Cách nặn mụn bọc bị chai cứng dưới da tại nhà đúng cách

Rate this post

Mụn bọc bị chai là một vấn đề da liễu phổ biến, gây ra khá nhiều phiền toái cho những người mắc phải. Những đốm mụn này thường xuất hiện đột ngột, tạo ra cảm giác cứng và đau, thường rất khó để nặn. Nếu không được nặn đúng cách, mụn bọc bị chai cứng dưới da có thể gây ra sẹo vĩnh viễn, gây tổn thương nghiêm trọng về mặt thẩm mỹ. Vậy đâu là cách nặn mụn bọc bị chai cứng hiệu quả và an toàn cho làn da của bạn? Cùng Thẩm mỹ viện Ngọc Dung đi tìm câu trả lời cho vấn đề này thông qua bài chia sẻ dưới đây!

Bạn đang đọc: Cách nặn mụn bọc bị chai cứng dưới da tại nhà đúng cách

Mụn bọc bị chai là gì? Cách lấy nhân mụn bọc bị chai hiệu quả có thể bạn cần biết

Mụn bọc chai cứng là gì?

Mụn bọc chai cứng dưới da là kết quả của mụn trứng cá không được loại bỏ hoàn toàn, dẫn đến việc nhân mụn bị chai cứng và tối màu. Đây là tình trạng chuyển biến nghiêm trọng hơn so với mụn bọc thông thường. 

Trong trường hợp này, mụn thường có hình dạng giống như một vết chai, không lồi lên hay chìm xuống. Khi chạm vào, mụn có cảm giác cứng hơn so với mụn thông thường và có nhân bên trong.

Có thể nhận biết mụn bọc chai cứng qua các đặc điểm sau:

  • Kích thước của mụn bọc chai cứng tương đối lớn hơn so với mụn trứng cá thông thường. Mụn có thể chứa mủ hoặc không.
  • Mụn bọc chai cứng không gây sưng quá mức như mụn bọc thông thường. Chúng có cảm giác cứng, màu thâm đỏ và khiến da không còn mịn màng, mềm mại.
  • Nhân mụn bọc chai cứng nằm sâu dưới da. Vì vậy, việc loại bỏ nhân mụn trở nên khó khăn và gây đau nhức khi chạm vào.

Mụn bọc chai cứng là tình trạng chuyển biến nặng của mụn bọc thông thường

Các nguyên nhân khiến mụn bọc bị chai 

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng mụn bọc chai cứng trên da. Các nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

  • Nếu bạn không xử lý mụn bọc kịp thời, việc nhân mụn tích tụ dưới da trong thời gian dài sẽ làm cho mụn trở nên cứng. Điều này khiến cho các nốt mụn trở nên khô cứng biến thành một khối u cứng dưới da.
  • Nếu bạn cố gắng lấy nhân mụn khi chúng chưa “chín già” và chưa đẩy lên bề mặt da, điều này có thể làm tổn thương da và khiến cho bề mặt da bị nhiễm khuẩn. Khi đó, các nốt mụn bọc sẽ trở nên cứng và chai sạn. Ngoài ra, việc thực hiện cách nặn mụn bọc bị chai cứng không đảm bảo vệ sinh và không lấy tận gốc cũng có thể làm cho phần nhân mụn vẫn còn sót lại sâu dưới da, kết hợp với bã nhờn và bụi bẩn để tạo thành mụn bọc chai cứng.
  • Quá trình chăm sóc da không đúng cách cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tích tụ và khiến cho các nốt mụn bọc trở nên cứng trên bề mặt da.
  • Môi trường sống không đảm bảo vệ sinh cũng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn P.Acnes xâm nhập vào da. Đồ vật hàng ngày như chăn, nệm, gối, khăn lau mặt không được thay thường xuyên hoặc thói quen xấu như sờ tay lên mặt cũng có thể gây mụn bọc chai cứng.
  • Việc thức khuya thường xuyên và căng thẳng kéo dài có thể làm cho mụn viêm sưng “hoành hành”, làm tăng sắc tố da và làm cho các nốt mụn trở nên cứng và thâm đen.
  • Thay đổi nội tiết đột ngột trong hormone cơ thể có thể làm mất cân bằng và làm tăng quá trình sản xuất dầu thừa trên da. Đây là nguyên nhân hình thành rất nhiều loại mụn, bao gồm mụn đầu đen, mụn đầu đen trên mũi, mụn bọc ở cằm, mụn bọc ở trán và các nốt mụn bọc chai cứng trên da.

Một số nguyên nhân khiến mụn bọc bị chai

Mụn bọc bị chai cứng bao lâu thì hết?

Mụn bọc bị chai cứng được hình thành do quá trình viêm mãn tính, và theo đánh giá của các chuyên gia da liễu, các vết mụn bọc chai cứng “xấu xí” sẽ không tự thuyên giảm nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Mụn bọc bị chai sẽ không tự khỏi mà cần được điều trị kịp thời

Đâu là thời điểm thích hợp để nặn mụn bọc bị chai cứng dưới da?

Mụn bọc chai cứng dưới da hình thành khi nhân mụn không được loại bỏ hoàn toàn. Mụn bọc tồn tại dưới da, tạo thành các ổ mụn và làm da trở nên yếu đuối và sạm đen. Vì vậy, việc nặn mụn và điều trị mụn bọc chai cứng là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, để tránh gây tổn thương cho da và giảm nguy cơ để lại sẹo sau khi nặn mụn, bạn chỉ nên nặn mụn bọc khi chúng đã chín hoàn toàn – tức là khi mụn không còn sưng, viêm, và đã khô hoàn toàn, bắt đầu nhô lên khỏi bề mặt da.

Tìm hiểu thêm: Tips dưỡng môi căng bóng, hồng hào siêu đơn giản tại nhà

Để tránh gây tổn thương cho da chỉ nên nặn mụn khi mụn đã chín

Hướng dẫn cách nặn mụn bọc bị chai cứng

Phương pháp nặn mụn bọc chai cứng dưới da cơ bản tương tự như nặn mụn thông thường. Tuy nhiên, quá trình nặn mụn này đòi hỏi bạn cần phải thật thận trọng, vì nếu không thận trọng có thể gây tổn thương da và gây sẹo xấu. Dưới đây là cách nặn mụn bọc bị chai cứng an toàn mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Làm sạch da

Trước khi thực hiện cách nặn mụn bọc bị chai cứng tại nhà bạn cần làm sạch da mặt để loại bỏ mọi bụi bẩn và dầu nhờn trên bề mặt da, đặc biệt là ở vùng da bị mụn. Thực hiện bước này nhằm giúp giảm tối đa tình trạng viêm nhiễm  trước, trong và sau quá trình nặn mụn.

Làm sạch da để loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn

Bước 2: Xông hơi

Sau khi đã làm sạch da, bạn cần tiến hành xông hơi để lỗ chân lông giãn nở. Thời gian xông hơi nên kéo dài từ 7 đến 10 phút trước khi dùng khăn mềm để lau khô. Xông hơi cũng có tác dụng làm sạch lỗ chân lông trên da.

Trong quá trình xông hơi, hãy nhớ chỉ sử dụng nước nóng ở mức khoảng 70° đến 80° C và có thể thêm một số loại tinh dầu như oải hương, cam, bưởi, tràm trà… để tạo cảm giác thư giãn cho cơ thể.

Bước 3: Nặn mụn

Khi tiến hành nặn mụn, hãy chuẩn bị bông gòn và kẹp chặt vào hai đầu ngón tay để tránh tình trạng viêm nhiễm. Vì mụn bọc chai cứng khó lấy hơn so với mụn thông thường, nên ngoài bông gòn, hãy chuẩn bị một cây nặn mụn đã được sát khuẩn bằng cồn 70°. Đồng thời, hãy chuẩn bị bông gòn để lau máu và làm sạch da bằng nước muối sinh lý sau khi đã hoàn thành quá trình nặn mụn. Để thực hiện cách nặn mụn bọc bị chai cứng an toàn, hãy chọn khu vực có ánh sáng đủ để thấy rõ.

Bước đầu tiên là sử dụng cây nặn mụn để chọc vào đỉnh của mụn, tạo một lỗ nhỏ để cồi mụn có thể nổi lên trên bề mặt da. Tiếp theo, hãy dùng ngón tay đẩy nhẹ và từ từ theo hướng từ dưới lên trên xung quanh vùng mụn để cồi mụn dần nhô lên. Khi cồi mụn đã hoàn toàn nhô lên trên, tiếp tục nặn nhẹ nhàng để đẩy hết máu độc có trong mụn ra ngoài. Điều này giúp giảm thâm sau khi xử lý mụn.

Cuối cùng, sử dụng bông gòn và nước muối sinh lý để làm sạch vùng da mụn. Sau đó, hãy rửa sạch tay và làm sạch dụng cụ đã sử dụng để nặn mụn.

Cách lấy nhân mụn bọc bị chai tại nhà

Bước 4: Chăm sóc da

Sau khi đã nặn mụn và làm sạch da bằng nước muối sinh lý, bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm lên vùng da mụn mới nặn. Điều này giúp làm dịu da. Khi vết mụn đã khô, bạn có thể sử dụng nghệ tươi hoặc nha đam để đắp lên da nhằm giảm thiểu nguy cơ để lại sẹo.

Có nên nặn mụn bọc bị chai cứng không?

Thực tế cho thấy, mụn bọc chai cứng khác biệt khá nhiều so với các loại mụn thông thường khác. Bởi nhân mụn đã trở nên cứng và chân mụn gần như kết chặt vào da, điều này làm cho việc loại bỏ mụn bằng cách nặn và lấy nhân trở nên vô cùng khó khăn. Nếu không thận trọng và không biết cách xử lý sau khi nặn mụn, quá trình này có thể gây nhiễm trùng da và làm tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

>>>>>Xem thêm: Bảng màu phun môi đẹp, siêu nịnh môi, TRENDY nhất 2024

Nên thận trọng khi tự ý nặn mụn tại nhà, tránh để tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn

Việc thực hiện cách nặn mụn bọc bị chai cứng tại nhà luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho làn da như sẹo xấu, thâm mụn, nhiễm trùng, mụn lan rộng,… Do đó, để điều trị mụn bọc bị chai cứng dứt điểm, an toàn và nhanh chóng. Bạn nên lựa chọn điều trị bằng công nghệ cao tại Ngọc Dung beauty. 

Đây là công nghệ hiện đại được chuyển giao từ Hoa Kỳ và được thực hiện bởi chuyên gia hàng đầu ngành thẩm mỹ. Chỉ sau 1 liệu trình điều trị bạn sẽ nhận thấy được sự thay đổi rõ rệt của làn da. Một làn da đẹp sẽ giúp bạn nâng tầm nhan sắc, từ đó mở ra hàng ngàn những cơ hội tốt đẹp trong cuộc sống. Còn chần chừ gì nữa mà không để lại thông tin của bạn qua form đăng ký dưới đây, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn và mang đến cho bạn phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *