ thể. Tùy theo mức độ nặng nhẹ, vị trí sẹo và hình thành sớm hay muộn mà cách trị sẹo lồi sẽ khác nhau. TMV Ngọc Dung “một lần nói hết” về dấu hiệu sẹo lồi là gì, sẹo lồi có hết được không, sẹo lồi bị ngứa phải làm sao và các cách trị sẹo lồi mới hình thành, thâm đen. Đừng bỏ lỡ nhé!

Bạn đang đọc: Sẹo lồi: Nguyên nhân, dấu hiệu và 11 cách trị sẹo lồi hiệu quả

Sẹo lồi: Nguyên nhân, dấu hiệu và 11 cách trị sẹo lồi hiệu quả

Sẹo lồi là gì? Đặc điểm của sẹo lồi 

Sẹo lồi là một dạng sẹo nổi, hiện diện trên bề mặt da do quá trình tăng sinh mô sợi vượt quá mức cần thiết để hồi phục vết thương. Khi da bị tổn thương, mô sợi phát triển để tái tạo vùng tổn thương. Tuy nhiên ở một số người có sự tăng sinh quá mức này dẫn đến việc hình thành một khối cứng và căng bóng gọi là sẹo lồi.

Trên thế giới có khoảng 100 triệu người mang theo những dấu vết sẹo từ phẫu thuật hoặc chấn thương, trong đó có khoảng 15% trường hợp mô sợi phát triển quá mức tạo nên sẹo lồi hoặc sẹo phì đại. Sẹo lồi có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi và vị trí trên cơ thể, thường thấy ở những khu vực như vai, dái tai, ngực, má, và mông. Sẹo lồi trên dái tai thường có hình tròn và cảm nhận chắc chắn, trong khi trên các phần khác của cơ thể, bề mặt thường phẳng hơn. 

Sau đây là một số đặc điểm của sẹo lồi:

  • Sẹo lồi thường phát triển ra ngoài phạm vi của vết thương ban đầu. 
  • Có thể xảy ra từ nhiều nguyên nhân khác nhau như vết kim tiêm, mụn trứng cá nhiễm trùng hoặc vết cắn của côn trùng.
  • Có bề mặt trồi lên chứ không phải là phẳng như sẹo thường.
  • Ban đầu sẹo lồi có thể có màu đỏ và sau đó chuyển sang màu nâu
  • Gây ra cảm giác nhạy cảm hơn so với da xung quanh như căng trước, ngứa, hoặc đau khi tiếp xúc.
  • Do sự tăng sinh mô collagen quá mức trong quá trình liền sẹo, sẹo lồi thường không tự giảm kích thước theo thời gian như các loại sẹo khác.

Sẹo lồi xuất hiện bất cứ đâu trên cơ thể và ai cũng có khả năng bị sẹo

Nguyên nhân hình thành sẹo lồi

Sẹo lồi là kết quả của nhiều nguyên nhân, từ cơ địa đến yếu tố bên ngoài. Có một số nguyên nhân chính hình thành sẹo lồi như sau:

  • Nhiễm khuẩn hoặc dị vật: Sự xuất hiện của nhiễm khuẩn hoặc dị vật như lông tóc, cát, bụi bẩn trong vết thương có thể làm gia tăng khả năng sẹo lồi phát triển. 
  • Cơ địa sẹo lồi yếu tố di truyền: Người có yếu tố di truyền liên quan đến cơ địa sẹo lồi thường có nguy cơ cao hơn bị sẹo lồi phì đại. Việc phòng ngừa sẹo lồi đối với những người có cơ địa sẹo lồi đòi hỏi sự chú ý đặc biệt từ cách điều trị vết thương cho đến chăm sóc dinh dưỡng.
  • Vết thương hở không được xử lý đúng cách: bao gồm vệ sinh, nhiễm trùng và không loại bỏ hoàn toàn dị vật có thể dẫn đến sự hình thành của sẹo lồi. 
  • Nặn mụn không đúng cách, tự nặn mụn không tuân thủ quy trình vệ sinh có thể gây tổn thương và để lại sẹo lồi, đặc biệt là đối với những người có cơ địa sẹo lồi.
  • Chế độ dinh dưỡng khi trị thương: Trong quá trình trị thương ăn rau muống, thịt gà, đồ nếp sẽ tăng khả năng hình thành sẹo lồi.

Dấu hiệu của sẹo lồi mới hình thành và sẹo lâu năm

Mỗi vết thương, tình trạng sẹo sẽ có dấu hiệu nhận biết riêng. cách nhận biết sẹo lồi cụ thể như sau:

Sẹo lồi lâu năm

Sẹo lồi lâu năm thường phát triển chậm chạp, lan rộng trong vài tuần, vài tháng, thậm chí vài năm. Tuy nhiên có một số trường hợp sẹo sẽ phát triển nhanh, tăng kích thước lên gấp nhiều lần trong một thời gian ngắn. Không chỉ đa dạng về thời gian phát triển, mỗi người sẽ có cảm giác khác nhau như ngứa, đau, bình thường. 

Sẹo lồi lâu năm có trị được không? Tính chất tổn thương mãn tính của sẹo lồi lâu năm rất khó trị

Sẹo lồi mới hình thành

Sự hình thành sẹo lồi mới liên quan chặt chẽ đến quá trình sản xuất collagen trong cơ thể – một loại protein quan trọng giữ cho độ đàn hồi của da và hỗ trợ cấu trúc của cơ, xương, và mô. Trong giai đoạn hồi phục sau vết thương, cơ thể cường độ sản xuất collagen để tái tạo vùng tổn thương. Sự tăng sinh mô collagen quá mức này chủ yếu đóng vai trò trong việc tạo ra sự đặc trưng của sẹo lồi.

Sẹo lồi thường xuất hiện sau khoảng 3 đến 12 tháng kể từ khi chấn thương xảy ra. Ban đầu, chúng có thể có màu đỏ, hồng hoặc tím nhưng theo thời gian màu sắc sẹo lồi sẽ chuyển sang màu sẫm hơn so với màu da tự nhiên. Phần viền của sẹo thường đậm hơn so với phần trung tâm, tạo ra một hình dạng đặc trưng. Những vết sẹo lồi mới thường hiện diện dưới dạng những cục da bóng, không có lông. 

Sẹo lồi ngày càng to có gây hại không?

Mặc dù sẹo lồi có thể gây ra những tình trạng khó chịu như ngứa, đau nhưng phần lớn không gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa sẹo lồi cũng không phải là một loại bệnh lây nhiễm và cũng không liên quan đến bất kỳ rủi ro ung thư nào. Bạn không cần lo lắng về khả năng lây truyền sẹo lồi cho người khác hoặc về nguy cơ chuyển biến thành các bệnh nền nếu mang theo những dấu hiệu sẹo lồi này.

Tìm hiểu thêm: Cách làm cá chẽm sốt chua ngọt siêu ngon, ăn phát mê luôn

Sẹo lồi không gây hại, không lây nhiễm nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Chẩn đoán sẹo lồi như thế nào?

Chẩn đoán sẹo lồi thường có thể được thực hiện một cách đơn giản thông qua việc quan sát và sờ vết sẹo. Bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu thường xem xét kích thước, hình dạng và màu sắc của sẹo để đưa ra đánh giá ban đầu. Trong trường hợp sẹo lồi phát triển quá mức, bác sĩ có thể quyết định thực hiện xét nghiệm sinh thiết da để loại trừ khả năng ung thư da. Ngoài những cách trên, bạn hoàn toàn có thể tự chẩn đoán sơ bộ tại nhà theo dấu hiệu sẹo lồi theo 3 tình trạng phổ biến sau: 

Đặc điểm Sẹo lồi đỏ Sẹo trắng Sẹo lồi ngứa
Màu sắc Sẹo đỏ, hồng, hoặc tím Màu trắng trong suốt Có thể có màu đỏ, trắng, hoặc màu da tự nhiên
Nguyên nhân Mạch máu trung chuyển oxy và chất dinh dưỡng Sự sản xuất collagen và elastin không đồng đều Tác động của dây thần kinh ngứa hoặc tế bào mô sẹo
Thời gian xuất hiện – 3-12 tháng sau chấn thương

– Đang trong giai đoạn chữa lành tích cực 

– Khi vết thương dần lành lại

– Có thể là do quá trình sản xuất mô ít hơn

– Có thể xuất hiện trong mọi giai đoạn của sẹo

– Thường liên quan đến quá trình lành thương

Khả năng hồi phục Màu đỏ giảm dần theo thời gian Không có khả năng tự mờ dần Ngứa ngáy thường giảm khi quá trình lành kết thúc

Hướng dẫn cách trị sẹo lồi mới hình thành chuẩn khoa học và dân gian tại nhà

Có bao nhiêu nguyên nhân hình thành sẹo lồi thì sẽ có bấy nhiêu cách điều trị sẹo lồi. Tuy nhiên trong bài viết này, Thẩm mỹ viện Ngọc Dung sẽ khái quát những cách trị sẹo lồi mới hình thành được áp dụng nhiều nhất hiện nay nhé!

Tiêm thuốc ức chế collagen corticosteroid 

Việc tiêm corticosteroid, đặc biệt là Triamcinolone acetonide là một phương pháp hiệu quả để giảm sự lồi và sắc tố của sẹo lồi. Thuốc này thường được áp dụng đối với những sẹo lồi nhỏ và có khả năng phì đại nhanh chóng. 

Tiêm corticosteroid trực tiếp vào vùng sẹo lồi có ảnh hưởng đến quá trình viêm của vết thương, ức chế sự di chuyển và thực bào của các tế bào bạch cầu. Nó cũng làm co mạch máu, giảm cung cấp oxy và dưỡng chất đến vùng da có sẹo, từ đó ngăn chặn quá trình tăng sinh quá mức của các mô sợi. 

Ngoài ra, corticosteroid còn ức chế enzyme collagenase và giảm chất ức chế protease trong huyết tương. Vùng da được tiêm corticosteroid thường sẽ giảm sắc tố trong khoảng 6-12 tháng. Cách trị sẹo lồi này có thể được lặp lại nhiều lần sau 1-2 tháng tùy thuộc vào kích thước và phản ứng của sẹo đối với liệu pháp.

Dùng corticosteroid chữa sẹo lồi

Phẫu thuật sẹo lồi

Phẫu thuật là một trong những phương pháp hiệu quả để xử lý sẹo lồi, đặc biệt là khi kích thước sẹo quá lớn hoặc nhiều sẹo. Một trong những quy trình phổ biến là cắt bỏ sẹo lồi và tiêm corticosteroid để tối ưu hóa quá trình lành và giảm kích thước sẹo. Sau quá trình cắt bỏ sẹo, bác sĩ sẽ tiêm corticosteroid trực tiếp vào vùng sẹo. Để đạt hiệu quả cao, bác sĩ thường kết hợp với một số loại thuốc khác như gel silicon, kem Imiquimod hoặc tiêm Interferon để kiểm soát quá trình tái tạo mô và giảm sự lồi của sẹo.

Vết khâu sẹo lồi sau phẫu thuật sẽ có khoảng 10-14 ngày để lành. Nhiều người cho rằng khoảng thời gian khá lâu. Lý giải cho điều này là bởi Lidocaine/Steroid sử dụng trong quá trình phẫu thuật có thể ảnh hưởng đến quá trình lành của vết thương nếu không được chăm sóc đúng cách.

Trong trường hợp sẹo lồi quá lớn và không thể thực hiện phẫu thuật cắt bỏ, bác sĩ có thể đề xuất biện pháp bào mòn sẹo, tạo điều kiện cho nó trở nên mịn màng và ngang bằng với da xung quanh. Cùng với đó, việc sử dụng kem Imiquimod có thể được thực hiện để hỗ trợ quá trình lành và kiểm soát sự phát triển của sẹo.

Cách trị sẹo lồi mới hình thành bằng gel silicone

Trong quá trình trị sẹo lồi mới hình thành, gel silicone được coi là một phương pháp hiệu quả và an toàn. Silicone gel là một hợp chất polymer có cấu trúc sệt, không màu và không tan trong nước nhưng có thể tan trong dầu. Chất này chịu nhiệt và có đàn hồi tốt, với các thành phần chính bao gồm silicon, oxy, carbon, cùng với các gốc hữu cơ như ethyl, methyl, phenyl.

Điều trị sẹo lồi bằng gel silicone thường kéo dài từ 6-12 tháng, cần duy trì vệ sinh, chăm sóc trong thời gian dài. Miếng gel nên được dán và giữ đến cuối ngày, sau đó cần phải được vệ sinh kỹ lưỡng để tránh nhiễm trùng da. 

Dùng gel silicone trị sẹo lồi mới hình thành

Điều trị sẹo lồi trên mặt bằng phương pháp áp lạnh (phẫu thuật lạnh)

Phương pháp điều trị sẹo lồi trên mặt bằng áp lạnh là một phương tiện hiệu quả trong việc giảm kích thước và lồi của sẹo. Cách trị sẹo lồi này sử dụng nitrogen lỏng ở nhiệt độ rất thấp (-196 độ C) để đông lạnh vết sẹo làm hủy loại tế bào và mao mạch trong vùng đó. Sự thiếu oxy được tạo ra trong quá trình áp lạnh sẽ làm cho mô sẹo bị tổn thương, hoạt động tự nhiên của cơ thể sẽ dẫn đến việc mô sẹo bong tróc và xẹp xuống.

Quá trình điều trị bằng áp lạnh thường đòi hỏi áp hoặc phun nitrogen lỏng trực tiếp lên vết sẹo, và mỗi lần điều trị thường được cách nhau khoảng 2-3 tuần. Đối với hầu hết các trường hợp sẹo lồi, quy trình này thường cần khoảng 8-10 lần điều trị để đạt được kết quả tối ưu. Phương pháp áp lạnh có hiệu quả đáng kể, với tỷ lệ thành công từ 50-70%. Khi kết hợp với việc tiêm steroid trong phẫu thuật, tỷ lệ đáp ứng có thể lên đến 84%. Hiệu quả của phương pháp này thường kéo dài nhiều năm và đôi khi có thể dẫn đến mất sắc tố ở vùng điều trị.

Phương pháp bắn sẹo lồi bằng laser 

Phương pháp laser là một trong những phương pháp chữa sẹo lồi phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Khi tia laser được chiếu vào vết sẹo, nó tạo tổn thương cho các mạch máu nuôi dưỡng các mô sẹo. Việc phá vỡ các mạch máu này sẽ dẫn đến việc ngừng sự phát triển của mô sẹo và giảm dần kích thước cũng như độ dày của sẹo lồi. Đồng thời, phương pháp laser còn giúp giảm màu đỏ của sẹo, giúp da trở lại màu sắc bình thường.

Tuy nhiên, hiệu quả của việc sử dụng laser không đồng đều và hầu hết được chỉ định cho những sẹo lồi mới đang trong giai đoạn sinh mạch. Các loại laser phổ biến được sử dụng để điều trị sẹo lồi bao gồm laser CO2, laser neodymium, laser PDL (Pulsed Dye Laser). 

>>>>>Xem thêm: Triệt lông mặt có tốt không? 9 cách triệt lông mặt an toàn

Trị sẹo lồi bằng laser không đau rát, không cần nghỉ dưỡng tại Hệ thống Thẩm mỹ viện Ngọc Dung

Trị sẹo lồi bằng laser là phương pháp trị sẹo không xâm lấn tiên tiến bậc nhất hiện nay được nhiều đơn vị, bệnh viện thẩm mỹ uy tín áp dụng. TMV Ngọc Dung cũng đã nhanh chóng cập nhật công nghệ điều trị sẹo Fractional Plus độc quyền được chuyển giao 100% từ Mỹ mang lại làn da láng mịn cho nhiều chị em. Vì một tương lai không cần “xài” filter, hãy để lại thông tin để Thẩm mỹ viện Ngọc Dung tư vấn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *