Nguyên nhân và cách trị mụn trứng cá ở lưng hiệu quả, cấp tốc

Rate this post

Lưng là khu vực có nhiều tuyến bã nhờn, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra tình trạng mụn. Tình trạng này thường gây ra cảm giác ngứa, rát và vô cùng khó chịu. Ngoài ra nó còn đánh mất đi sự tự tin của những người mắc phải, nhất là với phái đẹp. Vậy đâu là nguyên nhân gây mụn trứng cá ở lưng? Trị mụn trứng cá trên lưng có khó không? Hãy cùng Thẩm mỹ viện Ngọc Dung đi tìm đáp án cho những vấn đề này thông qua chia sẻ dưới đây!

Bạn đang đọc: Nguyên nhân và cách trị mụn trứng cá ở lưng hiệu quả, cấp tốc

Mách ngay các cách trị mụn trứng cá ở lưng hiệu quả mà chị em không nên bỏ qua

Nổi mụn ở lưng là dấu hiệu bệnh gì?

Vùng lưng là nơi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, tạo ra nhiều chất nhờn, tuy nhiên, đây lại là vùng da ít được quan tâm chăm sóc, bao gồm cả quá trình tắm rửa hàng ngày. Và theo thời gian dài, da lưng sẽ có lớp sừng dày, lỗ chân lông bị tắc nghẽn và gây hình thành mụn lưng.

Mụn trứng cá là một trong những loại mụn thường gặp ở lưng, đặc biệt là khu vực lưng trên và có thể lan tới cánh tay. Loại mụn này tương tự như mụn trứng cá ở các vùng khác trên cơ thể, chúng có thể bao gồm mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn thịt, hoặc các loại u nang.

Mụn trứng cá ở lưng là tình trạng mụn xuất hiện trên vùng lưng trên hoặc lan sang vùng cánh tay

Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở lưng

Mụn trứng cá trên lưng được hình thành do sự tích tụ của bã nhờn và tế bào da chết, dẫn đến việc bít tắc các nang lông. Các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này gồm:

  • Rối loạn nội tiết tố

Biến đổi hormone trong thời kỳ dậy thì thường là nguyên nhân chính dẫn đến sự xuất hiện của mụn ở lưng. Đồng thời, phụ nữ mang thai hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể gặp phải tình trạng mụn do ảnh hưởng của hormone.

  • Hoạt động của tuyến mồ hôi

Hoạt động quá mức của tuyến mồ hôi, kết hợp với việc bị kìm hãm dưới lớp quần áo chật chội, là một trong những nguyên nhân gây mụn trứng cá ở lưng.

Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức khiến mụn trứng cá hình thành không kiểm soát

  • Sử dụng các sản phẩm không thích hợp

Một số loại mỹ phẩm như dầu gội, sữa tắm, kem dưỡng, v.v., có thể gây kích ứng cho da hoặc làm thay đổi hoạt động của tiết bã nhờn, khiến da tiết dầu nhiều hơn. Điều này có thể làm tăng nguy cơ hình thành mụn ở lưng.

  • Mặc quần áo không giặt kỹ hoặc bó sát

Thói quen mặc quần áo chật chội làm hạn chế khả năng “hô hấp” của làn da, dẫn đến việc bụi bẩn và mồ hôi bị giữ lại, gây kích ứng và nhiễm khuẩn cho da. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây mụn trứng cá trên lưng phát triển và gây hại.

 

Tìm hiểu thêm: Công nghệ tắm trắng phi thuyền là gì? Có tốt không?

Biến đổi hormone giai đoạn dậy thì hoặc khi mang thai cũng là nguyên nhân chính gây mụn

  • Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ

Việc không duy trì vệ sinh cơ thể đúng cách là nguyên nhân chính khiến dầu, bụi bẩn và tế bào da chết tích tụ, gây hại cho da và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó tạo điều kiện cho tình trạng mụn trứng cá ở lưng phát triển.

  • Không làm sạch cơ thể sau khi vận động ra mồ hôi

Thói quen này không chỉ làm tăng nguy cơ hình thành mụn ở lưng mà còn ảnh hưởng đến các khu vực khác như ngực, cánh tay, và cổ. Hơn nữa, việc không làm sạch cơ thể đúng cách, nhất là sau khi hoạt động đổ mồ hôi không chỉ gây mụn mà còn có thể dẫn đến các vấn đề da liễu phức tạp khác.

  • Các nguyên nhân khác

Yếu tố di truyền, độ tuổi, giới tính (nam giới thường có nguy cơ nổi mụn trứng cá trên lưng nhiều hơn so với nữ giới), thói quen dinh dưỡng (tiêu thụ nhiều đường hoặc sản phẩm từ sữa), tình trạng cân nặng (béo phì, thừa cân), stress, tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời, và việc sử dụng quá mức bia rượu hoặc các chất kích thích, đều là các yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện của mụn.

Không làm sạch cơ thể sau khi hoạt động ra nhiều mồ hôi là nguyên nhân hình thành mụn ở lưng

Quá trình hình thành mụn trứng cá ở vùng lưng

Mụn trứng cá ở lưng phát triển qua bốn giai đoạn, từ giai đoạn nhẹ đến giai đoạn nặng, cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 1: Mụn mới “chớm”

Ở giai đoạn ban đầu, mụn xuất hiện với số lượng ít. Trong giai đoạn này thường có sự xuất hiện của các loại mụn không gây viêm như mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen. Nếu có biện pháp xử lý mụn đúng cách và kịp thời ở giai đoạn này, mụn sẽ nhanh chóng biến mất mà không để lại nhiều dấu vết thâm sẹo hoặc tổn thương trên da.

  • Giai đoạn 2: Mụn ở mức trung bình

Trong giai đoạn 2 của việc phát triển mụn trứng cá vùng lưng, bên cạnh mụn đầu đen hoặc đầu trắng, có thể xuất hiện thêm mụn sần và mụn bọc. Khu vực xung quanh mụn trên da cũng có thể bắt đầu hiện mẩn đỏ và viêm. Mụn có thể tiến triển đến giai đoạn này do vấn đề vệ sinh da không đúng cách hoặc do việc nặn mụn khi mụn chưa “chín”.

  • Giai đoạn 3: Mụn diễn biến phức tạp 

Khi mụn trứng cá trên lưng tiến triển đến mức độ nghiêm trọng, nó không chỉ gây đau đớn mà còn có thể dẫn đến viêm nhiễm, làm sưng đỏ và tấy đỏ vùng da bị ảnh hưởng. Lúc này, số lượng mụn gia tăng đáng kể, trong một số trường hợp, mụn có thể phủ kín vùng lưng với nhiều mụn mủ, mụn u nang và nốt sần sùi.

>>>>>Xem thêm: 13 cách trị tàn nhang bằng nghệ tại nhà đơn giản, hiệu quả

Giai đoạn hình thành mụn trứng cá ở lưng

Khi mụn xuất hiện nhiều và nghiêm trọng, đặc biệt là mụn bọc hoặc mụn nang, hoặc khi mụn thường xuyên tái phát và không phản ứng với các phương pháp điều trị tại nhà, lúc này, bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu để nhận được phác đồ điều trị chuyên nghiệp. Bác sĩ sẽ giúp xác định nguyên nhân và yếu tố gây ra mụn trứng cá trên lưng của bạn để có hướng điều trị phù hợp. 

Đặt lịch hẹn ngay hôm nay với các chuyên gia da liễu hàng đầu tại Ngọc Dung beauty bằng cách để lại thông tin qua form đăng ký dưới đây. Chuyên gia của chúng tôi sẽ thăm khám và cùng đồng hành với bạn để tiêu diệt gọn đám mụn lưng “xấu xí”. Đồng thời, lấy lại sự tự tin mà bạn đã vô tình đánh mất từ lâu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *