Chấm TCA trị sẹo rỗ là gì? Tác dụng phụ của TCA cross?

Rate this post

Sẹo rỗ là một trong những vấn đề da phổ biến, ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ . Do đó, ai cũng muốn tìm ra giải pháp hiệu quả để xóa những dấu vết này khỏi làn da của mình. Và TCA cross là một trong số đó, vậy TCA là chất gì? Phương pháp chấm TCA trị sẹo rỗ hoạt động như thế nào? Có tác dụng phụ không? Liệu nó có thực sự mang lại hiệu quả đáng kể? Cùng Thẩm mỹ viện Ngọc Dung tìm hiểu thông tin chi tiết về liệu pháp này bên dưới nội dung sau. 

Bạn đang đọc: Chấm TCA trị sẹo rỗ là gì? Tác dụng phụ của TCA cross?

Chấm TCA trị sẹo rỗ là gì? Có hiệu quả không? tham khảo ngay

TCA và phương pháp chấm CTA cross là gì?

TCA là viết tắt của axit trichloroacetic. Phương pháp chấm TCA trị sẹo rỗ (TCA cross) sử dụng axit trichloroacetic nồng độ cao để điều trị sẹo rỗ trên da. Liệu pháp này đã được các chuyên gia thẩm mỹ đánh giá là một phương pháp hiệu quả, an toàn và chi phí thấp hơn so với việc sử dụng laser hoặc các phương pháp tự nhiên để trị sẹo rỗ.

Trong quá trình thực hiện chấm TCA trị sẹo rỗ, một lượng nhỏ axit trichloroacetic nồng độ cao được áp dụng trực tiếp lên vùng sẹo rỗ. Các chuyên gia thẩm mỹ sẽ điều chỉnh nồng độ TCA tùy thuộc vào loại sẹo và mức độ tổn thương của da.

Khi axit trichloroacetic lắng đọng trên da, sẽ xảy ra một phản ứng hóa học giữa TCA và các protein trong da. Hoạt chất này có tác dụng phá vỡ cấu trúc của sẹo, kích thích quá trình tái tạo tế bào da mới và collagen cùng elastin dưới da. Nhờ đó, vùng da bị sẹo sẽ dần được phục hồi và tình trạng sẹo rỗ sẽ giảm đáng kể.

Thuốc TCA thường được ứng dụng rộng rãi trong các phương pháp điều trị sẹo rỗ

Các phương thức sử dụng TCA trị sẹo

Mức độ xâm lấn của quá trình tái tạo da bằng TCA phụ thuộc vào nồng độ của axit trichloroacetic (TCA) được sử dụng. Với nồng độ từ 10 – 20%, TCA chỉ tác động lên lớp tế bào ở bề mặt da, mang lại hiệu quả chủ yếu tại phần da ngoại cảm. Tăng lên đến 25 – 35%, TCA bắt đầu ảnh hưởng đến toàn bộ lớp tế bào ở phần da ngoại cảm, tăng cường sức mạnh của quá trình tái tạo. Nồng độ từ 40 – 50% thậm chí đưa ra tác động sâu hơn, tác động đến cả lớp trung bì nông. Khi vượt quá 50%, TCA sẽ ảnh hưởng đến lớp trung bì sâu.

Trong quá trình điều trị sẹo rỗ, TCA được ứng dụng thông qua hai phương pháp chính: TCA cross và peel da TCA. TCA cross thường được áp dụng cho các trường hợp sẹo rỗ sâu và nhọn, trong khi peel da TCA thích hợp cho các trường hợp sẹo rỗ nông.

Peel da TCA

Hiện nay, việc thực hiện peel da bằng TCA đã trở thành sự lựa chọn phổ biến của các bác sĩ da liễu trong trường hợp sẹo mụn nông, nếp nhăn da, tình trạng da sạm màu và tổn thương da do ánh sáng. Peel TCA được chia thành hai loại: peel nông với nồng độ từ 10 – 25% và peel trung bình với nồng độ từ 35 – 50%.

TCA có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các chất khác để thực hiện peel. Tuy nhiên, cần lưu ý việc sử dụng TCA ở nồng độ 50% có nguy cơ tạo ra sẹo mới và gây rối loạn sắc tố da. Vì vậy, các bác sĩ da liễu thường ưu tiên sử dụng TCA ở nồng độ từ 35% trở xuống, kết hợp với các chất peel khác, để đạt được kết quả peel mong muốn và đồng thời giảm nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài ra, peel TCA cũng có thể được sử dụng kết hợp với một liệu pháp tái tạo bề mặt khác như lăn kim.

Tìm hiểu thêm: Gợi ý 17 cách dưỡng da tay hiệu quả cho da tay thêm mềm mại mịn màng

Peel TCA thường được sử dụng với nồng độ từ 35 – 50%.

TCA cross (chấm sẹo TCA)

TCA cross hay còn được biết đến là liệu pháp tái tạo da sẹo thông qua hóa chất, CTA trị sẹo rỗ được xem như một loại hóa chất tái tạo da. Trong đó, TCA cross không chỉ là phương pháp hiệu quả và an toàn mà còn tiết kiệm chi phí, được nhiều chuyên gia khuyến nghị.

Quy trình chấm TCA sẽ được thực hiện thông qua việc sử dụng TCA nồng độ cao (70-100%) với độ chính xác, kích thích sự hình thành collagen mới tại chỗ, giúp điều trị sẹo rỗ đáng kể. Số lần thực hiện có thể dao động từ 3 đến 6 lần để đạt hiệu quả tối đa, với khoảng cách giữa mỗi lần là 2-8 tuần, phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Chấm TCA trị sẹo rỗ phù hợp với trường hợp nào?

Sau khi đã hiểu về TCA, ta có thể tìm hiểu về trường hợp nào thích hợp để sử dụng phương pháp chấm TCA. Tuy nhiên, không phải loại sẹo rỗ nào cũng có thể được điều trị hiệu quả bằng phương pháp này.

Theo các chuyên gia, chấm TCA có hiệu quả đối với sẹo lõm có kích thước từ 1 – 3mm và đã ổn định. Nếu sẹo lõm chưa ổn định, không nên sử dụng phương pháp này. Đối với sẹo lõm có kích thước trên 3mm, chấm TCA không đạt hiệu quả tối ưu. Phương pháp chấm TCA trị sẹo rỗ có thể được sử dụng để điều trị các loại sẹo rỗ sau đây:

  • Sẹo rỗ đáy nhọn: Đây là loại sẹo thường gặp nhất, có đáy hẹp, nhọn và thường xuyên ăn sâu vào lớp hạ bì. Nguyên nhân thường gây ra loại sẹo này là mụn trứng cá.
  • Sẹo rỗ đáy vuông: Đây là loại sẹo có đáy phẳng và kích thước đáy lớn hơn so với sẹo rỗ đáy nhọn. Thường được tạo thành sau khi bị bệnh thủy đậu hoặc mụn lớn.
  • Sẹo lỗ hình lượn sóng: Loại sẹo này có đáy hình lượn sóng với bờ sẹo không rõ ràng.

Hiệu quả của phương pháp chấm TCA trị sẹo rỗ phụ thuộc vào ba yếu tố chính sau đây:

  • Loại sẹo rỗ đang gặp phải và mức độ nghiêm trọng của sẹo.
  • Tay nghề của bác sĩ hoặc chuyên viên trị liệu.
  • Chế độ chăm sóc da sau khi áp dụng liệu pháp chấm sẹo rỗ TCA.

Chấm sẹo tca có thể áp dụng với nhiều loại sẹo rỗ khác nhau

Chấm TCA trị sẹo rỗ có hiệu quả không?

Phương pháp chấm TCA trị sẹo rỗ thường được sử dụng phổ biến trong điều trị các loại sẹo, với ưu điểm là không kén da. Hiệu quả của phương pháp này đã được chứng minh có hiệu quả tốt đối với các vết sẹo rỗ, sẹo lõm đã hình thành và ổn định có kích thước từ 1-3mm. Tuy nhiên, đối với các trường hợp sẹo lõm mới hình thành chưa ổn định hoặc có kích thước trên 3mm, các chuyên gia da liễu khuyến nghị không sử dụng chấm TCA.

Ngoài ra, phương pháp chấm TCA trị sẹo rỗ cũng có hiệu quả đối với sẹo chân đá nhọn (ice pick), một loại sẹo khó điều trị không thể sử dụng các biện pháp thông thường như laser hay phẫu thuật tái tạo collagen. Chấm TCA tác động sâu vào các nốt sẹo chân đá nhọn nằm sâu và hẹp, mang lại hiệu quả cao, giúp khép lại các vết sẹo nhanh chóng.

>>>>>Xem thêm: Số người có nốt ruồi ở miệng Hung hay Cát? Có nên tẩy không?

Chấm TCA trị sẹo rỗ có hiệu quả nhất định với một số loại sẹo rỗ

Đối với các trường hợp sẹo rỗ vĩnh viễn hoặc sẹo rỗ lâu năm, phương pháp chấm TCA thường được kết hợp với các biện pháp điều trị chuyên khoa khác như bóc tách sẹo, laser fractional CO2, serum GEN 2.0 và các phương pháp khác.

Hiệu quả của phương pháp chấm TCA là rõ ràng, tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao, quá trình điều trị cần được kiểm soát bởi các chuyên gia da liễu hoặc chuyên viên thẩm mỹ. Để được vấn cụ thể và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng da của mình, bạn có thể ghé ngay đến các cơ sở TMV Ngọc Dung trên toàn quốc để thăm khám miễn phí cùng bác sĩ da liễu hàng đầu hoặc để lại thông tin dưới đây để được tư vấn và nhận ngay thông báo những chương trình khuyến mãi cùng quà tặng đặc biệt Ngọc Dung dành tặng bạn ngay hôm nay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *