Tại sao lại có mụn ở nách? Cách trị mụn nách an toàn, hiệu quả

Rate this post

Nhiều người cho rằng nổi mụn ở nách là dấu hiệu của bệnh lý, có thể ẩn chứa nhiều vấn đề nguy hiểm. Nhưng số khác lại không quan tâm mấy đến các nốt mụn ở khu vực này. Vậy ai mới đúng? Mục nách là gì? Nguyên nhân gây nổi mụn ngay nách là gì? Hãy cùng chuyên gia Ngọc Dung giải đáp trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Bạn đang đọc: Tại sao lại có mụn ở nách? Cách trị mụn nách an toàn, hiệu quả

Bị nổi mụn ở nách phải làm sao? Các ngăn ngừa mụn nách

Nổi mụn ở nách là gì?

Bị mụn ở nách là kết quả của việc tích tụ nhiều vi khuẩn tụ cầu Staphylococcus epidermidis trong môi trường nhiều dầu. Ở điều kiện thường, vi khuẩn này không gây ảnh hưởng cho da, nhưng khi bã nhờn và tế bào chết tích tụ quá nhiều ở lỗ chân lông, gây tắc nghẽn có thể dẫn đến viêm nhiễm và hình thành mụn.

Nách là vùng da vô cùng nhạy cảm, có độ ẩm cao và dễ bị tác động bởi nhiều tác nhân vật lý và chất hóa học nên sẽ dễ nổi mụn. Vậy nổi mụn ở nách có sao không? Để biết câu trả lời hãy cùng Ngọc Dung tìm hiểu nguyên nhân nổi mụn ở nách và các biến chứng nguy hiểm của mụn nách trong phần dưới đây.

Nổi mụn ở nách là gì? Nổi mụn ở nách có sao không?

 

Dấu hiệu nhận biết nổi mụn dưới nách

Không khó để phát hiện ra mụn ở nách, nhưng nếu bạn lơ, có thể các nốt mụn này sẽ tạo ra các tín hiệu khó chịu hơn đấy. 

Bạn có thể dễ dàng nhận biết mụn mọc ở nách so với các loại mụn ở các vị trí khác qua các dấu hiệu sau:

  • Xuất hiện các nốt mụn li ti như mụn trứng cá, mụn mủ.
  • Nốt mụn mủ có đầu trắng và viền đỏ xung quanh.
  • Nốt mụn sần, nổi cộm lên, sờ vào có độ cứng nhất định.
  • Mụn mọc lên ngay vị trí lỗ chân lông bị nở to.
  • Mụn ở nách gây ngứa và khó chịu.

Ở tình trạng nặng hơn, mụn ở nách sẽ không mọc riêng lẻ mà phát triển thành ổ mụn, viêm diện rộng và kèm theo cảm giác đau nhức.

Dấu hiệu nhận biết nổi mụn dưới nách

Tại sao lại nổi mụn ở nách

Nách nổi mụn là một tình trạng khá phổ biến và gây ra bởi nhiều tác nhân khác nhau. Các nguyên nhân này là nhân tố gây tăng tiết bã nhờn và tắc nghẽn lỗ chân lông. Khám phá được nguyên nhân, bạn sẽ rút ngắn được thời gian điều trị mụn nách cũng như biết cách phòng ngừa mụn tái phát. 

Vùng nách của bạn bị cọ xát quá nhiều

Nổi mụn ngay nách là do ma sát nhiều, tạo ra các vết thương ở vùng da nhạy cảm này và làm tăng nguy cơ nổi mụn. Các ma sát có thể đến từ việc:

  • Mặc đồ quá chất tạo ra ma sát liên tục giữa da và sợi vải gây kích ứng hoặc nhiễm trùng da. Đồ chật cũng làm tăng độ ẩm cho vùng da dưới cánh tay, mồ hôi đổ nhiều cũng là nguyên nhân gây tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Thói quen tự cọ xát, sử dụng các loại sản phẩm chăm sóc da không thích hợp, chứa các hạt massage có thể gây tổn thương da và dẫn đến viêm.

Lông mọc ngược

Cạo hoặc nhổ lông nách không đúng cách cũng là một lý do khiến nách mọc mụn. Vì các sợi lông có thể xoắn lại và cắm ngược vào trong da. Khi lông mọc ngược có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra viêm nhiễm và hình thành mụn mủ.

Tìm hiểu thêm: Triệt lông tay vĩnh viễn có hiệu quả không? Ưu và nhược điểm của các cách tẩy lông tay hiện nay

Tại sao lại nổi mụn ở nách

Viêm nang lông

Viêm nang lông là tình trạng viêm và nhiễm trùng ngay nang lông. Đây cũng là một tình trạng xuất hiện phổ biến ở vùng da dưới cánh tay do bị vi khuẩn hoặc nấm men tấn công. Nếu bị viêm nang lông, nách thường sẽ nổi các nốt mụn sưng đỏ, có mủ hoặc máu bên trong. Đừng vội nặn ra nhé, vì các nốt mụn này chứa toàn bộ là vi khuẩn đấy.

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở nách

Viêm da tiếp xúc ở nách là một phản ứng viêm nhiễm do tiếp xúc với chất gây dị ứng. Nếu bạn sử dụng sản phẩm hoặc thành phần không phù hợp với da thì nách sẽ phản đối bằng cách nổi thật nhiều mụn đỏ, sưng và mụn nước. Đây là một nguyên nhân phổ biến nhất gây nổi mụn ở nách.

Các chất gây dị ứng phổ biến có thể là hóa chất trong nước tẩy rửa, sữa tắm, sữa dưỡng thể, lăn khử mùi, mỹ phẩm hoặc chất liệu quần áo.

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở nách

Tình trạng nhiễm trùng nấm men dưới nách

Tình trạng nhiễm trùng nấm men ở nách xảy ra khi vùng da nách bị ẩm ướt, có mùi hôi và tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn nấm men sinh sôi, phát triển. Điều này sẽ khiến nách bị nổi mụn li ti và xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Viêm tuyến mồ hôi mủ

Bạn bị nổi mụn ở nách cũng có thể là do viêm tuyến mồ hôi mủ (Hidradenitis Suppurativa). Khi đổ mồ hôi quá nhiều, có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và nổi mụn. Các nốt mụn này có thể phát triển từ không viêm sang viêm, có chứa mủ nhầy và nguy cơ để lại sẹo cao.

Vì vậy nếu bị nổi mụn ở nách đau, sưng to và có dấu hiệu chuyển sang viêm nhiễm thì bạn nên tìm gặp bác sĩ da liễu để được hỗ trợ kịp thời.

>>>>>Xem thêm: Điêu khắc chân mày: Tạo nên nét đẹp chân thực, tự nhiên

Mụn ở nách có mùi hôi hay không?

Mọc mụn ở nách có nguy hiểm không?

Thông thường, nổi mụn ở nách không đau, không sưng nên nó không phải là vấn đề nguy hiểm và có thể được loại bỏ nhẹ nhàng bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, nổi mụn ngay nách có thể kéo theo nhiều biến chứng khác nhau. Các trường hợp này thường sẽ có các dấu hiệu như:

  • Sưng to
  • Viêm đỏ
  • Đau nhức
  • Tích mủ trắng hoặc dịch vàng
  • Mụn ở nách nặn ra có mùi hôi

Đó là những biểu hiện cho thấy vùng nách bạn đang bị viêm nhiễm nhẹ và cần được điều trị ngay để không xảy ra rủi ro sức khỏe nào. Nếu chậm chạp điều trị hoặc trị sai cách rất có thể dẫn đến:

  • Xuất hiện nhiều ổ viêm ở nách
  • Mụn sưng viêm to, đau nhức và kèm theo nóng sốt
  • U hạch bạch huyết

Đừng để xuất hiện các triệu chứng trên, vì các nốt viêm do mụn nếu không được xử lý có thể theo máu di chuyển vào bên trong. Lúc này sẽ xuất hiện nhiễm trùng huyết và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Vì vậy, đừng chủ quan bất cứ dấu hiệu nào trên cơ thể, kể cả những nốt mụn nách thông thường. Nếu bạn có nghi ngờ nào về các nốt mụn của mình, hãy đến gặp ngay chuyên gia để được thăm khám và xác định chính xác hơn. Để lại thông tin liên hệ bên dưới để được hỗ trợ hoặc đặt lịch hẹn cùng chuyên gia:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *