Các bước chăm sóc, skincare cho da dầu mụn sáng và tối chuẩn

Rate this post

Mụn thường gắn liền với hình ảnh làn da bóng dầu, sần sùi. Điều trị da dầu mụn lại là một thách thức lớn cho nhiều bác sĩ da liễu. Không chỉ cần xây dựng một quy trình skincare cho da dầu mụn mà còn phải chọn lựa những sản phẩm phù hợp nhất cho từng tình trạng da. 

Bạn đang đọc: Các bước chăm sóc, skincare cho da dầu mụn sáng và tối chuẩn

Nếu không skincare đúng cách và kiên trì thì sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị mụn. Hãy theo dõi bài viết này, chuyên gia Ngọc Dung sẽ giúp bạn xây dựng quy trình skincare khoa học cho cả sáng và tối, giúp cải thiện đáng kể tình trạng mụn trứng cá và mụn viêm.

Các bước skincare cho da dầu mụn sáng và tối

Da dầu mụn là gì?

Da dầu mụn dễ nhận biết hơn da khô, da mất nước và da nhạy cảm. Vì loại da này thường bị bóng dầu trên bề mặt và có thể nhìn rõ từng lỗ chân lông đang phình to. 

Nhưng nếu bạn không thể xác định loại da của mình thì có thể thực hiện bằng cách rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ và không dùng thêm bất cứ sản phẩm nào khác trên da. Sau vài giờ nếu thấy bề mặt da bóng loáng, như có lớp dầu bóng phủ lên thì chính xác là da dầu. Ngược lại da có dấu hiệu khô kin kít, hơi bong nhẹ hoặc ngứa thì điển hình của làn da khô hoặc nhạy cảm.

Thông thường, da chúng ta được tiết dầu một cách tự nhiên. Lượng dầu này chính là một loại chất béo đặc biệt được sản xuất ra với mục đích bảo vệ da. 

Tuy nhiên, tốc độ sản xuất không được kiểm soát sẽ làm tích tụ dầu ở lỗ chân lông. Lâu ngày sẽ làm lỗ chân lông phình to, ứ đọng nhiều mảnh vụn tế bào chết và vi khuẩn. Môi trường thuận lợi này sẽ giúp vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng, gây viêm và phát triển thành mụn trứng cá.

Vậy tại sao da dầu dễ nổi mụn? Quy trình skincare cho da dầu mụn như thế nào? Hãy cùng xem những chia sẻ tiếp theo của Ngọc Dung trong phần bên dưới nhé!

Tìm hiểu thêm: Bật mí cách dùng dầu mù u trị sẹo siêu đơn giản tại nhà

Chu trình skincare cho da dầu mụn nên có những bước nào?

Nguyên nhân dẫn đến da dầu mụn

Da dầu mụn là do cơ thể tăng sinh hormone nội tiết tố androgen khiến tuyến dầu phát triển và tiết ra nhiều dầu hơn bình thường. Đặc biệt là tình trạng da dầu mụn trứng cá ở độ tuổi thanh thiếu niên. 

Tuy nhiên, da nhiều dầu, dễ nổi mụn cũng do nhiều yếu tố khác nhau tác động đến và cũng xuất hiện ở nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân làm da đổ nhiều dầu và nổi mụn:

  • Mất cân bằng nội tiết tố: Các giai đoạn mất cân bằng nội tiết tố như dậy thì, mang thai, kinh nguyệt và mãn kinh có thể dẫn đến da dầu mụn do sự tăng/giảm đột ngột các hormone estrogen, progesterone và testosterone.
  • Rửa mặt quá nhiều lần: Rửa mặt hay tẩy tế bào chết liên tục sẽ làm mất lượng dầu tự nhiên trên da. Điều này sẽ kích thích da sản sinh nhiều dầu hơn để bù lại lượng dầu đã mất. Ngoài ra, việc tẩy rửa nhiều lần bằng các hoạt chất mạnh cũng sẽ làm da bị bong tróc, hàng rào bảo vệ da suy yếu nên dẫn đến mất nước. Da lại tiếp tục bổ sung dầu để cân bằng lại độ ẩm. Giai đoạn này da rất dễ bị tấn công bởi vi khuẩn gây mụn.
  • Ô nhiễm và các yếu tố từ môi trường: Thời tiết nóng ẩm kéo dài có thể là tuyến mồ hôi và tuyến dầu hoạt động mạnh hơn bình thường. Cạnh đó, các chất độc hại từ ô nhiễm môi trường cũng sẽ tạo ra tác động tiêu cực lên bề mặt da, vi khuẩn dễ bám vào lỗ chân lông và gây viêm. 
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Chế độ ăn có nhiều thực phẩm chỉ số đường huyết cao sẽ làm tăng lượng insulin trong màu, kích thích sản xuất dầu và gây tắc nghẽn lỗ chân lông. 
  • Di truyền: Da dầu mụn cũng có thể do gen di truyền từ gia đình. Nếu mẹ bạn là người có làn da dầu, lỗ chân lông to thì có khả năng sẽ di truyền đặc điểm này sang cho bạn.
  • Căng thẳng: Cơ thể căng thẳng, không thoải mái sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol. Hormone này có thể làm ảnh hưởng đến nồng độ androgen, kích thích quá trình hoạt động của tuyến dầu.

>>>>>Xem thêm: 1 Đĩa bánh cuốn bao nhiêu calo? Ăn bánh cuốn có béo không?

Nguyên nhân da dầu dễ bị nổi mụn

Sau khi tìm ra được nguyên nhân da tiết nhiều dầu và nổi mụn thì việc xác định phương pháp điều trị sẽ không còn gặp nhiều khó khăn nữa. Tuy nhiên, bạn nên dành phần việc này cho chuyên gia da liễu. Vì nhờ vào kinh nghiệm điều trị mụn và những kiến thức sẵn có, họ sẽ biết đâu mới là phương án tốt nhất dành cho bạn. 

Song song đó, chuyên gia có thể hướng dẫn chi tiết hơn cho bạn về cách skincare cho da dầu mụn, cũng như đưa ra một số sản phẩm phù hợp dành cho làn da của bạn. 

Hãy để lại thông tin liên hệ bên dưới, Ngọc Dung sẽ lên lịch hẹn cùng chuyên gia giúp bạn:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *