Nguyên nhân mụn mọc quanh miệng và 5 cách điều trị hiệu quả

Rate this post

Mụn mọc quanh miệng xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như sử dụng mỹ phẩm hoặc thường xuyên chạm tay vào mặt,…. Hãy tiếp tục cùng Thẩm mỹ viện Ngọc Dung đi tìm hiểu chi tiết nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề nổi mụn xung quanh miệng hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: Nguyên nhân mụn mọc quanh miệng và 5 cách điều trị hiệu quả

Nguyên nhân mụn mọc quanh miệng và cách điều trị hiệu quả

Nguyên nhân khiến mụn mọc quanh miệng

Bạn có thể bị nổi mụn quanh miệng vì nhiều lý do và nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả nguyên nhân tác động bên ngoài hoặc rối loạn nội tiết tố. Sau đây là một số tác nhân phổ biến khiến mụn xuất hiện xung quanh miệng của bạn:

Thay đổi nội tiết tố

Thường trong giai đoạn bắt đầu tuổi dậy thì, phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, hoặc bước vào giai đoạn mãn kinh, mụn thường xuất hiện nhiều ở những thời điểm này. Nguyên nhân chính là do sự biến đổi mạnh mẽ về nội tiết tố trong cơ thể. 

Những thay đổi này kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, tạo ra một lượng dầu lớn trên bề mặt da, gây tắc nghẽn các lỗ chân lông. Điều này không chỉ làm xuất hiện các nốt mụn xung quanh miệng  mà còn ở các vùng khác trên khuôn mặt.

Hiện tượng nổi mụn ở mép miệng thường xuất hiện khi thay đổi nội tiết tố

Vấn đề vệ sinh da mặt

Nguyên nhân phổ biến và thường gặp hiện nay dẫn đến tình trạng mụn mọc quanh miệng và các vị trí khác là do vệ sinh da mặt không đúng cách. Nếu không thực hiện tẩy trang đầy đủ, các chất cặn và tế bào chết có thể lưu lại trên da trong thời gian dài. Bụi bẩn cũng có thể bám trên da mặt. Điều này dẫn đến tắc nghẽn và bịt kín các lỗ chân lông, tạo môi trường ẩm ướt cho vi khuẩn P.acnes phát triển, từ đó gây ra tình trạng mụn mọc ở miệng.

Lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm

Một nguyên nhân phổ biến khác khiến mụn xuất hiện quanh miệng nhiều là thói quen sử dụng mỹ phẩm. Việc lạm dụng mỹ phẩm, thoa một lớp mỹ phẩm quá lâu trên da, hoặc sử dụng các sản phẩm, mỹ phẩm kém chất lượng… đều có thể gây tổn hại cho da và làm tình trạng da ngày càng trầm trọng hơn, dẫn đến mụn xuất hiện nhiều ở vùng quanh miệng và các vị trí khác như: nổi mụn ở trán, ở cổ,…

Ngoài ra, việc sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với loại da cũng có thể là nguyên nhân gây mụn.

Tìm hiểu thêm: Nám Hori là gì? Nguyên nhân và cách điều trị nám Hori hiệu quả

Bạn có thể bị mụn quanh miệng là do lạm dụng quá nhiều loại mỹ phẩm

Lạm dụng thuốc có chứa thành phần Corticoid

Hiện tại, trong quá trình điều trị một số bệnh da liễu, người ta thường sử dụng thuốc bôi chứa Corticoid. Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp bệnh nhân sử dụng quá liều hoặc sử dụng trong thời gian dài đã làm giảm sức đề kháng của da và dẫn đến tình trạng nổi mụn quanh miệng.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học và thường xuyên thức khuya

Có nhiều nguyên nhân phổ biến khiến mụn mọc quanh miệng và các vị trí khác, không chỉ giới hạn trong việc chăm sóc da.

Một lý do thường gặp là thói quen sinh hoạt không khoa học. Chế độ ăn uống không cân đối, thiếu rau xanh, củ quả, thường xuyên tiêu thụ thức ăn nhanh, đồ cay nóng và dầu mỡ nhiều có thể làm tích tụ chất độc trong gan, gây quá tải và khiến mụn xuất hiện.

Thói quen thức khuya và sử dụng thiết bị điện tử liên tục cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến làn da, dẫn đến tình trạng da sạm và xuất hiện tình trạng mụn mọc quanh miệng theo thời gian.

Bị mụn ở quanh miệng có thể là do tiêu thụ thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

Nguyên nhân khác

  • Dây đeo mũ bảo hiểm: Việc sử dụng nón bảo hiểm có dây đeo quanh cằm quá chật hoặc không được làm sạch thường xuyên có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông gần miệng và gây mụn
  • Cạo râu: Đối với nam giới, dụng cụ cạo râu hoặc kem cạo râu cũng có thể gây kích ứng làn da nhạy cảm và gây mụn trứng cá.
  • Các vật dụng như drap, mềm, gối thường tiếp xúc với da mặt. Nếu những vật dụng này bị dính bụi bẩn, vi khuẩn hoặc lông thú cưng,… có thể khiến da mặt bị mụn.
  • Cuối cùng, vấn đề hệ tiêu hóa cũng có thể góp phần vào tình trạng mụn mọc quanh miệng. Hệ tiêu hóa kém có thể dẫn đến quá trình tích tụ độc tố trong cơ thể, gây mụn nổi nhiều quanh miệng.

Các loại mụn thường nổi quanh miệng

Bị nổi mụn quanh miệng có thể là dấu hiệu của các loại mụn sau:

  • Mụn trứng cá (acne vulgaris): Đây là loại mụn không viêm, xuất hiện dưới dạng những nốt mụn nhỏ có màu da thịt. Mụn này thường phát triển ở vùng miệng, cằm và trán. Comedones mở, hay còn gọi là mụn đầu đen, hình thành khi bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí. Comedones đóng, hay mụn đầu trắng, là những nốt mụn nhỏ màu trắng trên bề mặt da.
  • Mụn bọc (Acne conglobata): Đây là loại mụn không có nhân và xuất hiện dưới da, gây đau đớn khi mọc quanh cằm hoặc thường xuất hiện mụn ngay miệng.

>>>>>Xem thêm: Rau má trị mụn có tốt không? 9 cách trị mụn bằng rau má tại nhà

Dù là loại mụn nào thì mụn mọc ở mép miệng vừa mang lại rất nhiều phiền toái

  • Mụn nang: Mụn này xuất hiện ở viền môi và tạo cảm giác đau nhức do có mủ cục bộ dưới da.
  • Viêm da quanh miệng: Đây là tình trạng nghiêm trọng nhất, biểu hiện bởi sự xuất hiện của những nốt mụn mủ xung quanh miệng.

Mụn mọc quanh miệng giai đoạn đầu thường chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, và một số phiền toái nhất định trong quá trình ăn uống. Nhưng nếu bạn để tình trạng này kéo dài, những nốt mụn sẽ phát triển, lan rộng, khó điều trị và việc điều trị sẽ rất mất thời gian.

Do đó, lựa chọn điều trị mụn bằng công nghệ cao tại Ngọc Dung luôn là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất lúc này. Ứng dụng công nghệ hiện đại, cùng tay nghề tỉ mỉ và chuyên nghiệp của đội ngũ chuyên viên lành nghề, TMV Ngọc Dung cam kết mang đến cho bạn làn da trắng sáng, mịn màng chỉ sau 1 liệu trình điều trị. 

Đã có hàng ngàn khách hàng tin chọn và nhận được hiệu quả hơn cả sự mong đợi, còn bạn, bạn đã sẵn sàng chưa? Hãy để lại thông tin của bạn qua form đăng ký bên dưới đây, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn chi tiết về dịch vụ. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *