Ăn gì để hết mụn? Top 11 thực phẩm giúp tiêu sạch mụn nên thử

Rate this post

Chế độ ăn có ảnh hưởng đến khả năng phát triển của mụn trứng cá ở mọi độ tuổi, nhất là tuổi dậy thì. Vì thế bạn nên quan tâm đến menu hàng ngày thay vì chăm chú vào các mỹ phẩm dưỡng da. Vậy ăn gì để hết mụn? Ăn gì để da luôn khỏe mạnh? Ngọc Dung sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời trong bài viết này. Đừng đi đâu nhé, vì đáp án đã có sẵn ngay bên dưới đây rồi.

Bạn đang đọc: Ăn gì để hết mụn? Top 11 thực phẩm giúp tiêu sạch mụn nên thử

Ăn gì để hết mụn? Top 11 loại thực phẩm dành cho da mụn

Ăn gì để hết mụn? TOP 11 thực phẩm giúp đánh bay mụn hiệu quả

Sự thay đổi trong chế độ ăn uống lành mạnh có thể tạo ra nhiều tác động tích cực cho da mụn. Vì thế, bạn nên quan tâm nhiều hơn đến những loại thực phẩm có trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Vậy ăn gì để hết mụn? Hãy xem đáp án ngay bên dưới đây:

Khoai lang

Khoai lang không chỉ là thực phẩm tốt cho sức khỏe và cân nặng, nó còn lọt top các thực phẩm tốt cho da mụn trứng cá. Vì trong khoai lang có chứa nhiều beta-carotene, một tiền chất vitamin A có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào, giảm viêm da và giảm nguy cơ nổi mụn.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, khoai lang có nhiều carbohydrate phức tạp, chúng sẽ hạn chế cơn thèm ăn của bạn. Điều này sẽ giúp bạn ít ăn các loại thực phẩm gây hại cho da hơn.

Ngoài ra, khoai lang cũng là nguồn cung cấp vitamin C, mangan, magie,… cần cho sự phục hồi của da mụn.

Ăn gì để hết mụn nhanh? – Khoai lang

Các loại hạt

Chất béo không bão hòa là chất béo tốt cho sức khỏe và da. Nó được tìm thấy trong nhiều loại hạt dinh dưỡng. Các chuyên gia cũng tin rằng, nếu chế độ ăn của bạn có chứa nhiều loại hạt này thì tỷ lệ nổi mụn sẽ thấp hơn so với những người không tiêu thụ. 

Vì thế, nếu bạn đang thắc mắc ăn gì để hết mụn nhanh thì câu trả lời của Ngọc Dung sẽ là hạnh nhân, hạt hướng dương, quả óc chó, hạt chia, hạt điều, hạt dẻ, hạt bí xanh,…

Các loại hạt này chứa nhiều axit béo omega-3, kẽm, chất xơ, protein, vitamin B và vitamin E,… Tiêu thụ nhiều các hạt dinh dưỡng sẽ tốt cho tim mạch và hệ thần kinh. Đồng thời, chúng sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ổn định mức androgen tránh gây tắc nghẽn lỗ chân lông, thúc đẩy chức năng miễn dịch, chữa lành tế bào và kiểm soát lượng đường trong máu giúp ổn định.

Thực đơn ăn uống trị mụn cần bổ sung thêm các loại hạt

Bí ngô/hạt bí ngô

Tiếp theo danh sách ăn gì để hết mụn thì cái tên nhận được nhiều sự yêu thích nhất chính là bí ngô. Việc bổ sung bí ngô vào trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng mụn trứng cá dai dẳng và thâm do mụn đấy.

Nếu thường xuyên ăn bí ngô, có thể giúp bạn cải thiện tình trạng đổ dầu trên da. Bởi trong bí ngô có chứa kẽm, magie và kali là những khoáng chất có lợi trong việc kiểm soát lượng dầu trên da.

Vitamin B trong bí ngô còn giúp tăng cường lưu thông máu và cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ. Nó sẽ thúc đẩy tái tạo da, tăng cường độ ẩm, duy trì cấu trúc da khỏe mạnh và chữa lành những tế bào bị tổn thương.

Đặc biệt, trong bí ngô còn có nhiều vitamin A, vitamin C và các chất chống oxy hóa. Chúng có thể giúp bảo vệ da khỏi tổn thương từ ánh nắng mặt trời, nhằm cải thiện tình trạng da không đều màu, da bị thâm do mụn. Cạnh đó, các chất chống oxy hóa còn ngăn cản phân hủy collagen, giúp da tăng độ đàn hồi và làm chậm quá trình lão hóa da.

Bí ngô giàu enzyme mang đến làn da sáng mịn, sạch mụn

Các loại quả mọng

Thực đơn ăn uống trị mụn cần có sự kết hợp của nhiều loại thực phẩm khác nhau. Nên chắc chắn bạn không thể bỏ quên các loại quả mọng trong thực đơn “ăn gì để hết mụn” được.

Bởi trong các loại quả mọng có chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol có thể ức chế hoạt động của các gốc tự do, kiểm soát các phản ứng viêm trong da nên có thể làm dịu các nốt mụn trên da.

Nếu bạn có thói quen ăn các loại quả mọng như việt quất, dâu tằm, nho, mâm xôi,… thì sẽ thấy làn da khỏe khoắn, tươi sáng và ít gặp các vấn đề như mụn, viêm da hơn bình thường.

Ăn gì để hết mụn? Nên ăn quả mọng thường xuyên để có làn da khỏe mạnh

Các loại rau

Rau xanh là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn kiêng dành cho da mụn. Vì chúng sẽ bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể, làm chậm quá trình giải phóng glucose trong máu nhằm ổn định chỉ số đường huyết. Ngoài ra, chất xơ còn là nguồn thức ăn quý giá dành cho những lợi khuẩn trong đường ruột. Một số trong các loại lợi khuẩn này sẽ mang đến hiệu quả làm giảm tình trạng viêm trên da, tốt cho da mụn.

Bị mụn nên ăn rau gì? Bạn có thể thỏa sức sáng tạo những món ăn mát trị mụn từ các loại củ quả tươi có sẵn ở nhà. Đặc biệt sẽ tốt hơn nếu bạn thường xuyên tiêu thụ bông cải xanh, cà chua, rau chân vịt, cải xoăn, cà rốt, ớt chuông, măng tây,… 

Vậy ngoài rau xanh, chúng ta còn có thể ăn gì để hết mụn và hạn chế thâm? Cùng Ngọc Dung xem tiếp các câu trả lời ở bên dưới nhé!

Bổ sung rau xanh để tăng cường chất xơ, chất chống oxy hóa cho da

Đu đủ

Ăn đu đủ đẹp da là câu trả lời dành cho bạn. Vì trong đu đủ có chứa chất papain có khả năng làm dịu các kích ứng trên da, là một chất chống viêm tuyệt vời cho da mụn. 

Ngoài ra, đu đủ cũng có hàm lượng lớn chất chống oxy hóa carotenoid, mang đến tác dụng chống lại tổn thương gốc tự do, ngăn ngừa phân hủy collagen, giảm tình trạng tăng sắc tố sau viêm và cải thiện độ đàn hồi cho da.

Tìm hiểu thêm: Mách bạn 5 cách làm hồng nhũ hoa tại nhà chỉ với 15 phút

Ăn gì để giảm mụn? – Bổ sung đu đủ để giảm mụn

Chanh

Uống một ly nước ép chanh mỗi ngày cho làn da sáng mịn là câu thần chú được nhiều chị em truyền tay nhau. Sở dĩ niềm tin chanh trị mụn chưa bao giờ hết hot là vì trong chanh có chứa axit citric. Đây là một axit alpha hydroxy có tác dụng đào thải tế bào chết ở trên bề mặt da, làm sạch lỗ chân lông và thúc đẩy đổi mới tế bào.

Cạnh đó, nước chanh còn cung cấp nhiều vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Điều này cũng sẽ tạo ra nhiều tác động tích cực cho làn da. Đặc biệt là các vết thâm sau mụn sẽ mờ đi, làn da tươi sáng hơn hẳn.

Uống nước chanh mỗi ngày sẽ giúp thanh lọc độc tố trong da, cho da trắng sáng tự nhiên

Một số loại cá béo

Cá béo là nguồn bổ sung chất béo không bão hòa đa (omega-3) vô cùng có lợi cho sức khỏe của da. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, nguồn chất béo này có thể cải thiện tình trạng lỗ chân lông bị tắc, làm giảm sự phát triển của vi khuẩn khi xâm nhập và da và có thể điều chỉnh các phản ứng viêm. Nhờ vào các tác dụng này mà chất béo không bão hòa đa có thể cải thiện tình trạng mụn đáng kể.

Ngoài ra, chất béo này còn có thể điều chỉnh hormone androgen, giúp kiểm soát tình trạng bùng phát mụn trứng cá hiệu quả.

Các loại cá béo mà bạn có thể thêm vào thực đơn chính là cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mồi,…

Người bị mụn nên ăn gì? Cá béo là nguồn cung cấp omega-3 tốt cho sức khỏe tổng thể và làn da

Thực phẩm giàu probiotic

Top các loại thức ăn đẹp da hết mụn chắc chắn phải có nhóm thực phẩm giàu probiotic như sữa chua, nấm sữa Kefir, các loại dưa muối, Kombucha,… Đây là nhóm thực phẩm có thể tăng cường sức khỏe của đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh trong cơ thể. 

Một số nghiên cứu còn cho thấy, các men vi sinh từ các loại thực phẩm này cũng có khả năng ức chế sự phát triển của mụn trứng cá bằng cách tiêu hủy vi khuẩn P.acnes. Chúng còn giúp cân bằng lại nội tiết tố, giảm lượng dầu nhờn thải ra trên da, từ đó có thể giảm được mụn trứng cá.

Top các loại thức ăn đẹp da hết mụn chắc chắn phải có nhóm thực phẩm giàu probiotic

Hàu

Da nổi mụn có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thiếu kẽm. Còn hàu lại là thực phẩm chứa nhiều kẽm nên nhiều chuyên gia đã khuyên rằng bạn nên bổ sung loại hải sản có vỏ này vào thực đơn để cải thiện tình trạng mụn trứng cá của mình.

Tác dụng của kẽm đối với da mụn chính là giảm tình trạng viêm mãn tính, ngăn cản sự tấn công của các loại vi khuẩn gây mụn và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương của mô da. Ngoài ra, bổ sung kẽm còn có thể kiểm soát nồng độ hormone trong cơ thể, giảm sự căng thẳng nhằm ổn định hoạt động của tuyến dầu.

Ăn hàu để bổ sung kẽm cho cơ thể, tăng cường miễn dịch và giảm viêm nhiễm mãn tính

Trà xanh

Tuy trà xanh có chứa nhiều caffein nhưng nhờ chứa nhiều hợp chất thực vật EGCG, có tác dụng chống oxy hóa, nên người ta vẫn tin rằng việc dùng trà xanh thường xuyên có thể hỗ trợ trị mụn hiệu quả. 

Trà xanh không chỉ để uống, bạn còn có thể biến tấu nó trong nhiều công thức khác nhau để chăm sóc da mặt từ bên ngoài. Thật tiếc nếu như bạn bỏ qua nguyên liệu hữu ích này đấy.

>>>>>Xem thêm: Chấm tàn nhang có để lại sẹo không? Cách thực hiện tại nhà

Uống trà xanh giúp chống nhiễm trùng, giảm mụn trứng cá

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho da mụn, bạn nên tìm đến cơ sở điều trị mụn uy tín để dứt điểm tình trạng này. Vì chế độ ăn chỉ là một phần nhỏ trong việc đẩy lùi mụn. Nếu muốn mụn biến mất, không để lại thâm thì bạn cần có sự hỗ trợ của nhiều phương pháp điều trị khác.

Để lại thông tin liên hệ trong FORM dưới đây, chúng tôi sẽ đặt cho bạn một lịch hẹn cùng với chuyên gia trị mụn trong ngày gần nhất:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *