Sẹo phì đại là gì? Bao lâu thì khỏi? Cách điều trị hiệu quả

Rate this post

Sẹo phì đại là một loại sẹo có khả năng xuất hiện trên bất kỳ vị trí nào trên cơ thể sau khi vết thương đã lành. Mặc dù không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nhưng sẹo phì đại có thể gây mất thẩm mỹ hoặc trong một số trường hợp, nó có thể ảnh hưởng đến chức năng vận động của cơ thể. Để hiểu rõ hơn về sẹo phì đại và cách điều trị tình trạng này, cùng Thẩm mỹ viện Ngọc Dung tham khảo nội dung dưới đây!

Bạn đang đọc: Sẹo phì đại là gì? Bao lâu thì khỏi? Cách điều trị hiệu quả

Sẹo phì đại là gì? Cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả

Sẹo phì đại là gì?

Sẹo phì đại là loại sẹo hình thành khối nhô cao trên bề mặt da tại vị trí của vết thương. Thường xuất hiện ngay sau khi vết thương bắt đầu lành, loại sẹo này có màu sắc nâu hoặc hồng nhạt, đôi khi ửng đỏ. Khi chạm vào sẹo có cảm giác mềm và không lan rộng ra ngoài khu vực da bị tổn thương. Sẹo phì đại có thể gây cảm giác ngứa, khó chịu làm co rút da ảnh hưởng đến quá trình vận động.

Sẹo phì đại là loại sẹo nổi bật, hình thành từ các khối nhô cao trên bề mặt da

Sẹo phì đại hình thành như nào?

Sẹo phì đại phát triển do sự tích tụ quá mức của collagen trong quá trình phục hồi của vết thương, điều này dẫn đến việc bề mặt da nhô lên và tạo thành các khối sẹo đặc trưng. Lượng collagen trong những sẹo này cao hơn đáng kể, gấp 3 – 5 lần so với mức bình thường, làm cho kết cấu của sẹo trở nên mềm và không lan rộng ra các vùng da xung quanh.

Đặc biệt, sẹo phì đại có khả năng biến đổi từ dạng nhô cao trên da sang sẹo thâm thông thường và có thể tự mờ đi theo thời gian nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sẹo thâm có thể tồn tại lâu dài, làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của làn da. Do đó, việc chăm sóc sẹo một cách kịp thời và đúng phương pháp ngay từ khi chúng mới hình thành là điều vô cùng quan trọng để giảm thiểu nguy cơ sẹo thâm và duy trì vẻ đẹp tự nhiên của làn da.

Tìm hiểu thêm: Giải mã ý nghĩa của dáng lông mày lưỡi kiếm ở nam và nữ

Sẹo phì đại phát triển do sự tích tụ quá mức của collagen trong quá trình lành da

Các nguyên nhân và yếu tố gây sẹo phì đại

Như đã trình bày ở trên, nguyên nhân chính làm xuất hiện sẹo phì đại là do sự tăng sinh collagen quá mức để tái tạo da. Và có một số yếu tố tác động đến quá trình này làm sẹo hình thành nhanh hơn có thể kể đến như:

  • Vết bỏng nặng ở mức độ II hoặc III, do tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc bỏng lạnh, thường để lại sẹo bỏng và loại sẹo này sẽ phì đại trên các vùng da bị ảnh hưởng.
  • Các vết trầy xước sâu từ tai nạn, hoặc các vết thương sau các cuộc phẫu thuật xâm lấn trên da thường phát triển thành sẹo phì đại,
  • Vị trí vết thương trên các khu vực như vai, lưng, ngực,… hoặc các vùng da thường xuyên chịu ma sát, hoặc bị kéo căng có thể kích thích sản sinh collagen nhiều hơn.
  • Những người có làn da chậm lành vết thương, dễ nhiễm trùng, cũng có nguy cơ cao hình thành sẹo phì đại, do da thường xuyên tăng sinh collagen liên tục.
  • Ngoài ra một số người có cơ địa bị bị sẹo phì đại, sẹo lồi được di truyền từ thế hệ trước cũng sẽ dễ gặp tình trạng này hơn.

Sẹo hình thành do vết thương sau phẫu thuật

Phân biệt sẹo lồi và sẹo phì đại

Sẹo lồi và sẹo phì đại là hai loại sẹo mà rất nhiều người thường nhầm lẫn. Nếu không chú ý, hai loại sẹo này có thể khó phân biệt. Vậy, chúng khác nhau như thế nào? Cùng Thẩm mỹ viện Ngọc Dung tìm hiểu ngay!

Sẹo lồi hình thành do sự tích tụ collagen dư thừa trong quá trình lành vết thương, điều này khiến cho bề mặt da nhô lên tạo thành các khối sẹo. Sẹo lồi thường có màu hồng đỏ hoặc màu nâu, và khi tồn tại trên da trong thời gian dài, chúng trở nên rất cứng và đậm màu. Nếu không điều trị, sẹo lồi có thể ngày càng trở nên sâu hơn và tồn tại vĩnh viễn trên da, gây rối loạn chức năng của da.

Sẹo phì đại có cơ chế hình thành  cũng tương tự như sẹo lồi, đó là sự sản sinh collagen quá mức tại vị trí vết thương trong quá trình lành. Khi mới hình thành có màu nâu nhạt, sau đó chuyển sang màu hồng đỏ hoặc nâu đỏ. Loại sẹo này cũng tạo thành một khối nhô cao trên da không lan rộng ra xung quanh, và mềm hơn. Tương tự như sẹo lồi, sẹo phì đại có thể sẽ gây cảm giác ngứa, đau nhẹ khi chạm vào và có thể làm hạn chế vận động.

>>>>>Xem thêm: Vì sao vết chai chân bị đau? 9 cách trị chai chân hiệu quả

Sẹo phì đại không cứng như sẹo lồi, mềm và có thể tự biến mất trở thành sẹo thâm sau một thời gian.

Sẹo phì đại bao lâu thì khỏi

Sẹo phì đại thường sẽ không thể tự khỏi mà thường sẽ xẹp dần sau khoảng ít nhất 1 năm và chuyển thành sẹo thâm. Nhìn chung thì sẹo phì đại dễ điều trị hơn sẹo lồi, thời gian khỏi cũng ngắn hơn khi được điều trị đúng cách.

  • Với những vết sẹo mới hình thành chỉ chỉ cần mất khoảng 1-2 tháng điều trị là vết sẹo sẽ xẹp và biến mất hoàn toàn.
  • Sẽ mất khoảng 2-3 tháng để điều trị sẹo từ dưới 6 tháng.
  • Với các vết sẹo từ 6 tháng đến 1 năm thì thời gian điều trị sẽ lâu hơn, khoảng 3-4 tháng
  • Các vết sẹo từ 1 năm trở đi sẽ cần 5-6 tháng để điều trị làm sẹo mờ dứt điểm.

Để làm mờ sẹo phì đại nhanh chóng, bạn cần sử dụng các phương pháp điều trị sẹo càng sớm càng tốt. Nếu muốn sẹo tự lành theo cách tự nhiên, bạn sẽ phải chờ một thời gian rất lâu. Để khắc phục tình trạng này một cách nhanh chóng, an toàn, bạn có thể đến ngay các cơ sở Thẩm mỹ viện Ngọc Dung trên toàn quốc để được thăm khám và lên phác đồ điều trị miễn phí bởi đội ngũ bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực. Nhanh tay đăng ký form dưới đây để nhận ngay những chương trình ưu đãi và quà tặng đặc biệt trong tháng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *