Azelaic Acid là gì? Có tác dụng gì? Cách dùng như thế nào?

Rate this post

Nếu bạn đang bị mụn trứng cá, nhưng da lại không thể phối hợp với các thành phần như Benzoyl Peroxide, Salicylic Acid hay Tretinoin thì hãy xem xét một lựa chọn hấp dẫn hơn. Đó chính là Azelaic Acid – một gương mặt an toàn được hầu hết các bác sĩ da liễu công nhận. 

Bạn đang đọc: Azelaic Acid là gì? Có tác dụng gì? Cách dùng như thế nào?

Vậy Azelaic Acid là gì? Azelaic Acid có tác dụng gì đối với da mụn? Cách sử dụng như thế nào? Ngọc Dung sẽ bật mí mọi thông tin dành cho bạn ngay trong bài viết này.

Azelaic Acid là chất gì? Công dung của Azelaic Acid trong mỹ phẩm dưỡng da

Tìm hiểu Azelaic Acid là gì

Azelaic Acid là gì mà được nhiều chuyên gia da liễu khuyến nghị sử dụng? Nó là một axit dicarboxylic tự nhiên, có nguồn gốc từ các loại ngũ cốc và được sản sinh từ một số loại nấm men, trong đó có Malassezia. Cạnh đó, Azelaic Acid cũng được sản xuất tổng hợp từ lúa mì ngay trong phòng thí nghiệm. 

Azelaic Acid được công nhận là một thành phần chăm sóc da đa công dụng. Nó có hoạt động tương tự như các axit gốc hydroxy, có tác dụng tiêu sừng. Nó cũng có thể hoạt động như Benzoyl Peroxide là một chất điều trị mụn. 

Hoặc cũng có khả năng tương tự như retinol hay tretinoin. Đương nhiên chính vì tính đa dụng nên khả năng điều trị của nó không thể cao bằng các hoạt chất kia. Nhưng điều giúp Azelaic Acid được nhiều chuyên gia đánh giá cao chính là mức độ an toàn khi sử dụng.

Mặc dù nó không phải là thành phần tốt nhất, nhưng lại là lựa chọn an toàn cho mọi loại da. Hiệu quả điều trị có thể đến chậm nhưng chắc chắn sẽ lâu dài. Azelaic Acid cũng là một lựa chọn thay thế khi da của bạn không thể chịu đựng được các thành phần hoạt tính mạnh như Salicylic Acid, Benzoyl Peroxide, Retinol, Tretinoin hoặc Hydroquinone. 

Vậy cơ chế hoạt động của Azelaic Acid là gì? Azelaic Acid có tác dụng gì cho da? Cùng Ngọc Dung tìm hiểu tiếp trong các phần nội dung bên dưới nhé.

Acid Azelaic là gì? Azelaic Acid là axit dicarboxylic tự nhiên, có nguồn gốc từ các loại ngũ cốc

Cơ chế hoạt động của Azelaic Acid là gì?

Ở mục chia sẻ Azelaic Acid là gì bên trên có nhắc đến đây là thành phần đa công dụng. Chính vì đa dụng nên Azelaic Acid khi thấm vào da sẽ có cơ chế hoạt động đa dạng, bao gồm:

  • Khả năng kháng vi khuẩn: Azelaic Acid phát huy công dụng kháng khuẩn bằng các ức chế quá trình tổng hợp protein ở vi khuẩn S.Acnes và P.Acnes để làm giảm sự phát triển của chúng ở trong tế bào da.
  • Tác động chống viêm: Azelaic Acid sẽ loại bỏ các gốc tự do, giảm hoạt động của men oxidoreductase, serine protease, giảm lượng oxy trong bạch cầu trung tính để giảm tình trạng viêm đang diễn ra trong da.
  • Ức chế enzyme tyrosinase: Để giải quyết các vấn đề sắc tố thì Azelaic Acid sẽ tác động lên quá trình sản xuất và tổng hợp melanin, làm giảm số lượng melanin trong tế bào hắc tố.
  • Tác động tiêu sừng: Azelaic Acid sẽ ức chế tăng sinh và biệt hóa tế bào keratinocytes để bình thường hóa tình trạng dày sừng, bong tróc da và giảm tình trạng tắc nghẽn ở lỗ chân lông.

>>> XEM THÊM: Tranexamic acid là gì? Công dụng và cách dùng như thế nào?

Azelaic Acid là một thành phần đa dụng trong chăm sóc da

Azelaic Acid có tác dụng gì?

Dựa vào những cơ chế hoạt động trên, bạn có thể đoán được Azelaic Acid có tác dụng gì hay không? Dưới đây chính là những đáp án mà bạn cần về công dụng của Azelaic Acid trong mỹ phẩm và dược phẩm:

Dùng Azelaic Acid trị mụn trứng cá, mụn viêm

Đối với mụn trứng cá, mụn viêm, mụn ẩn hay mụn đầu đen, để giải quyết êm đẹp, Azelaic Acid sẽ hoạt động theo với 3 cơ chế là tiêu sừng, kháng viêm và kháng khuẩn.

  • Với cơ chế tiêu sừng, thành phần này sẽ giúp giảm tắc nghẽn lỗ chân lông, giảm tích tụ bã nhờn và tế bào chết từ đó giúp da luôn sạch thoáng, ức chế môi trường sống của vi khuẩn.
  • Tiếp theo là tác dụng giảm viêm, khi bôi Azelaic Acid lên da sẽ giảm tình trạng sưng tấy ở nốt mụn, giảm mụn mủ và viêm nặng. Các nốt mụn sẽ khô lại và giảm kích thước. 
  • Cuối cùng, các vi khuẩn gây mụn sẽ bị ức chế tổng hợp protein tế bào, từ đó giảm cơ hội sinh sôi và phát triển. Chúng sẽ mau chóng bị loại bỏ ra khỏi da theo cơ chế tiêu sừng của Azelaic Acid.

Dùng Azelaic Acid trị mụn trứng cá, mụn viêm

Azelaic Acid giúp trị sẹo mụn, tái tạo bề mặt da

Azelaic Acid hoạt động như một chất tiêu sừng nhẹ nhàng, nên sẽ kích thích được quá trình tái tạo da sau khi mụn biến mất. Nó cũng sẽ giúp làm mềm các vết sưng, sần trên bề mặt da, hỗ trợ cải thiện kết cấu và làm mịn lớp da bên ngoài. Kết quả là sẹo mụn sẽ mờ đi và các vết thâm cũng mau chóng tan biến.

Tìm hiểu thêm: Bật mí 10 cách trị mụn nội tiết dứt điểm, an toàn, nhanh chóng

Tác dụng của Azelaic Acid là gì? Có trị sẹo mụn được không?

Dùng Azelaic Acid giảm viêm, điều trị Rosacea

Trong phần nội dung cơ chế hoạt động của Azelaic Acid là gì có nhắc đến hoạt động giảm viêm của thành phần này. Đây cũng là một trong những cơ chế quan trọng để điều trị bệnh trứng cá đỏ Rosacea. Tác dụng giảm sưng và làm dịu phản ứng viêm của Azelaic Acid sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh này như mẩn đỏ, lộ mạch máu dưới da.

Dùng Azelaic Acid giảm viêm, điều trị Rosacea

Cải thiện thâm nám bằng Azelaic Acid

Ngoài các tác dụng liên quan đến mụn trứng cá, công dụng của Azelaic Acid được nhiều người biết đến nữa là khả năng điều trị tăng sắc tố. Thành phần này có thể hỗ trợ tốt trong các vấn đề về tăng sắc tố từ tổn thương do tia UV, mụn trứng cá đến nám.

Bằng cách ức chế hoạt động của enzyme tyrosinase, Azelaic Acid sẽ làm chậm quá trình sản xuất và vận chuyển melanin đến lớp sừng ngoài cùng. Kết quả sẽ giảm sự xuất hiện của các đốm đen, ngăn chặn chân nám mọc sâu và giảm thâm sau mụn.

Bằng cách ức chế hoạt động của enzyme tyrosinase, Azelaic Acid sẽ giúp giảm melanin trong tế bào hắc tố

Azelaic Acid hỗ trợ làm đều màu da

Do bản chất hoạt động như một chất chống oxy hóa nên Azelaic Acid sẽ giảm hoạt động của gốc tự do trong da, giúp da đều màu và tươi sáng hơn. Thêm vào đó, với đặc tính chống sừng hóa, Azelaic Acid cũng sẽ giảm tình trạng tích tụ keratin ở lớp nang lông và lớp sừng. Điều này sẽ tốt cho việc đào thải tế bào chết trên bề mặt da, giúp da lấy lại vẻ rạng rỡ và hồng hào hơn.

>>>>>Xem thêm: Khử thâm môi kiêng ăn gì & nên ăn gì để môi lên màu đẹp?

Azelaic Acid hỗ trợ làm đều màu da, giúp da trắng sáng

Từ các chia sẻ trên, chúng ta có thể biết được rõ hơn về tác dụng của Azelaic Acid là gì. Đây chắc chắn là thành phần có lợi cho những ai hay bị dày sừng, lỗ chân lông tắc nghẽn, bệnh trứng cá đỏ và các vấn đề tăng sắc tố. Nó đặc biệt có lợi cho làn da nhạy cảm, những làn da không thể chịu được hoạt tính của các thành phần mạnh.

Tuy nhiên, do hiệu quả đến chậm nên Azelaic Acid dễ làm nhiều người thất vọng trong những ngày đầu sử dụng. Trường hợp nếu bạn cần một phương pháp điều trị bổ sung, có thể mang lại kết quả nhanh chóng hơn để điều trị mụn viêm, mụn trứng cá, sẹo mụn và giúp da sáng khỏe thì có thể tham khảo các công nghệ Laser PicoSure Pro hay công nghệ IPL tại TMV Ngọc Dung.

Các công nghệ này đều là những phương pháp điều trị hiện đại, ít xâm lấn và không làm tổn thương đến những vùng da khỏe mạnh. Chúng có thể mang đến hiệu quả điều trị lâu dài khi bạn kết hợp với thói quen skincare khoa học. 

Để biết rõ hơn và được tư vấn kỹ lưỡng về phương pháp phù hợp với da, bạn có thể để lại thông tin ngay trong FORM dưới đây. Chuyên gia của Ngọc Dung sẽ liên hệ và hỗ trợ các vấn đề cho bạn:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *