Nám nội tiết có tự hết không? Nguyên nhân và cách trị hiệu quả

Rate this post

Bước qua tuổi 30, làn da của phái đẹp bắt đầu hình thành các vết nám, nhưng không phải ai cũng biết phân biệt giữa nám nội tiết và nám thường, để có thể đưa ra phương án điều trị thích hợp nhằm chấm dứt tình trạng nám bám “dai dẳng”. Vậy nám nội tiết là gì? Nguyên nhân từ đâu mà nó lại xuất hiện trên bề mặt da? Có cách nào để điều trị nám nội tiết tận gốc không? Để giải đáp những thắc mắc này mời bạn tiếp tục theo dõi những chia sẻ từ TMV Ngọc Dung ngay dưới đây!

Bạn đang đọc: Nám nội tiết có tự hết không? Nguyên nhân và cách trị hiệu quả

Nguyên nhân và cách điều trị nám nội tiết hiệu quả

Nám nội tiết là gì?

Nám nội tiết (hay còn được gọi là nám do rối loạn nội tiết hoặc nám chân sâu) là hiện tượng xuất hiện các vết sắc tố màu nâu hoặc nâu-xám trên da khu vực mặt, đặc biệt là vùng má, cằm, giữa mũi, trán và môi trên do hệ nội tiết trong cơ thể bị mất cân bằng, do sự tăng nồng độ estrogen và giảm progesteron kích thích tế bào sắc tố sản sinh melanin.

Nám nội tiết là gì? Có thể điều trị dứt điểm không?

Hình ảnh nám nội tiết

Sau đây là một số hình ảnh về nám nội tiết mà bạn có thể tham khảo:

Hình ảnh nám nội tiết

Nguyên nhân gây ra nám nội tiết

Để có thể đưa ra phác đồ điều trị nám nội tiết hiệu quả, đầu tiên bạn cần biết nguyên nhân của nó. 

Các đối tượng như phụ nữ sau sinh, tiền mãn kinh, người sử dụng thuốc tránh thai hoặc kháng sinh liên tục là những đối tượng dễ bị mắc phải nám nội tiết là do:

  • Trong quá trình mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ sản xuất một lượng lớn estrogen để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Sau khi sinh xong, mức estrogen giảm đột ngột, gây ra sự rối loạn nội tiết, làm cho da dễ bị nám.
  • Một số thành phần trong các loại thuốc tránh thai, như progestin, có khả năng kích thích sự hình thành các vết nám. Khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, các vết nám này sẽ trở nên đậm màu và lan rộng hơn.
  • Các yếu tố tâm lý, cảm xúc như căng thẳng, stress và mệt mỏi có thể ảnh hưởng đáng kể đến làn da của bạn. Estrogen, một hormone do não điều chỉnh sự hoạt động của buồng trứng, sẽ có thể bị ảnh hưởng khi não bộ bị căng thẳng. Điều này có thể làm thay đổi cân bằng hormone và dẫn đến tình trạng da bị nám sạm.

Tìm hiểu thêm: 16 Cách trị thâm môi hiệu quả, hồng hào, căng mọng trở lại

Nguyên nhân gây ra nám nội tiết

Biểu hiện của nám nội tiết tố

Mức độ xuất hiện vết nám mội tiết trên da khác nhau tùy thuộc vào tình trạng rối loạn nội tiết trong cơ thể. Các dấu hiệu của nám nội tiết bao gồm:

  • Nám nội tiết thường xuất hiện dưới dạng các đốm nhỏ màu nâu, vàng nâu hoặc xám trên da. Từ những đốm nhỏ đó, nếu không được điều trị kịp thời có thể lan rộng thành các vùng lớn trên khuôn mặt.
  • Nám nội tiết thường tập trung chủ yếu trên các vùng như trán, gò má, xung quanh mắt và cánh mũi.
  • Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi không đều hoặc suy giảm theo thời gian cũng là biểu hiện của nám nội tiết.
  • Buồng trứng, cổ tử cung và âm đạo nhỏ dần, dẫn đến sự tiết ra ít chất nhầy và có cảm giác đau rát trong quan hệ tình dục.
  • Các triệu chứng rối loạn thần kinh như lo lắng, buồn rầu, khó chịu, nhịp tim nhanh, và thay đổi tính cách thất thường.
  • Da bắt đầu có dấu hiệu lão hóa, mất đi độ đàn hồi, da nhăn nheo, đen sạm

Các đốm nâu, vàng nâu thường xuất hiện ở gò má gây mất thẩm mỹ

Phân biệt nám da thông thường và nám nội tiết

Khi hiểu về nám nội tiết, có thể nhận thấy rằng nó có sự khác biệt so với nám da thông thường. Việc phân biệt được hai loại nám này sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị thích hợp cho mình, từ đó, hiệu quả điều trị sẽ được tối ưu nhất.

Nám nội tiết Nám thông thường
Nám nội tiết là kết quả của rối loạn nội tiết tố gây mất cân bằng hormone trong cơ thể. Điều này dẫn đến sự tăng sản xuất hắc sắc tố melanin trên bề mặt da, tạo nên các đốm nâu, xám, vàng nâu gọi là nám nội tiết. Khác với nám nội tiết, nám thông thường hình thành do tác động của các yếu tố bên ngoài như môi trường, chế độ nghỉ ngơi và ăn uống, thói quen sinh hoạt, cách chăm sóc da, và các tác động khác.
Nám nội tiết là những đốm nâu đậm màu. Các đốm nám có kích thước không đồng đều và thường nằm xen kẽ với nhau.

Ít khi xuất hiện ở những vùng da khác.

Nám thông thường là những mảng nám lớn, nhạt màu. Thường mọc rải rác trên bề mặt da. Có thể xuất hiện ở các vùng da khác như cánh tay, chân, cổ,…
Căng thẳng và stress trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng, gây rối loạn nội tiết tố. Ánh sáng xanh và bức xạ từ thiết bị điện tử, cũng như ánh sáng mặt trời, có thể gây tổn hại da và dẫn đến nám thông thường.
Sử dụng thuốc tránh thai chứa progestins có thể gây ra tác dụng phụ hình thành nám nội tiết. Sử dụng mỹ phẩm chất lượng kém chứa các thành phần độc hại có thể làm mỏng da làm cho da dễ bị nám.
Thay đổi nội tiết tố do mang thai hoặc sau khi sinh.Rối loạn nội tiết do mãn kinh hoặc kinh nguyệt không đều. Môi trường ô nhiễm với khói xe, bụi bẩn, hóa chất cũng có thể làm tình trạng nám trở nên nặng hơn.

Nám nội tiết có tự hết không?

Theo chuyên gia da liễu, nám da do rối loạn nội tiết tạm thời trong thời kỳ mang thai hoặc khi sử dụng thuốc tránh thai có thể tự khỏi khi nồng độ hormone trở về trạng thái bình thường mà không cần điều trị. Tuy nhiên, để làm mờ những đốm nám nội sinh, thì cần mất thời gian dài, có thể từ vài tháng đến vài năm.

>>>>>Xem thêm: 7 Cách chữa viền môi bị thâm sau khi xăm hiệu quả và dứt điểm

Nám nội tiết có tự hết không?

Nám nội tiết có chữa được không?

Câu trả lời cho câu hỏi nám nội tiết có chữa được không? là CÓ. Tuy nhiên, quá trình điều trị nám nội tiết có thể đạt hiệu quả tốt hay không phụ thuộc vào phác đồ điều trị nám nội tiết đúng cách và dưới sự hướng dẫn của bác sĩ có kinh nghiệm trong việc xác định chính xác nguyên nhân gây ra nám.

Nếu bạn đang bị nám nội tiết nhưng chưa biết làm thế nào để chữa dứt điểm? Hãy để lại thông tin theo form dưới đây, đội ngũ bác sĩ của TMV Ngọc Dung sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn nhanh chóng nhất

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *