Ăn cay có nổi mụn không? Bí quyết ăn cay không bị nổi mụn

Rate this post

Ăn cay có nổi mụn không? Vì sao con gái Hàn ăn cay nhiều mà da dẻ vẫn đẹp? Nếu bạn đang có những thắc mắc này thì hãy để chuyên gia Ngọc Dung giải đáp trong bài viết này nhé. Chắc chắn với những thông tin được chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn hiểu hơn về mối quan hệ giữa việc ăn cay và mụn để rút ra được kinh nghiệm chăm sóc da cho bản thân. Hãy cùng Ngọc Dung bắt đầu tìm hiểu nào!

Bạn đang đọc: Ăn cay có nổi mụn không? Bí quyết ăn cay không bị nổi mụn

Ăn cay có nổi mụn không? Bí quyết ăn cay không bị nổi mụn

Ăn cay thường xuyên có tác hại gì không?

Trước khi làm rõ việc ăn cay có nổi mụn không thì hãy cùng chuyên gia Ngọc Dung bàn qua một chút về vấn đề ăn cay gây hại cho sức khỏe nhé.

Như bạn biết, nếu ăn quá nhiều đồ cay thì cơ thể sẽ có cảm giác khó chịu, nóng bừng và xuất hiện nhiều triệu chứng như:

  • Cơ thể tiêu thụ quá nhiều capsaicin trong ớt sẽ kích thích niêm mạch dạ dày, tạo ra cảm giác buồn nôn, đau bụng và dẫn đến tiêu chảy.
  • Capsaicin còn truyền tín hiệu giả tạo ra cảm giác nóng rát, khó chịu ở môi, lưỡi và miệng. Khiến môi sưng to và lưỡi bị tê rần.
  • Ăn quá nhiều đồ cay sẽ khiến bạn bị đau nửa đầu liên tục.
  • Ăn cay sẽ gây ra chứng ợ chua, không tốt cho người bị trào ngược dạ dày.
  • Nếu ăn cay gần giờ ngủ thì có thể làm cho bạn bị mất ngủ và mệt mỏi.

Đó là những tác hại của việc ăn cay quá mức và bạn nên biết. Nhưng cũng có thể thấy được, ăn cay chỉ mang đến ảnh hưởng tiêu cực khi bạn không kiểm soát được chế độ ăn của mình và liên tục tiêu thụ những món ăn cay xé lưỡi.

Còn nếu bạn biết kiềm chế và ăn ở mức độ phù hợp thì đồ ăn cay cũng là nhóm thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể chúng sẽ mang đến những tác dụng sau:

  • Giảm mức cholesterol LDL trong cơ thể, ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch
  • Có tác dụng giảm cân, hạn chế sự thèm ăn và đốt cháy calo nhiều hơn.
  • Capsaicin trong ở có thể ức chế sản xuất axit trong dạ dày, được dùng trong điều trị viêm loét.
  • Ăn cay có thể giúp tăng tuổi thọ.
  • Thực phẩm cay chứa nhiều chất chống oxy hóa, mang lại tác dụng chống viêm, giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa ung thư.

Tóm lại, đồ ăn cay nóng nếu đúng cách và ăn vừa đủ thì hoàn toàn không gây rắc rối cho sức khỏe. Vậy thì ăn cay có nổi mụn không? Chúng ta sẽ cùng bàn tiếp chủ đề này trong phần bên dưới đây.

Ăn đồ cay nóng thường xuyên có tác hại gì không?

Thực hư ăn cay có nổi mụn không?

Ăn đồ cay nóng nổi mụn là một chủ đề hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vì thực sự những món ăn cay nóng có khả năng kích thích vị giác rất tốt, tạo ra cảm giác thèm ăn và giúp bạn ăn ngon miệng hơn bình thường. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều thì lại là một câu chuyện khác. 

Ăn cay có nổi mụn không cũng là một chủ đề đáng để tranh luận đến. Vì theo như được biết, mụn hình thành là do việc tích tụ nhiều bã nhờn, tế bào chết ở lỗ chân lông. Sự tắc nghẽn này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và phát triển. Sự có mặt của các loại vi khuẩn sẽ gây ra viêm nhiễm và từ đó hình thành nên mụn. Vậy thì mối liên hệ giữa mụn và thức ăn cay là gì?

Thực tế, capsaicin trong ớt còn mang đến tác dụng kháng viêm. Nên việc nhận định ăn đồ cay sẽ gây nổi mụn hoàn toàn không chính xác. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia da liễu đến tin rằng ăn cay CÓ nổi mụn và nó do nhiều nguyên nhân gián tiếp dẫn đến. 

Hãy cùng chuyên gia Ngọc Dung giải mã tiếp chủ đề ăn cay có nổi mụn không trong phần kế tiếp nhé!

Tìm hiểu thêm: Uống bia có béo không? 5 Cách uống bia không tăng cân

Giải đáp: Ăn cay có nổi mụn không?

Tại sao ăn cay lại nổi mụn?

Ăn cay có nổi mụn không thì câu trả lời là CÓ. Nhưng vấn đề này rất khó để giải thích rõ, vì vẫn chưa có nhiều chứng minh khoa học cho thấy đồ cay sẽ trực tiếp gây ra mụn. 

Nhưng thông qua một số giả thuyết và góc nhìn của các chuyên gia, chúng ta có thể lý giải việc ăn đồ cay nóng nổi mụn như sau:

  • Khi ăn cay quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, một số phản ứng viêm sẽ xuất hiện và có thể góp phần hình thành mụn trứng cá.
  • Ăn cay có thể kích thích tiết nhiều hormone căng thẳng, gây mất cân bằng nội tiết tố và dẫn đến mụn.
  • Ăn đồ cay có thể làm tăng lưu lượng máu dưới da, tăng tình trạng viêm và xuất hiện các biểu hiện đỏ bừng, nổi mẩn đỏ, gây ra một số tổn thương trên da và có thể phát triển thành mụn.

Ngoài những lý do trên, khi giải đáp vấn đề ăn cay có nổi mụn không, các chuyên gia đều đồng loạt cho rằng hiện tượng tăng nhiệt độ cơ thể, đổ nhiều mồ hôi mới là yếu tố dẫn đến mụn khi ăn đồ cay.

Capsaicin và một số hợp chất trong thức ăn cay có liên kết với tế bào thần kinh ở khắp cơ thể. Các chất này sẽ đánh lừa não bộ rằng cơ thể đang bị tăng nhiệt độ và cần kích hoạt cơ chế giải nhiệt ngay. Não bộ khi nhận tín hiệu sẽ điều hòa thân nhiệt bằng cách tiết mồ hôi và làm đỏ bừng mặt.

Khi da đổ nhiều mồ hôi cũng kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh. Việc sản xuất dầu quá mức sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá. Thêm vào đó, trong mồ hôi cũng tích tụ nhiều độc tố và vi khuẩn, nếu không được làm sạch ngay cũng sẽ tạo điều kiện có lợi cho mụn phát triển.

>>>>>Xem thêm: Benzoyl peroxide là gì? Benzoyl Peroxide trị mụn có tốt không?

Lý do ăn cay nổi mụn là gì?

Nếu bạn bị nổi mụn nhiều sau khi ăn đồ cay nóng, đừng tự ý điều trị tại nhà. Thay vào đó, hãy đến cơ sở uy tín để được chuyên gia thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Vì chưa chắc đồ ăn cay nóng là thủ phạm gây ra mụn, nên bạn cần phải nhờ chuyên gia kiểm tra và phân tích cụ thể nguyên nhân là gì. Từ việc xác định nguyên nhân, chuyên gia mới đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Hiện tại, trong điều trị mụn, các phương pháp được áp dụng phổ biến nhất là peel da bằng hoạt chất, thuốc bôi tại chỗ, kháng sinh đường uống, IPL hoặc công nghệ laser. 

Để biết công nghệ này phù hợp với tình trạng da của mình, hãy để thông tin trong FORM bên dưới, Ngọc Dung sẽ sắp xếp cho bạn một buổi hẹn cùng với chuyên gia:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *