Nguyên nhân và cách trị mụn nội tiết ở cằm tận gốc, an toàn

Rate this post

Mụn nội tiết thường xuất hiện khi bã nhờn hoạt động quá mức, gây tắc nghẽn lỗ chân lông từ đó hình thành mụn. Vậy mụn nội tiết ở cằm là gì? Các nguyên nhân, biểu hiện và phương pháp điều trị để phòng ngừa mụn phát triển trong tương lai như thế nào? Hãy cùng Thẩm mỹ viện Ngọc Dung đi tìm câu trả lời cho tất tần tật những vấn đề này ngay dưới đây!

Bạn đang đọc: Nguyên nhân và cách trị mụn nội tiết ở cằm tận gốc, an toàn

Mụn nội tiết ở cằm là gì? Trị mụn nội tiết ở cằm có khó không? Cùng chuyên gia giải đáp ngay

Mụn nội tiết ở cằm là gì?

Mụn nội tiết ở cằm thường xuất hiện do sự thay đổi nồng độ trong hormone, đặc biệt trong thời kỳ dậy thì hoặc giai đoạn trưởng thành, và phổ biến hơn ở phụ nữ. Tuy nhiên, mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể gặp phải tình trạng này. 

Trong trường hợp nếu mụn không quá nhiều, bạn có thể tự điều trị tại nhà bằng cách chăm sóc da khoa học và sử dụng các sản phẩm trị mụn không kê đơn. Đối với các trường hợp mụn nặng, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa Da liễu trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào hoặc thực hiện các biện pháp điều trị chuyên sâu.

Mụn nội tiết ở cằm thường xuất hiện do quá trình thay đổi trong hormone

Nguyên nhân cằm bị nổi mụn nội tiết

Mụn nội tiết là loại mụn ở cằm phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ. Tuy nhiên, trình trạng mọc mụn nội tiết xung quanh cằm cũng có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi khác do các nguyên nhân chính sau đây:

Cằm mọc mụn nội tiết do rối loạn Hormone

  • Trong giai đoạn dậy thì, cơ thể trải qua những biến đổi hormone rõ rệt, làm tăng tiết dầu trên da, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây mụn. 
  • Giai đoạn từ 20 đến 29 tuổi là khoảng thời gian mụn nội tiết ở cằm xuất hiện nhiều nhất. 
  • Khi bước vào độ tuổi từ 40 đến 49, tỷ lệ mắc mụn giảm đi đáng kể, chỉ còn khoảng một nửa. 
  • Các thay đổi hormone trong kỳ kinh nguyệt hoặc khi mang thai cũng làm tăng nguy cơ bị mụn nội tiết ở cằm, song, mụn vẫn có thể tự biến mất sau chu kỳ nhưng đôi khi để lại những vấn đề về da khác như: thâm sạm, sẹo rổ,…

Tìm hiểu thêm: 50+ mâm cúng đầy tháng bé gái, cách bày mâm, nghi thức, văn khấn

Cằm bị mọc mụn do cơ thể trải qua những biến đổi hormone rõ rệt trong giai đoạn dậy thì

Bị nổi mụn nội tiết ở cằm do rối loạn giấc ngủ

Tình trạng rối loạn giấc ngủ tuy không phải là nguyên nhân trực tiếp gây mụn nội tiết trên cằm nhưng nó lại là tác nhân kích thích mụn nội tiết phát triển mạnh mẽ hơn.

Thiếu ngủ hoặc mất ngủ sẽ kích thích cơ thể tăng tiết hormone cortisol, loại hormone này làm giảm khả năng tổng hợp collagen trên da. Và việc thường xuyên bị thiếu ngủ sẽ làm rối loạn quá trình điều tiết da, khiến da mất đi vẻ tươi trẻ và dễ phát sinh mụn. Hơn nữa, ngủ không đủ giấc không chỉ khiến cho mụn có điều kiện xuất hiện mà còn làm da trở nên thô ráp, tối màu, dễ bị sạm đen và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Dùng thuốc tránh thai làm nổi mụn nội tiết cằm

Việc sử dụng thuốc tránh thai có thể khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn do trong thuốc tránh thai có chứa hoạt chất gây thay đổi mức độ hormone nữ, khiến cơ thể nhầm lẫn như đang trong thời kỳ mang thai. Điều này dẫn đến việc ngừng kích thích quá trình rụng trứng và làm chậm chu kỳ kinh nguyệt. 

Thuốc này rất tốt để tránh thai nhưng việc dùng chúng thường xuyên cũng có thể trở thành một trong những nguyên nhân gây mụn do thay đổi hormone. Thậm chí, một số trường hợp còn gặp phải tình trạng mụn bọc, phát triển thành u nang trên vùng cằm, má, dẫn đến viêm nhiễm nặng và tạo mủ.

>>>>>Xem thêm: Có nên tắm trắng không? Tại sao nên tắm trắng tại Spa?

Thuốc tránh thai là một trong những nguyên nhân gây mụn do thay đổi hormone

Nguyên nhân cằm nổi mụn nội tiết do đắp mặt nạ không đúng cách

Sau khi sử dụng mặt nạ, da có thể trở nên bí bách vì không khí không lưu thông. Lượng dầu và mồ hôi được tiết ra nhưng không thoát ra được, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, lỗ chân lông bị tắc nghẽn và cuối cùng là hình thành mụn ở vùng cằm.

Có thể thấy, việc hiểu rõ nguyên nhân gây ra mụn là bước quan trọng nhất để điều trị mụn triệt để. Nếu bạn muốn tìm hiểu nguyên nhân khiến mụn nội tiết ở cằm của mình liên tục tái phát và không thuyên giảm, hãy để lại thông tin qua form đăng ký dưới đây để nhận sự tư vấn và kiểm tra miễn phí từ chuyên gia da liễu. Đừng ngần ngại, hãy cho mình cơ hội để nhanh chóng sở hữu làn da trắng sáng, mịn màng ngay hôm nay:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *