13 Cách trị thâm mụn nặng cấp tốc, an toàn nhất hiện nay

Rate this post

Bạn đã mất nhiều thời gian để xóa thâm mụn nhưng không hiệu quả? Các vết thâm cứ sậm màu mãi không phai? Không phải lo nữa, vì chuyên gia Ngọc Dung sẽ bật mí ngay 13 cách trị thâm mụn nặng trong bài viết này, đó là những giải pháp đáng tin cậy dành cho bạn. Chuyên gia sẽ chia sẻ từ những bí quyết chăm sóc da cực kỳ đơn giản đến các giải pháp tiên tiến nhất hiện nay, bạn sẽ không còn bận tâm đến những vết thâm đáng ghét ấy nữa. Đừng chần chừ nữa, hãy bắt đầu khám phá để sở hữu ngay làn da tươi sáng và sạch bóng thâm mụn nhé!

Bạn đang đọc: 13 Cách trị thâm mụn nặng cấp tốc, an toàn nhất hiện nay

Cách trị thâm mụn nặng nào tốt nhất?

Vết thâm mụn là gì?

Vết thâm mụn là hiện tượng da bị tăng sắc tố sau khi mụn đã xuất hiện, gây ra bởi các phản ứng viêm hoặc quá trình chữa lành tế bào. Các phản ứng viêm tác động đến trung bì và hạ bì, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melanin – chất gây sự tối màu cho da. Khi da bị tác động bởi tia UV hoặc các yếu tố độc hại khác, quá trình này được kích thích mạnh mẽ hơn, gây hình thành các vết thâm mụn trên bề mặt da.

Có hai dạng vết thâm mụn phổ biến: thâm mụn đen và thâm mụn đỏ. Thâm mụn đen thường xuất hiện ở những người có làn da xỉn màu hoặc da đã bị tổn thương nhiều trong quá trình mụn phát triển. Thâm mụn đỏ là kết quả của tổn thương đến các mao mạch nhỏ dưới da sau khi mụn đã lành.

Vết thâm mụn là gì?

Nguyên nhân khiến da có nhiều vết thâm nặng do mụn

Mụn thâm thường không phân biệt loại da, nó sẽ xuất hiện sau khi bạn bị mụn trứng cá, mụn nhọt, mụn viêm hay mụn mủ. Da bị thâm sau mụn thường đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để trị thâm mụn hiệu quả thì việc xác định đúng nguyên nhân là rất quan trọng. Dưới đây là một số nguyên nhân gây thâm mụn phổ biến nhất:

  • Tự ý nặn mụn sẽ làm các mô da bị tổn thương, vi khuẩn dễ xâm nhập vào da và gây các tổn thương lớn hơn, khiến nốt mụn lâu lành và để lại vết thâm sạm.
  • Da trong quá trình phục hồi nhưng lại tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, khói bụi, chất hóa học,… sẽ làm tích tụ càng nhiều melanin ở vị trí tổn thương, gây ra các vết thâm cứng đầu.
  • Việc điều trị mụn không đúng cách, lạm dụng các sản phẩm lột da hóa chất cũng sẽ làm da bị thâm sạm nghiêm trọng hơn sau mụn.
  • Không có quy trình chăm sóc da khoa học, không làm sạch da mỗi ngày cũng như không bổ sung độ ẩm cho da cũng làm chậm quá trình tái tạo tế bào dẫn đến thâm.
  • Thói quen sống không lành mạnh, tiêu thụ thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường, sử dụng chất kích thích cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe làn da.

Nguyên nhân khiến da có nhiều vết thâm nặng do mụn

13 cách trị thâm mụn nặng hiệu quả, nhanh chóng, an toàn

Bị thâm mụn nặng là một vấn đề da thường gặp và khiến nhiều chị em cảm thấy rất phiền toái và tự ti. Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng nữa vì giờ đây đã có rất nhiều cách trị thâm mụn nặng hiệu quả và nhanh chóng, từ những phương pháp tự nhiên đến các thành phần hoạt tính có lợi cho da mụn. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích cho bạn:

Trị thâm mụn nặng tại nhà bằng cà chua

Cà chua có chứa lycopene – một chất chống oxy hóa có thể giúp phục hồi da bằng cách tăng cường collagen, ngăn ngừa biến đổi màu da sau viêm và cải thiện kết cấu da để khắc phục các vấn đề sau mụn hay lão hóa. Lycopene cũng giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại nên sẽ giúp da sáng và đều màu hơn trong quá trình điều trị mụn thâm.

Trong cà chua còn chứa nhiều thành phần chống oxy hóa như beta-carotene, vitamin C, vitamin E và vitamin E giúp làm dịu da và giảm viêm da.

Cách trị thâm mụn nặng bằng cà chua ngay tại nhà như sau:

  • Bước 1: Cà chua đem xay nhuyễn và trộn chung với 1 thìa mật ong để nhân đôi lợi ích.
  • Bước 2: Rửa sạch da mặt, thấm khô và đắp mặt nạ cà chua lên da.
  • Bước 3: Để mặt nạ cà chua trong 10-15 phút thì rửa sạch bằng nước ấm.
  • Bước 4: Thoa thêm tinh chất dưỡng ẩm và làm sáng da phù hợp.

Làm mờ thâm mụn nặng bằng nghệ

Nghệ có thể mang đến nhiều lợi ích cho da, bao gồm tác dụng làm sáng da, làm dịu các biểu hiện kích ứng và cải thiện tông màu da. Nghệ chứa nhiều thành phần chống viêm và chống oxy hóa mạnh, giúp da sáng khỏe và phục hồi nhanh sau mụn. Trong đó, Curcumin được tìm thấy trong nghệ là một chất chống oxy hóa, có khả năng ức chế sự hình thành sắc tố melanin, giảm sự xuất hiện của các vết thâm và tình trạng phân bố sắc tố không đều trên da. 

Cách trị thâm mụn nặng với nghệ tại nhà như sau:

  • Bước 1: Cho 2-3 thìa bột nghệ vào trộn đều với 3 thìa sữa chua không đường để tăng khả năng tẩy tế bào chết.
  • Bước 2: Rửa mặt sạch và thoa hỗn hợp bột nghệ lên da.
  • Bước 3: Massage đều trong 3 phút rồi để da thư giãn 15 phút.
  • Bước 4: Sau khi da có cảm giác căng, mặt nạ đã khô lại thì rửa sạch bằng nước ấm.

Cách trị thâm mụn nặng bằng nghệ

Sử dụng khoai tây trị thâm mụn nặng

Khoai tây có tác dụng làm sáng da, chống lại vết thâm nhờ vào thành phần axit azelaic. Chất này có đặc tính làm sạch da, làm thông thoáng lỗ chân lông, chống lại mụn viêm và mẩn đỏ. 

Trong khoai tây còn chứa nhiều vitamin C và các polyphenol giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, giúp da đều màu. Khoai tây còn có thêm đặc tính giữ ẩm và cấp ẩm cho da, cải thiện sức khỏe làn da từ trong ra ngoài.

Cách trị thâm mụn nặng với nước ép khoai tây như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch, gọt vỏ và nghiền nhuyễn một củ khoai tây.
  • Bước 2: Vắt nước ép khoai tây ra bát.
  • Bước 3: Cho vào 1 thìa dầu oliu và khuấy đều.
  • Bước 4: Làm sạch da mặt và vùng cổ bằng sữa rửa mặt rồi vỗ nhẹ cho da khô.
  • Bước 5: Dùng bông thấm nước ép khoai tây đã chuẩn bị và thoa đều lên da mặt.
  • Bước 6: Lưu trên da từ 10-15 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm và lau khô.

Cách trị thâm mụn nặng bằng bột trà xanh

Bột trà xanh chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa polyphenol là EGCG. Thành phần này có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và giúp điều trị mụn trứng cá một cách hiệu quả. Nó cũng hoạt động tốt trong vấn đề trẻ hóa các tế bào da, giúp da sáng mịn và đều màu hơn. 

Hơn thế nữa, trà xanh cũng rất giàu vitamin B và E, chúng đều là những hợp chất quan trọng để có một làn da khỏe mạnh. Vitamin B sẽ chịu trách nhiệm tăng cường sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi của da, giúp da săn chắc và mờ nếp nhăn. Vitamin E tham gia tích cực vào quá trình tái tạo tế bào giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong.

Cách trị thâm mụn nặng với bột trà xanh như sau:

  • Bước 1: Trộn 2 thìa mật ong với 3 thìa bột trà xanh lại với nhau.
  • Bước 2: Rửa mặt sạch với nước ấm và thoa mặt nạ trà xanh lên da mặt.
  • Bước 3: Nằm thư giãn từ 10-15 phút rồi rửa sạch mặt với nước ấm.

Tìm hiểu thêm: Phun mày tán bột Hàn Quốc – Mày xinh, sắc nét chuẩn gái Hàn

Cách trị thâm mụn nặng bằng bột trà xanh

Giảm thâm mụn bằng nha đam

Nha đam chứa hơn 75 thành phần hoạt tính mang đến nhiều lợi ích cho da. Có hơn 8 loại enzyme có tác dụng chống viêm da được tìm thấy trong nha đam như catalase, lipase, amylase, aliiase,… Cùng với đó là các vitamin A, C và E có tác dụng chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do. 

Trong gel nha đam chứa chủ yếu là nước, vì thế nó đóng vai trò như một chất giữ ẩm cho da. Điều này sẽ có lợi trong quá trình điều trị thâm mụn nặng.

Cách trị thâm mụn nặng với nha đam ngay tại nhà:

  • Bước 1: Gọt sạch vỏ nha đam, lấy phần thịt trong suốt bên trong đem ngâm với nước muối rồi rửa sạch với nước nhiều lần.
  • Bước 2: Cạo phần gel nha đam ra rồi trộn đều với 2 thìa mật ong.
  • Bước 3: Đắp hỗn hợp nha đam lên da mặt và những vị trí bị mụn thâm nặng.
  • Bước 4: Để mặt nạ lưu trên da 15 phút rồi rửa sạch với nước ấm.

Dùng mặt nạ dưỡng da cải thiện tình trạng thâm mụn

Không chỉ áp dụng các cách trị thâm mụn nặng đặc hiệu, bạn vẫn nên có một thói quen chăm sóc da nhẹ nhàng. Bằng cách bổ sung thêm nhiều mặt nạ dưỡng da dành cho da mụn thâm sẽ giúp da dược thư giãn và thanh lọc tốt hơn.

Đừng ngó lơ các loại mặt nạ này nhé, tuy không có tác dụng điều trị mụn nhưng nó sẽ kích thích các tế bào da hăng hái hơn trong quá trình chữa lành đấy. Hãy kiếm các sản phẩm mặt nạ có chứa vitamin C, axit hyaluronic hoặc muối của nó, niacinamide, B5 và nhiều thành phần phục hồi hàng rào lipid như ceramide, peptide,…

Đắp mặt nạ thường xuyên trị thâm mụn nặng

 

Cách trị thâm mụn nặng với retinol

Ngoài các cách trị thâm mụn nặng bằng các nguyên liệu tự nhiên thì bạn có thể sử dụng các hoạt chất hoạt tính để tối ưu hiệu quả điều trị. Trong đó, retinol là một hoạt chất nổi bật được nhiều bác sĩ da liễu nhắc đến.

Retinol thuộc nhóm retinoids, là một dạng vitamin A tác động ở cấp độ tế bào. Nó đẩy nhanh quá trình tái tạo da tự nhiên. Khi da bị mụn thâm, tức quá trình luân chuyển tế bào đã bị ảnh hưởng, da mất nhiều thời gian hơn để tái tạo nên mới xuất hiện tình trạng bị tắc lỗ chân lông, các tế bào chết bám vào biểu bì và tạo ra thâm sau mụn. 

Vì thế, bạn cần một hoạt chất có khả năng kích thích luân chuyển tế bào để tái tạo làn da một cách tuyệt vời như retinol.

Tuy nhiên, retinol không nên sử dụng quá nhiều sẽ làm hỏng hàng rào lipid của da và tạo ra hiện tượng breakout. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ da liễu trước khi thêm retinol vào routine chăm sóc da thâm mụn của mình.

Nồng độ retinol an toàn cho làn da mới bắt đầu sử dụng là 0.05% với tần suất 2-3 lần/tuần. Để tránh tình trạng da bị khô và kích ứng khi dùng retinol bạn nên thoa nó trước bước kem dưỡng. Tuyệt đối không dùng retinol trần trên nền da bị nhạy cảm.

Cách trị thâm mụn nặng bằng Vitamin C, Vitamin E

Vitamin C là một hoạt chất làm sáng da được ưa chuộng trong dược mỹ phẩm. Nó có trong nhiều loại sản phẩm dưỡng da, chống lão hóa và cả sản phẩm điều trị thâm mụn tại chỗ.

Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. Khi da mụn tiếp xúc nhiều với các tia UV sẽ sản sinh ra nhiều phân tử không ổn định ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào. Bổ sung vitamin C trong giai đoạn này sẽ chống lại hoạt động của các gốc không ổn định này. Điều này sẽ giúp giảm mẩn đỏ, sắc tố da và tăng cường sức khỏe tế bào. 

Nếu da khô thì nồng độ vitamin C an toàn là 5%. Bạn nên bắt đầu từ mức thấp nhất để đảm bảo da không bị kích ứng bởi hoạt chất này. Bạn có thể thử kết hợp retinol và vitamin C trong routine điều trị thâm mụn, nhưng nên cách buổi sử dụng để chúng không bất hoạt tác dụng của nhau.

Thêm một ý tưởng tốt cho bạn trong cách trị thâm mụn nặng bằng hoạt chất là vitamin E. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp nó chung với vitamin C để da cải thiện tốt hơn. Vì vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa, hơn nữa nó còn là một chất làm mềm da tuyệt vời. Kết hợp vitamin C và vitamin E đã được chứng minh là mang lại sự thay đổi đáng kể cho làn da xỉn màu và loại bỏ các vết thâm mụn.

Sử dụng sản phẩm làm sáng da, đặc trị thâm mụn

Một cách trị thâm mụn nặng khác mà bạn nên nghĩ đến ngay chính là các sản phẩm điều trị tại chỗ. Để biết chắc làn da mình có thể dung nạp thành phần nào thì nên đến gặp bác sĩ da liễu để được soi da và phân tích rõ hơn.

Bên cạnh các sản phẩm đặc trị, bạn nên bổ sung thêm các sản phẩm chăm sóc da, tăng cường ẩm để giúp da phục hồi tốt hơn. Tuy nhiên, hãy lựa chọn những sản phẩm của các thương hiệu uy tín, có công khai thành phần và nồng độ rõ ràng để tránh mua nhầm các sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Sử dụng sản phẩm làm sáng da, đặc trị thâm mụn

Sử dụng viên uống trị thâm mụn

Cách trị thâm mụn nặng cuối cùng là sử dụng thuốc uống dạng viên. Thường thì giải pháp này sẽ được chỉ định bởi các bác sĩ da liễu và có liều dùng thích hợp cho từng người.

Việc sử dụng các viên uống trị thâm mụn cũng sẽ giúp bạn tránh mua phải những sản phẩm bôi tại chỗ kém chất lượng hoặc pha nhiều chất ăn mòn da trong đó. Uống viên uống trị thâm mụn sẽ kiểm soát tốt quá trình sản xuất melanin ở tế bào hắc tố, kích thích nuôi dưỡng da từ bên trong, làm mờ các vết thâm và giúp da sáng mịn hồng hào hơn.

Peel da hóa học trị thâm mụn nặng

Một cách trị thâm mụn nặng nhanh và mang lại hiệu quả cao đang được nhiều chị em lựa chọn chính là peel da hóa học. Phương pháp này tác động trực tiếp vào quá trình tái tạo bề mặt da bằng các loại bỏ tế bào da chết ra khỏi lớp trên cùng, giúp giảm sắc tố và làm cho da mịn màng, săn chắc hơn.

Peel da hóa học là dùng một số thành phần có tính axit như axit salicylic, axit glycolic, axit lactic, axit mandelic, retinoids hay hydroquinone để bôi lên vùng da bị thâm mụn nặng. 

Cơ chế hoạt động của phương pháp này là tác động lên lớp dày sừng và làm gãy liên kết tế bào sừng giúp các tế bào chết bị đẩy ra ngoài. Hiện tượng bong li ti trên da sau khi peel chính quá trình đào thải tế bào chết của da. Phương pháp này không làm bào mòn da như rượu thuốc, vì đi kèm với việc đào thải sẽ thúc đẩy tế bào mới sản sinh và thế chỗ các tế bào trước đó, tạo ra cấu trúc da khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên. peel da hóa học nếu không được thực hiện bởi bác sĩ da liễu hoặc người có chuyên môn sẽ dễ làm hỏng nền da, bỏng da và gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Trong quá trình peel và phục hồi, hàng rào bảo vệ của da còn yếu nên dễ bị tấn công bởi các tia độc hại. Vì thế, bạn đừng quên thực hiện các biện pháp chăm sóc da sau khi peel nhé.

>>>>>Xem thêm: Top 6 tướng lông mày phụ nữ xấu, phá tài lộc và tình duyên

Peel da hóa học trị thâm mụn nặng

Cách trị thâm mụn nặng bằng phương pháp lăn kim

Một cách trị thâm mụn nặng mà nhiều chuyên gia làm đẹp đề cập đến chính là lăn kim. Nhiều chị em còn khá ngần ngại với phương án này vì khả năng chịu đau không tốt. Vậy hãy lắng nghe một chút chia sẻ từ chuyên gia Ngọc Dung về phương pháp này và suy nghĩ thêm về nó nhé.

Nguyên lý chung của lăn kim chính là tạo ra tổn thương trên bề mặt để kích thích quá trình tự chữa lành của tế bào. Trong quá trình chữa lành sẽ kích thích tăng sinh collagen và sợi elastin để tái tạo làn da khỏe mạnh hơn. 

Phương pháp này được đánh giá là cải thiện khá tốt tình trạng thâm mụn trên da. Nhưng do sử dụng nhiều đầu kim bén tác động lên da, nên nếu không đủ chuyên môn thực hiện có thể để lại nhiều tổn thương hơn cho da. Vì thế bạn cần lựa chọn cơ sở có uy tín và chuyên gia có kinh nghiệm thực hiện quy trình này để đảm bảo không có vấn đề đáng tiếc nào xảy ra.

Cách trị thâm mụn nặng bằng giải pháp laser

Cách trị thâm mụn hiệu quả tiếp theo được các chuyên gia đề xuất chính là công nghệ laser. Phương pháp điều trị này không chỉ cải thiện bề mặt da mà còn đi sâu vào trong trung bì và hạ bì để triệt để loại bỏ nguyên nhân gốc rễ gây ra mụn và thâm mụn. 

Công nghệ laser sử dụng các bước sóng có năng lượng cao để xuyên thấu vào các lớp bì và sinh nhiệt. Các sắc tố gây thâm sẽ hấp thụ lượng nhiệt này và tự phá vỡ thành những mảnh vụn rồi được đào thải tự nhiên ra bên ngoài.

Dùng laser trị thâm mụn sẽ mang hiệu quả cao và hạn chế được tình trạng mụn và thâm quay trở lại.

Tuy nhiên, công nghệ laser không phải loại da nào cũng có thể thực hiện được. Cần dựa trên tình trạng thâm mụn, tiền sử bệnh lý và nhiều yếu tố khác để quyết định. Để biết bản thân có phù hợp với công nghệ laser không thì bạn có thể để lại thông tin bên dưới, chuyên gia sẽ liên hệ hỗ trợ cụ thể mọi thông tin cho bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *