Nguyên nhân gây mụn ẩn dưới cằm và cách điều trị hiệu quả

Rate this post

Mụn ẩn dưới cằm được coi là một trong những loại mụn phiền toái và khó loại bỏ tận gốc nhất nhất. Bởi nếu không được xử lý đúng cách, mụn có thể để lại trên bề mặt da những vết thâm sạm, sẹo lồi, sẹo rỗ, rất mất thẩm mỹ. Vậy bị mụn ẩn ở cằm phải làm sao? Đừng quá lo lắng, hãy cùng Thẩm mỹ viện Ngọc Dung tham khảo các cách chữa mụn ẩn ở cằm hiệu quả mà có thể bạn chưa được biết!

Bạn đang đọc: Nguyên nhân gây mụn ẩn dưới cằm và cách điều trị hiệu quả

Bật mí các cách điều trị mụn ẩn dưới cằm cực hay cho chị em

Bị mụn ẩn dưới cằm là gì?

Mụn ẩn ở dưới cằm là những nốt mụn nhỏ liti, không gây ra tình trạng viêm, sưng hay cảm giác đau nhức như các loại mụn bọc hay mụn nhọt. Loại mụn này có phần nhân mụn nằm sâu bên dưới bề mặt da, thường xuất hiện ở khu vực quanh cằm và có thể lan rộng theo thời gian nếu không được điều trị kịp thời.

Khi vi khuẩn xâm nhập vào bên trong nhân của mụn ẩn, tình trạng viêm sẽ phát sinh, khiến cho mụn trở nên sưng, đỏ. Lúc này việc loại bỏ nhân mụn ẩn viêm trở nên khó khăn và thường gây ra vết thâm kéo dài.

Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể phải đối mặt với mụn ẩn. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị mụn ẩn ở vùng cằm nếu trong gia đình có tiền sử mắc phải tình trạng này.

Mụn ẩn ở dưới cằm là những nốt mụn nhỏ, không gây ra tình trạng viêm, sưng

Cách nhận biết mọc mụn ẩn ở cằm

Các dấu hiệu giúp nhận biết mụn ẩn dưới da ở cằm bao gồm:

  • Mụn ẩn thường ẩn dưới bề mặt da, không gây đau hay sưng đỏ, khi sờ vào cảm giác da không mịn màng, thô ráp.
  • Chúng thường xuất hiện thành từng cụm với kích thước li ti.
  • Khi trang điểm bằng phấn phủ, có thể quan sát thấy rõ đầu của mụn ẩn dưới mắt thường.

Mụn ẩn thường ẩn dưới bề mặt da, không gây đau hay sưng đỏ

Nguyên nhân gây ra tình trạng cằm nổi mụn ẩn

Cũng như các loại mụn khác, mụn ẩn ở cằm thường phát triển ở các khu vực da có lượng dầu nhiều. Do sự tích tụ của vi khuẩn, bã nhờn, bụi bẩn, mảnh vụn và tế bào chết không được loại bỏ kịp thời, nang lông bị tắc nghẽn dẫn đến hình thành các nốt mụn ẩn. 

Dù có đa dạng nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của mụn ẩn dưới cằm, các nhà khoa học và bác sĩ chuyên khoa da liễu đã nhận diện được những yếu tố chính thường gây ra tình trạng mụn ẩn tại vùng cằm, bao gồm:

Bị mụn ẩn ở cằm do mất cân bằng nội tiết tố

Androgen là một loại hormone có khả năng phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ dậy thì, khiến cho tuyến bã nhờn giãn ra và sản xuất nhiều bã nhờn hơn. Thay đổi về hormone cũng có thể diễn ra ở phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt và giai đoạn thai nghén.

Tắc nghẽn nang lông là nguyên nhân gây mụn ẩn ở cằm

Đôi khi tuyến bã nhờn có thể sản xuất bã nhờn vượt quá mức cần thiết. Khi lượng bã nhờn thừa kết hợp với tế bào da chết, chúng có thể hình thành thành một nút ở nang lông, là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Tiếp theo, vi khuẩn có mặt trên bề mặt da có thể lây sang các nang lông khác, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng và khiến mụn phát triển.

Tìm hiểu thêm: 100 món ăn ngon lạ miệng đãi khách & gia đình dịp cuối tuần

Tắc nghẽn nang lông là nguyên nhân gây mụn ẩn ở cằm

Nổi mụn ẩn xung quanh cằm do làm sạch da không đúng cách

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự hình thành của mụn ẩn dưới cằm là việc vệ sinh da không đúng cách, đặc biệt ở những người có da dầu và lỗ chân lông lớn. Vi khuẩn có thể bị kẹt dưới da thông qua những lỗ chân lông này, tạo ra các nốt mụn sâu bên trong lớp biểu bì.

Mọc mụn ẩn dưới cằm do dị ứng mỹ phẩm

Việc dùng mỹ phẩm chứa thành phần không phù hợp hoặc gây dị ứng có thể dẫn đến tình trạng da bị kích ứng. Da bị kích ứng thường xuất hiện tình trạng đỏ ngứa, và có thể gây ra mụn ẩn dưới cằm hoặc các khu vực da khác.

Dị ứng mỹ phẩm khiến mụn ẩn dưới cằm mọc lên “ồ ạt”

Dưới cằm nổi mụn ẩn do tiếp xúc với vi khuẩn bên ngoài

Khi da phải chịu sự ô nhiễm từ bụi bẩn và vi khuẩn từ môi trường bên ngoài, nó trở nên yếu hơn và có nguy cơ cao hơn trong việc phát triển các loại mụn, bao gồm cả mụn ẩn.

Ăn uống không khoa học, sinh hoạt không lành mạnh gây mụn ẩn ở cằm

Da tiếp xúc với bụi bẩn và vi khuẩn từ môi trường xung quanh có thể trở nên yếu và dễ tổn thương hơn. Điều này làm tăng khả năng xuất hiện các loại mụn, trong đó có mụn ẩn. Ngoài ra, các yếu tố liên quan đến lối sống như việc thiếu ngủ, trạng thái căng thẳng và mệt mỏi thường xuyên, cũng như sinh hoạt không đều đặn, cũng góp phần làm cho tình trạng mụn ẩn ở vùng cằm trở nên tồi tệ hơn.

>>>>>Xem thêm: Nguyên nhân gây mụn trứng cá là gì? Mụn có tự hết không?

Chế độ ăn uống không khoa học và chế độ sinh hoạt không lành mạnh làm mụn ẩn dưới cằm xuất hiện

Dù là bắt nguồn từ nguyên nhân nào thì mụn ẩn ở cằm vẫn là một mối lo ngại rất lớn của phái đẹp, bởi tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến nhan sắc của chị em. Để có thể điều trị mụn tận gốc, bạn cần tiến hành thăm khám và điều trị tại các cơ sở uy tín.

Và Ngọc Dung Beauty là một trong rất ít cơ sở uy tín, chất lượng được hàng ngàn chị em hoàn toàn tin tưởng. Hãy đặt lịch cùng chuyên gia tại Ngọc Dung ngay hôm nay để được thăm khám da miễn phí, từ đó tìm ra phác đồ điều trị da mụn phù hợp, mang đến hiệu quả tối ưu nhất chỉ sau 1 liệu trình:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *