Sẹo mụn có tự hết không? Cách phòng trành và giảm sẹo mụn

Rate this post

Từ xưa đến nay, mụn vẫn luôn là vấn đề đáng lo ngại của rất nhiều người, bởi lẽ nó không chỉ gây tổn thương, khó chịu trên da mà nếu không được điều trị kịp thời, mụn có thể để lại sẹo thâm dai dẳng. Sẹo mụn không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, mà còn khiến nhiều người tự ti trong quá trình giao tiếp. Điều này dẫn đến một mối bận tâm lớn là sẹo mụn có tự hết không? Và làm thế nào để hết sẹo mụn? Cùng Thẩm mỹ viện Ngọc Dung tìm hiểu những thông tin tổng quan về tình trạng này bên dưới  nội dung sau. 

Bạn đang đọc: Sẹo mụn có tự hết không? Cách phòng trành và giảm sẹo mụn

Sẹo mụn có tự hết không? Tham khảo ngay!

Sẹo mụn là gì?

Trước khi giải đáp vấn đề sẹo mụn có tự hết không, cùng Ngọc Dung tìm hiểu thông tin tổng quan để hiểu sẹo mụn là gì.  Khác với các loại sẹo thông thường thường nổi trên bề mặt da, sẹo mụn thường là những vết lồi lõm xuất hiện trên bề mặt da sau mụn.

Làn da chúng ta được tạo ra với cơ chế có thể tự phục hồi sau các tổn thương. Trong quá trình này, tế bào mới được tạo ra để thay thế cho những tế bào đã mất, tạo nên những vết sẹo. Khi mụn phát triển và sau đó được điều trị, chúng thường để lại những tổn thương nhất định trên da, dẫn đến hình thành sẹo mụn.

Ngoài vấn đề thẩm mỹ, những vùng da có sẹo mụn còn có thể trở thành nơi tích tụ bã nhờn và bụi bẩn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây viêm, từ đó hình thành nên các nốt mụn mới nếu không được chăm sóc và vệ sinh đúng cách.

Sẹo mụn hình thành do phản ứng tái tạo da tự nhiên của cơ thể sau quá trình phục hồi vết thương do mụn

Các loại sẹo mụn thường gặp

Sẹo mụn có tự hết không còn phụ thuộc vào nguyên nhân hình thành và loại sẹo mà bạn đang gặp phải. Sẹo mụn có ba dạng chính trên da:

  • Sẹo rỗ chân đá nhọn: Đây là loại sẹo hình thành sau mụn, gây ra vết lõm sâu dưới bề mặt da. Quá trình điều trị loại sẹo này thường khó khăn, đặc biệt khi đã tồn tại trong thời gian dài.
  • Sẹo rỗ chân vuông: Sẹo này xuất hiện sau khi mụn trứng cá hoặc mụn bị vỡ do vết nứt collagen. Đây cũng là một loại sẹo lâu năm. 
  • Sẹo rỗ hình lượn sóng: Đây là loại sẹo hình thành khi các sợi xơ bên trong da bị tác động.

Tìm hiểu thêm: Cách làm hết thâm mắt nhanh – Trị thâm quầng mắt sau 1 đêm

Sẹo mụn có tự hết không còn phụ thuộc vào tình trạng và nguyên nhân hình thành mụn

Nguyên nhân gây ra sẹo mụn

Vậy liệu sẹo mụn có tự hết không? Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta cần hiểu về những thói quen xấu gây sẹo mụn:

  • Do tự nặn mụn sai cách: Việc lấy nhân mụn không phải là sai, nhưng cần thực hiện cẩn thận. Nếu nặn mụn không đúng cách, có thể gây viêm nhiễm và dễ hình thành sẹo mụn.
  • Nặn mụn khi còn sưng viêm: Mụn chỉ nên được nặn khi đã “chín”. Nếu nặn mụn khi còn sưng đau, có thể gây ra sẹo thâm hoặc sẹo lõm.
  • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp: Cần lựa chọn cẩn thận mỹ phẩm phù hợp với da. Sử dụng sản phẩm không đúng có thể gây kích ứng, viêm da và dẫn đến sẹo.
  • Bóc vảy vết mụn sớm: Sau khi mụn đã được nặn, một số nốt mụn có thể để lại lớp vảy sẫm màu. Không nên bóc sớm vảy này, vì nếu da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nó có thể gây thâm sạm và sẹo mụn.

Sẹo mụn có tự hết không còn phục thuộc vào quá trình sinh hoạt và việc điều chỉnh thói quen xấu dẫn đến nguy cơ hình thành sẹo mụn của mỗi người. 

>>>>>Xem thêm: Vùng kín bị thâm sau sinh: Nguyên nhân và 7 cách trị tại nhà

Tự ý nặn mụn tại nhà là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự hình thành sẹo mụn

Sẹo mụn có tự hết không?

Sẹo mụn hình thành là một phản ứng tự nhiên của cơ thể để lành da sau mụn. Điều này có nghĩa là sẹo mụn sẽ không tự hết và biến mất đi, sẹo mụn chỉ mất đi khi được điều trị bằng các phương pháp công nghệ chuyên sâu cũng như kết hợp với biện pháp chăm sóc khoa học.

Quá trình hình thành sẹo mụn diễn ra ngay sau khi nhân mụn được lấy ra và kéo dài từ 6-7 ngày. Nếu bạn muốn giảm hiện tượng sẹo mụn, cần áp dụng các biện pháp trị sẹo chuyên nghiệp.Trị sẹo là một dịch vụ chuyên môn và không phải ai cũng có thể thực hiện được. Để khắc phục tình trạng sẹo mụn nhanh chóng, hạn chế tối đa rủi ro viêm nhiễm khi tự điều trị tại nhà hay thực hiện các liệu pháp xâm lấn, bạn có thể tham khảo công nghệ điều trị sẹo mụn hiện đại hàng đầu tại Thẩm mỹ viện Ngọc Dung.

Chỉ sau 1 liệu trình bạn sẽ lấy lại làn da trắng sáng mịn màng, không còn dấu vết của sẹo thâm, sẹo rỗ và hoàn toàn không có cảm giác đau rát hay khó chịu trong suốt quá trình điều trị. Đăng ký ngay để được tư vấn trực tiếp bởi chuyên gia da liễu hàng đầu tại Thẩm mỹ viện Ngọc Dung. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *