3 Dạng dị ứng kem chống nắng thường gặp và cách khắc phục

Rate this post

Bạn đã bao giờ gặp phải các biểu hiện như đỏ da, nóng rát và ngứa râm ran sau khi dùng kem chống nắng? Nếu có thì rất có thể đã bị dị ứng kem chống nắng. Thật không may nếu làn da bạn gặp phải vấn đề này, nhưng đừng quá lo lắng vì chúng ta có nhiều cách để xử lý mà không làm tổn thương đến gia. 

Bạn đang đọc: 3 Dạng dị ứng kem chống nắng thường gặp và cách khắc phục

Hãy cùng Ngọc Dung theo dõi hết bài viết này để biết được dấu hiệu, nguyên nhân và nên làm gì khi bị dị ứng kem chống nắng nhé!

3 Dạng dị ứng kem chống nắng thường gặp và cách khắc phục

Dấu hiệu dị ứng kem chống nắng thường gặp

Dùng kem chống nắng cũng sẽ có trường hợp bị dị ứng như khi sử dụng mỹ phẩm. Có những làn da sẽ biểu hiện ngay tức khắc sau khi thoa kem chống nắng, nhưng cũng có nhiều trường hợp cần một khoảng thời gian để thấy rõ triệu chứng. Dấu hiệu dị ứng kem chống nắng cũng tương tự với khi dị ứng mỹ phẩm, bao gồm các dấu hiệu sau:

  • Ngứa rát và sưng tấy 
  • Da nổi mẩn đỏ, các đốm nhỏ, mụn hoặc phát triển thành mảng lớn
  • Nổi mề đay ở mặt, tay và chân
  • Dị ứng nổi mụn nước nhỏ li ti, chứa dịch trong suốt
  • Da bị khô, đỏ và bong tróc

Những ai có làn da nhạy cảm, bị viêm da sẽ dễ bị dị ứng hơn những làn da bình thường. Đó là lý do trước khi sử dụng kem chống nắng bạn nên kiểm tra kỹ tình trạng da, loại da và lựa chọn kỹ sản phẩm chứa thành phần lành tính.

Cách nhận biết dị ứng kem chống nắng

3 dạng dị ứng kem chống nắng thường gặp

Kem chống nắng là sản phẩm cần thiết và nên sử dụng để bảo vệ da dưới tác động của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, không phải làn da nào và thời điểm nào cũng phù hợp để sử dụng các sản phẩm này. 

Dựa vào dấu hiệu dị ứng kem chống nắng, chúng ta có thể phân ra được 3 phản ứng phổ biến của da khi tương tác với các sản phẩm chống nắng như sau:

Viêm da tiếp xúc dị ứng

Đây là dạng dị ứng do phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại một hoặc nhiều thành phần trong kem chống nắng. Các thành phần đó thường là Oxybenzone, Avobenzone, Octinoxate, Octocrylene,… Ngoài ra còn có các chất bảo quản, hương liệu, chất tạo màu, dầu khoáng,… 

Biểu hiện viêm da tiếp xúc dị ứng do sử dụng kem chống nắng thường xuất hiện sau vài ngày. Các dấu hiệu thường gặp là da đỏ, ngứa, rát, sưng tấy, nổi mẩn đỏ,… Nếu không để ý và xử lý kịp thời sẽ dễ dẫn đến phồng rộp da, mụn nước mọc lan sang các vùng da khác.

Tìm hiểu thêm: Cách dùng mặt nạ ngủ đúng chuẩn để da thêm mịn màng

3 dạng dị ứng kem chống nắng thường gặp

Viêm da tiếp xúc kích thích

Dạng dị ứng này thường xảy ra ở những người mắc các bệnh viêm da như bệnh chàm, vẩy nến hoặc da nhạy cảm. Viêm da tiếp xúc kích thích với kem chống nắng thường khởi phát nhanh hơn, chỉ trong vài giờ sử dụng. Vì thế, những người mắc phải các tình trạng da này thường phải cẩn trọng khi lựa chọn sản phẩm thoa ngoài không riêng kem chống nắng, ưu tiên sản phẩm có ghi nhãn “không gây kích ứng” hoặc “không gây dị ứng”.

Viêm da tiếp xúc kích thích khi dùng kem chống nắng

Viêm da tiếp xúc quang hóa

Trong số các phản ứng dị ứng kem chống nắng thì viêm da tiếp xúc quang hóa là một loại dị ứng hiếm gặp. Đây là triệu chứng thường xảy ra khi chịu tác động đồng thời giữa tia UV và các thành phần trong kem chống nắng. Tia UV chính là nguyên nhân chính kích hoạt phản ứng dị ứng này.

Khi các thành phần trong kem chống nắng tiếp xúc với tia UV, nhất là UVA thì chúng sẽ giải phóng các gốc tự do, tấn công tế bào da và dẫn đến phản ứng viêm. Các phản ứng này thường biểu hiện rõ ở các vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Đó là lý do mà ngay cả khi có bôi kem chống nắng bạn vẫn nên che phủ thêm bằng nón, khẩu trang, áo khoác mỗi khi ra ngoài.

Nguyên nhân gây dị ứng kem chống nắng

Dù là sản phẩm được sử dụng phổ biến để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, kem chống nắng vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây ra các phản ứng dị ứng khó chịu cho người dùng. Dưới đây là một số nguyên nhân bôi kem chống nắng bị ngứa, nổi mẩn đỏ thường gặp nhất:

Dị ứng với thành phần có trong kem

Dị ứng với các thành phần trong kem chống nắng là nguyên nhân phổ biến nhất, đặc biệt là với làn da nhạy cảm và bị viêm da. Một số thành phần trong kem chống nắng có thể khiến da có phản ứng quá khích chính là:

  • Chất chống nắng hóa học như Octisalate, Octocrylene, Oxybenzone, Avobenzone
  • Hương liệu tạo mùi trong sản phẩm
  • Các chất bảo quản như Paraben, Methylisothiazolinone, Methylchloroisothiazolinone,…
  • Chất tạo màu
  • Dầu khoáng
  • Sulfate

Dùng kem chống nắng chất lượng kém

Bôi kem chống nắng bị ngứa có thể xuất phát từ sản phẩm kém chất lượng, chứa nhiều thành phần gây dị ứng, lẫn tạp chất và hàm lượng thành phần không an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tổn thương da. Do vậy, việc lựa chọn kem chống nắng không chỉ cần lưu ý đến bảng thành phần mà còn cần quan tâm đến thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ để tránh dị ứng và ảnh hưởng sức khỏe làn da.

>>>>>Xem thêm: Vitamin A có tác dụng gì cho da mặt: Những điều bạn cần biết

Nguyên nhân gây dị ứng kem chống nắng là gì?

Dùng kem chống nắng không hợp với da

Mỗi người đều có làn da khác nhau, mỗi loại da sẽ có đặc điểm riêng. Vì thế, cần lựa chọn kem chống nắng phù hợp với loại da để tránh dị ứng. Để tìm được sản phẩm tương thích với da, bạn cần phải hiểu rõ da cần gì và sẽ khó chịu với thành phần này. Chẳng hạn như:

  • Da nhạy cảm nên chọn kem có thành phần dịu nhẹ, lành tính, công thức đơn giản và lớp finish mỏng nhẹ,
  • Da dầu nên chọn kem chống nắng có kết cấu mỏng để thẩm thấu nhanh. Đặc biệt không chọn sản phẩm có chứa dầu khoáng.
  • Da khô nên chọn sản phẩm có thành phần dưỡng ẩm cao để chống bong tróc và nứt nẻ.

Để chọn được loại kem chống nắng phù hợp với làn da, bạn có thể tham khảo thêm bài viết Cách chọn kem chống nắng.

Thoa kem chống nắng không đúng cách

Không chỉ lưu ý chọn lựa sản phẩm, cách sử dụng cũng là một yếu tố quan trọng có thể dẫn đến dị ứng kem chống nắng. Sai lầm mà nhiều người thường mắc phải khi thoa kem chống nắng chính là phủ lớp dày trên da. Thói quen này sẽ không làm tăng tác dụng bảo vệ da mà chỉ làm da bị bí, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và nổi mụn.

Trên đó là các nguyên nhân phổ biến dẫn đến da dị ứng với kem chống nắng. Trường hợp bạn không thể xác định chính xác nguyên nhân dị ứng đến từ đâu thì có thể liên hệ với bác sĩ da liễu để được chẩn đoán. Điền vào FORM dưới đây, Ngọc Dung sẽ giúp bạn kết nối với bác sĩ da liễu trong thời gian sớm nhất:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *