Bị nổi mụn đỏ ở má: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Rate this post

Mụn đỏ ở má là vấn đề riêng của da hay do tác nhân nào khác gây nên? Tại sao má lại hay bị nổi mụn đỏ? Hãy cùng Ngọc Dung tìm hiểu chi tiết các thông tin liên quan đến vấn đề này trong bài viết dưới đây. Thông qua những gì được chia sẻ, chắc chắn sẽ giúp bạn xua tan nỗi ám ảnh với những nốt mụn và đánh bại chúng một cách thật dễ dàng.

Bạn đang đọc: Bị nổi mụn đỏ ở má: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Bị nổi mụn đỏ ở má: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Nguyên nhân gây nổi mụn đỏ ở má

Bị nổi mụn ở má, đặc biệt là mụn đỏ, tưởng chừng như vấn đề nhỏ nhặt lại là nỗi ám ảnh dai dẳng của nhiều người. Nếu không tìm đúng nguyên nhân thì hành trình này còn khó khăn và tiêu tốn nhiều hơn nữa. Vậy nguyên nhân gây nổi mụn đỏ trên má là gì? Đó chính là:

Tăng tiết bã nhờn

Bã nhờn được tiết ra là để giúp giữ độ ẩm cho da. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp tuyến bã nhờn hoạt động nhiều làm tăng lượng bã nhờn trên bề mặt da. Điều này dẫn đến việc tích tụ và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện có lợi cho vi khuẩn phát triển và gây nổi mụn viêm đỏ, nhất là ở 2 bên má.

Mụn đỏ hai bên má nổi nhiều do sừng hóa, tích tụ bã nhờn

Dày sừng nang lông

Tế bào da sẽ liên tục thay mới, nhưng nếu da chết không được bong ra một cách bình thường thì sẽ tích tụ ở nang lông. Cộng với việc bã nhờn tăng đột biến sẽ là nguyên nhân dẫn đến mụn đỏ ở má.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chẳng hạn như sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp, ít tẩy da chết hoặc trang điểm nhiều nhưng không tẩy trang kỹ. 

Vi khuẩn P.Acnes gây mụn đỏ hai bên má

Vi khuẩn P.Acnes sẽ phát triển tốt trong môi trường yếm khí. Đó là lý do mà khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn, ứ đọng nhiều bã nhờn và tế bào chết thì vi khuẩn gây mụn P.Acnes lại sinh sôi nhiều hơn. Khi vi khuẩn tấn công da, tế bào bạch cầu sẽ phát ra tín hiệu chống trả, biểu hiện bên ngoài chính là các nốt mụn sưng viêm đỏ. 

Nơi càng tích tụ nhiều bã nhờn thì vi khuẩn P.Acnes càng tập trung nhiều, số lượng mụn đỏ nhiều hơn. Đó cũng là lý do số lượng mụn đỏ ở má lại nhiều hơn ở các vị trí khác.

Tìm hiểu thêm: Vùng má chảy xệ: Nỗi thống khổ của phái đẹp

Vi khuẩn P.Acnes gây mụn đỏ hai bên má

Dị ứng mỹ phẩm, thời tiết, thực phẩm

Mụn đỏ ở má hình thành cũng có thể xuất phát từ việc hệ miễn dịch phản ứng lại với các thành phần có trong mỹ phẩm, đồ ăn/thức uống hàng ngày hoặc sự thay đổi của thời tiết. Khi gặp các điều kiện bất lợi này, hàm lượng histamin trong cơ thể tăng cao, biểu hiện ra bên ngoài là các mảng đỏ, bong tróc và mụn đỏ li ti. Nghiêm trọng hơn là phát triển thành mụn viêm, sưng tấy và gây đau nhức dữ dội.

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng là một nguyên nhân gián tiếp phổ biến gây nổi mụn đỏ ở má. Trong trường hợp cơ thể bị căng thẳng kéo dài, nồng độ cortisol tăng đột biến làm ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến bã nhờn. Bã nhờn được tiết ra nhiều hơn bình thường và nếu không được làm sạch thì sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Tình trạng này không được khắc phục nhanh chóng sẽ dẫn đến mụn viêm đỏ và dễ để lại thâm, sẹo.

>>>>>Xem thêm: Nguyên nhân và cách trị mụn bọc ở trán sưng to nhanh nhất

Căng thẳng kéo dài làm tăng cortisol gây tăng tiết bã nhờn

Rối loạn nội tiết tố gây mụn đỏ ở má

Thay đổi nội tiết tố, nhất là phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc mãn kinh sẽ gây tác động lớn đến hoạt động của tuyến bã nhờn và là nguyên nhân dẫn đến mụn đỏ hai bên má. 

Sự thay đổi này có liên quan đến nồng độ androgen trong cơ thể. Khi nồng độ androgen tăng cao làm tăng tiết bã nhờn ở bề mặt da, cản trở quá trình đào thải tế bào chết khiến vi khuẩn P.Acnes phát triển mạnh mẽ và gây mụn.

Ngoài các giai đoạn trên, rối loạn nội tiết tố còn liên quan đến tuổi tác, bệnh lý và sử dụng thuốc. Vì thế, để biết chính xác nguyên nhân gốc rễ từ đâu, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được kiểm tra và thăm khám kỹ lưỡng. Liên hệ với bác sĩ da liễu quan FORM dưới đây:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *