Bị rạn da là gì? Nguyên nhân của vết rạn và cách trị rạn da

Rate this post

Rạn da là một vấn đề phổ biến nhất trong các vấn đề liên quan đến da. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến vẻ đẹp tự nhiên của da. Nó làm mất tự tin và là rào cản khi phải lựa chọn những trang phục mà bạn yêu thích. Vậy rạn da là gì? Nguyên nhân bị rạn da là do đâu? Có những cách trj rạn da nào? Hãy cùng Thẩm mỹ viện Ngọc Dung giải đáp tất tần tật những thắc mắc này qua bài viết dưới đây!

Bạn đang đọc: Bị rạn da là gì? Nguyên nhân của vết rạn và cách trị rạn da

Bật mí các cách trị rạn da tại nhà có thể chị em chưa biết

Bị rạn da là gì? 

Rạn da là một sẹo xuất hiện khi da bị co lại hoặc căng ra một cách nhanh chóng, làm elatin và collagen trên da bị đứt gãy gây ra các vết rạn nứt da. Các vết rạn thường xuất hiện ở vùng bụng, ngực, hông, mông.

Tình trạng này thường xảy ra nhiều nhất ở phụ nữ mang bầu, đặc biệt là trong giai đoạn ba tháng cuối thai kỳ. Mặc dù các vết rạn không gây đau đớn hoặc có hại cho sức khỏe, nhưng nó có thể khiến nhiều người cảm thấy vô cùng tự ti với làn da của mình.

Bị rạn da là hiện tượng xuất hiện các vết lõm vào trên ngực, hông, mông

Rạn da thường gặp ở những đối tượng nào?

Rạn da không phân biệt giới tính, có thể xuất hiện ở cả phụ nữ và đàn ông, đặc biệt trong trường hợp tăng cân quá nhanh. Thậm chí những người tập thể hình với tỷ lệ mỡ thấp cũng có thể phát triển các vết rạn do sự tăng trưởng cơ bắp nhanh chóng. Đối với trẻ em, đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì, sự tăng trưởng về chiều cao hoặc cân nặng một cách nhanh chóng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hình thành các vết rạn.

Các vết rạn bụng cũng thường thấy ở phụ nữ trong quá trình mang thai. Khi thai nhi phát triển, kích thước bụng mẹ tăng lên, làm cho da bị căng ra và cùng với đó sự thay đổi hormone trong giai đoạn mang thai cũng góp phần làm giảm độ đàn hồi của da, từ đó tăng khả năng xuất hiện các vết rạn.

Những người tăng cân quá nhanh cũng có thể bị rạn da

Cách nhận biết tình trạng rạn da

Các vết rạn da biểu hiện theo nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào thời gian xuất hiện, nguyên nhân gây ra, vị trí trên cơ thể và loại da của mỗi người. Một số dấu hiệu phổ biến của rạn da bao gồm:

  • Các dấu vết hoặc đường lồi lõm nổi bật trên các khu vực như bụng, ngực, hông, mông, hay các vùng khác của cơ thể.
  • Các vết rạn mới xuất hiện sẽ có màu đỏ, nâu đỏ, tím hoặc hồng sau đó lâu dần sẽ chuyển sang các vết rạn trắng
  • Tình trạng bị rạn da có thể lan rộng, bao phủ những phần lớn của cơ thể.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết trị sẹo mổ đẻ bị lồi sau sinh hiệu quả

Rạn da bụng, bị nứt da là những dấu hiệu rạn da phổ biến ở phái đẹp

Nguyên nhân gây rạn da thường gặp

Yếu tố chính gây ra vết rạn là do sự căng giãn của da. Ngoài ra, nguyên nhân của rạn da còn bao gồm:

  1. Trong giai đoạn dậy thì, sự phát triển nhanh chóng về chiều cao và cân nặng trong một khoảng thời gian ngắn có thể dẫn đến việc da bị kéo căng và nứt da, do sự thay đổi đột ngột này.
  2. Rạn da khi mang thai, sự phát triển nhanh chóng của ngực và bụng trong thai kỳ làm da bị kéo căng, gây ra sự đứt gãy của sợi Collagen và Elastin. Điều này dẫn đến sự hình thành của các vết rạn bụng đậm màu trên da.
  3. Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng, làm tăng nguy cơ da bị sẹo và rạn, vì vậy những người có tiền sử gia đình bị rạn da thường có khả năng cao gặp tình trạng này.
  4. Thêm vào đó, việc sử dụng corticosteroid dưới dạng thoa hoặc uống trong thời gian kéo dài, cùng với tình trạng tăng cortisol, cũng là các yếu tố góp phần gây ra các vết rạn trên da.
  5. Béo phì, tăng cân quá mức cũng là một trong những yếu tố chính gây ra vết nứt và rạn da đùi, rạn da hông, đặc biệt khi trọng lượng cơ thể tăng liên tục trong thời gian dài mà không được kiểm soát.
  6. Việc tăng cường cơ bắp quá mức, đặc biệt ở vùng vai và ngực, có thể gây ra sự phát triển cơ nhanh chóng, từ đó dẫn tới sự xuất hiện của các vết rạn trên da.

Nguyên nhân dẫn đến rạn da bụng phần lớn là do mang thai

Những cách trị rạn da phổ biến hiện nay

Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng tình trạng các vết rạn có thể làm mất tự tin và gây cảm giác tự ti cho nhiều người, đặc biệt là đối với phụ nữ. Do đó, việc tìm kiếm một phương pháp điều trị phù hợp, an toàn cho sức khỏe và đảm bảo loại bỏ vết rạn da một cách vĩnh viễn đã trở thành một vấn đề được nhiều người quan tâm.

Cách làm giảm, trị vết rạn da tại nhà bằng các thành phần tự nhiên

Nhiều chị em thường xuyên truyền tai nhau cách trị rạn tại nhà bằng các nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp .Dưới đây là một số cách trị rạn da có thể tham khảo.

Cách trị rạn da bằng dầu dừa

Dầu dừa chứa nhiều chất béo bão hòa, vitamin E, axit lauric, axit capric,… các chất này không chỉ giúp da duy trì độ ẩm mà còn thúc đẩy quá sản sinh collagen. Do đó, việc thoa dầu dừa thường xuyên lên vết rạn là một biện pháp đơn giản để làm giảm các vết rạn da chân, rạn da bụng.

Các trị vết rạn bằng chanh tươi

Trong chanh chứa nhiều Vitamin C, axit citric có tác dụng làm sáng da, kích thích sản sinh collagen giúp cải thiện tình trạng rạn nứt da. Bạn có thể trộn 1 muỗng nước cốt chanh và 1 muỗng mật ong lại với nhau sau đó thoa đều hỗn hợp này lên vết rạn bụng, rạn chân, tay và massage nhẹ nhàng, sau 15 phút rửa lại với nước sạch.

Cách trị rạn da với lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà rất giàu protein, axit amin, collagen các loại Vitamin B2, B6, B8, có khả năng dưỡng da và làm giảm hiệu quả tình trạng vết rạn trên da hiệu quả. Để thực hiện bạn chỉ cần đánh bông lòng trắng trứng gà, sau đó thoa đều lòng trắng này lên vùng da bị rạn, massage nhẹ nhàng khoảng 15 phút và rửa lại với nước sạch

>>>>>Xem thêm: Bạn có biết da khô nên dùng gì để dưỡng da hiệu quả?

Cách trị rạn da tại nhà bằng lòng trắng trứng tại nhà

Nhìn chung, các cách trị rạn da bằng các nguyên liệu thiên nhiên có mang lại hiệu quả làm mờ các vết rạn, tuy nhiên chúng là những thành phần dịu nhẹ, thường chỉ tác động rất nhỏ đến làn da. Do đó, để điều trị rạn da hiệu quả, bạn nên tìm đến các phương pháp điều trị chuyên sâu bằng công nghệ cao.

Một trong số các phương pháp được các chuyên gia khuyên dùng là phương pháp đưa Protein xóa tan vết rạn tại Ngọc Dung beauty. Nhờ phương pháp này mà hàng triệu chị em đã lấy lại được sự tự tin từng đánh mất, có thể thoải mái diện những bộ cánh yêu thích mà không lo ngại những vết rạn xấu xí cản trở.

Để biết thêm chi tiết về dịch vụ, bạn vui lòng điền thông tin cá nhân vào form đăng ký dưới đây, chuyên gia của chúng tôi sẽ sớm liên hệ tư vấn trực tiếp, đồng thời mang đến phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *