Tại sao bị đồi mồi ở tay? 11 cách trị đồi mồi trên tay tại nhà

Rate this post

Đồi mồi ở tay thường gặp ở người lớn tuổi. Nhưng độ tuổi bị đồi mồi đang dần bị trẻ hóa, ngay cả những người trẻ tuổi từ 25-30 cũng đã xuất hiện những đốm nâu sẫm ở mu bàn tay. Vậy do đâu mà đồi mồi lại hình thành? Đồi mồi có phải là bệnh và có thể trị được hay không? Cùng Ngọc Dung lắng nghe những chia sẻ của chuyên gia trong bài viết bên dưới này nhé!

Bạn đang đọc: Tại sao bị đồi mồi ở tay? 11 cách trị đồi mồi trên tay tại nhà

Bị đồi mồi ở tay là do đâu?

Đồi mồi xuất hiện ở tay là hiện tượng gì?

Đồi mồi ở tay thường là những đốm màu nâu sẫm, kích thước từ 0.5-2.5cm mọc riêng lẻ nhau hoặc có thể tạo thành từng mảng. Màu sắc của các đốm này sẽ đậm hơn theo thời gian nếu không được điều trị dứt điểm. 

Theo các nghiên cứu, bị đồi mồi ở tay là tình trạng phổ biến ở nhóm đối tượng ngoài 40, nhất là phụ nữ tiền mãn kinh. Nhưng nếu không chăm sóc tốt da tay thì người trẻ tuổi cũng không thoát khỏi những đốm đồi mồi đáng ghét này. 

Một ví dụ thực tế đơn giản, chỉ cần để đôi bàn tay giăng nắng trong khoảng 1 tuần, bạn sẽ thấy mu bàn tay bắt đầu bị sạm, có những đốm nâu mờ nhạt bắt đầu nổi lên. Đó là một trong những dấu hiệu của tăng sắc tố dưới da gây ra nám, đồi mồi. Vậy hiện tượng này là gì, có thể lý giải theo khoa học không?

Theo khoa học nghiên cứu về da, nhất là cấu trúc da nám, tăng sắc tố là tình trạng tế bào hắc tố melanin được sản xuất và vận chuyển nhiều lên lớp sừng. Nó được sản sinh từ các tế bào melanocytes và được kích thích bởi enzyme tyrosinase.

Các melanin sẽ được tổng hợp trực tiếp tại melanosome và được đưa đến các keratocytes. Sau cùng là đẩy lên lớp sừng trên bề mặt, tạo ra các mảng màu khác với màu da cũ. Những mảng da khác màu này được gọi là nám, đồi mồi hoặc tàn nhang.

Đồi mồi ở tay là bệnh gì?

Dấu hiệu nhận biết đồi mồi ở tay

Làm sao để biết da tay bị đồi mồi mà không phải bị sạm do cháy nắng? Để bạn không nhầm lẫn giữa đồi mồi với việc da bị cháy nắng, nám hay tàn nhang thì có một số dấu hiệu sau để phân biệt:

  • Đồi mồi thường có màu nâu sẫm, nâu đậm đến đen.
  • Kích thước các đốm đồi mồi to nhỏ khác nhau. Có đốm lồi, dẹt và phẳng, hình dạng không đồng nhất.
  • Các đốm đồi mồi ở tay dễ thấy nhất là mọc riêng lẻ. Nhưng nếu da bị kích thích bởi tia UV quá nhiều và trong thời gian dài thì các đốm này sẽ chồng chéo lên nhau và tạo ra những mảng sẫm màu lớn hơn.
  • Đốm đồi mồi sẽ đậm màu dần theo thời gian.

Cách nhận biết da tay bị đồi mồi

Nguyên nhân tay bị nổi đồi mồi

Để quá trình điều trị vết đồi mồi thuận lợi và mang đến hiệu quả vượt trội thì việc tìm kiếm nguyên nhân cũng vô cùng quan trọng. Bên dưới là một số lý do tay bị đồi mồi nhiều ngay cả khi còn trẻ: 

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Các tia độc hại sẽ tấn công vào các lớp biểu bì, kích hoạt các enzyme tyrosinase truyền tín hiệu sản xuất melanin ở tế bào melanocytes và tổng hợp ở melanosome.
  • Lão hóa tự nhiên: Khi bước vào giai đoạn lão hóa thì quá trình sản xuất tế bào sẽ bị chậm lại. Các tế bào mới sẽ chậm phát triển, không đủ để thay thế vị trí các tế bào già. Các tế bào chết bám chặt ở nang lông và ngăn cản hấp thụ dưỡng chất. Da sẽ suy yếu và dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây hại từ môi trường.
  • Yếu tố tâm lý: Khi tâm trạng căng thẳng sẽ giải phóng nhiều hormone, làm mất cân bằng hormone trong cơ thể cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melanin.
  • Ánh sáng đèn led: Da tay có nhiều dấu hiệu lão hóa cũng có thể do ánh sáng đèn led gây ra.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Khi dùng một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, điều trị thần kinh, thuốc tránh thai cũng có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, tăng tế bào hắc tố trong da.

Tìm hiểu thêm: Cơm chiên bao nhiêu calo? Ăn cơm chiên có béo (mập) không?

Lý do bàn tay nổi đồi mồi

Đồi mồi ở tay có nguy hiểm không?

Đồi mồi ở tay không phải vấn đề gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu da tiếp tục tiếp xúc nhiều với các tia UV và kích thích quá trình sản xuất melanin hơn nữa thì có thể dẫn đến ung thư da.

Nếu các đốm đen trên tay có những dấu hiệu như ngứa, tăng kích thước, xuất huyết dưới da thì bạn nên tìm gặp bác sĩ da liễu để thăm khám và làm rõ nguyên nhân. Vì có thể một trong những đốm được cho là đồi mồi ấy chính là biểu hiện của các khối u ác tính.

Da tay bị đồi mồi phải làm sao mới hết?

Đồi mồi ở tay có hết không? 

Đồi mồi ở tay là biểu hiện của việc tăng sắc tố melanin dưới da khi các enzyme tyrosinase bị kích thích mạnh mẽ bởi các bức xạ tia cực tím. Các đốm màu này có thể được cải thiện bằng nhiều phương pháp tự nhiên, nhưng chắc chắn không thể trị tận gốc bằng cách này. Và hiển nhiên, đốm đồi mồi sẽ không thể tự biến mất nếu như không được điều trị đúng cách.

Dựa vào cơ chế hình thành đồi mồi thì cách tốt nhất để chúng ngưng xuất hiện chính là can thiệp vào quá trình sản xuất melanin của cơ thể. Bổ sung thêm nhiều dưỡng chất để nuôi dưỡng hoạt động sống của tế bào da, kích thích thay mới tế bào, củng cố lại hàng rao hydrolipid ở lớp sừng để chống lại các tia độc hại.

Điều trị các vấn đề tăng sắc tố đều không hề dễ dàng nên cần bạn phối hợp với chuyên gia và cần kiên trị dù điều trị bằng cách tự nhiên hay công nghệ. 

>>>>>Xem thêm: Làm hồng nhũ hoa ở đâu an toàn, uy tín và đẹp tự nhiên?

Trị đồi mồi ở tay có hết không?

Tuy đồi mồi không làm sức khỏe bạn gặp vấn đề gì nhưng lại không hề có tính thẩm mỹ. Chúng cũng không thể tự mất đi nếu như không có sự can thiệp nào. Nên nếu muốn đồi mồi nhanh chóng biến mất và không tái lại thì chuyên gia mách bảo bạn nên lựa chọn tin tưởng vào giải pháp điều trị bằng công nghệ cao. Chỉ 1 liệu trình, sạch bóng đồi mồi. Điền ngay vào form bên dưới để đặt lịch điều trị cùng chuyên gia:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *