6 nguyên nhân gây nám tàn nhang ở phụ nữ và cách điều trị

Rate this post

Nám tàn nhang là bệnh lý da liễu thường xảy ra ở phụ nữ. Có nhiều nguyên nhân gây nám tàn nhang, nhưng chung quy, tất cả đều tạo ra sự tăng sinh bất thường của các melanin trong tế bào hắc tố. Mặc dù không nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng nám tàn nhang lại là một gánh nặng trong cuộc sống của chị em. 

Bạn đang đọc: 6 nguyên nhân gây nám tàn nhang ở phụ nữ và cách điều trị

Vì thế việc loại bỏ nám hoàn toàn là khát khao lớn của họ. Nhưng để trị nám tàn nhang dứt điểm cần hiểu rõ nguyên nhân gốc rễ. Vậy làm thế nào để loại bỏ triệt để nám tàn nhang? Hãy cùng chờ xem chuyên gia Ngọc Dung sẽ chia sẻ những bí quyết hữu ích trong bài viết hôm nay. 

Tìm hiểu các nguyên nhân gây nám tàn nhang ở phụ nữ

Nguyên nhân gây nám tàn nhang ở phụ nữ thường gặp

Nám tàn nhang là tình trạng da đặc trưng có sự xuất hiện các mảng hoặc đốm đen trên mặt. Nó liên quan đến sự sản xuất quá mức melanin trong các tế bào melanocytes. 

Nám chủ yếu có ở mũi, trán, má, cằm và có xu hướng xuất hiện đối xứng 2 bên mặt. Còn tàn nhang ngoài xuất hiện trên da mặt, còn có nhiều ở vùng ngực, bụng và lưng. Chung quy, nám tàn nhang sẽ có nhiều ở những vị trí da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Nám tàn nhang ở phụ nữ sẽ chiếm tỷ lệ cao hơn so với nam giới rất nhiều lần.

Dưới đây là 6 nguyên nhân gây nám tàn nhang phổ biến ở phụ nữ mà bạn nên biết:

Nám tàn nhang do thay đổi nội tiết tố

Có nhiều chị em đã thắc mắc tại sao bị tàn nhang nhiều trong khi vẫn chăm sóc da và che chắn đúng cách. Ở trường hợp này thì chúng ta sẽ bàn đến ngay vấn đề rối loạn nội tiết tố, một nguyên nhân gây nám tàn nhang phổ biến ở phụ nữ. 

Có 3 giai đoạn mà cơ thể phụ nữ dễ có sự thay đổi nội tiết tố, mất cân bằng hormone và gây ra nám tàn nhang nhiều là:

  • Tuổi dậy thì: Ở giai đoạn này các hormone tăng biến đột ngột, nồng độ estrogen tăng cao tạo ra nhiều thay đổi lớn cho cơ thể, nhất là chức năng sinh sản. Việc tăng sinh bất thường này góp phần vào việc làm nám tàn nhang xuất hiện trên da.
  • Thời kỳ mang thai: Nám da xuất hiện trong giai đoạn mang thai còn gọi là mặt nạ thai kỳ. Khi mang thai, hormone estrogen và progesterone tăng lên chóng mặt, nó kích thích sản xuất melanin và gây ra nám da mặt. Nám thai kỳ có thể hết sau khi sinh xong, nhưng sẽ nghiêm trọng hơn nếu như bạn ngó lơ nó.
  • Tiền mãn kinh: Cơ thể phụ nữ sẽ phát ra nhiều tín hiệu trong giai đoạn tiền mãn kinh, sẽ có nhiều sự xáo trộn về nội tiết tố. Nồng độ estrogen sẽ giảm đi và gây ảnh hưởng đến việc tổng hợp melanin trong các melanosome, dẫn đến hình thành nám tàn nhang trên da.

Ngoài 3 giai đoạn trên, nội tiết tố ở phụ nữ cũng sẽ bị chao đảo do một số bệnh nội tiết gây ra. Ví dụ như bệnh tuyến giáp, tăng hormone tuyến yên. Hoặc nám tàn nhang còn có thể xuất hiện khi lạm dụng thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai gây mất cân bằng nội tiết tố.

Tóm lại, thay đổi nội tiết tố là một nguyên nhân gây nám tàn nhang dễ bắt gặp nhất. Nó rất quan trọng trong việc xác định để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Vì không chỉ cải thiện sự thay đổi màu trên da, bạn còn phải sử dụng kèm theo một số biện pháp cân bằng hormone trong cơ thể theo sự hướng dẫn của bác sĩ để mọi thứ khả quan hơn.

Nguyên nhân da bị tàn nhang là do thay đổi nội tiết tố

Nám tàn nhang do tuổi tác

Nguyên nhân gây nám tàn nhang tiếp theo mà bạn không thể chống lại hoàn toàn chính là tuổi tác. Da bắt đầu xuất hiện nám tàn nhang sau khi bạn bước qua tuổi 30. Mọi thứ diễn ra nhanh hơn nữa khi tuổi 40,50 gõ cửa. Các vết nám tàn nhang sẽ lộ rõ hơn, đậm và to hơn trước đó. Tất cả là do quá trình lão hóa tự nhiên gây ra khi tuổi tác càng tăng cao.

Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dưỡng chất sẽ kém đi. Một số thành phần quan trọng cho da như axit hyaluronic, glutathione, ceramide hay collagen cũng sẽ bị suy giảm. Điều này làm ảnh hưởng đến chức năng của tế bào, các tế bào chậm chạp đổi mới. Kéo theo đó là cấu trúc da bị suy yếu, hàng rào bảo vệ lỏng lẻo và bắt đầu xuất hiện nhiều dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, độ đàn hồi kém, da chùng nhão và có cả nám tàn nhang.

Nguyên nhân bị tàn nhang là do da bị lão hóa

Tiếp xúc trực tiếp với các tia gây hại

Các tia độc hại chính là nguyên nhân gây nám tàn nhang nhiều nhất hiện nay. Đặc biệt là các tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời là kẻ thù của làn da phụ nữ.

  • Tia UVA là tia tử ngoại gây hại cho da nhiều và nghiêm trọng nhất. Vì nó có bước sóng dài nhất nên sẽ xuyên qua lớp biểu bì và đi sâu vào trong lớp hạ bì da. Tia UVA sẽ gây ra lão hóa da, làm xuất hiện nếp nhăn và nhiều đốm da tối màu, góp phần hình thành nám tàn nhang.
  • Tia UVB có bước sóng ngắn hơn, làm tổn thương đến lớp màng chắn trên cùng, gây ra các vết cháy nắng và lâu dài dẫn đến phát triển nám tàn nhang. Tia UVB tác động mạnh nhất vào các giờ nắng chiếu gắt, thường là buổi trưa.

Không chỉ có UVA và UVB, UVC cũng có tạo nhiều tác động xấu lên da và dẫn đến nám tàn nhang. Tuy UVC trong ánh nắng mặt trời đã bị tầng ozone chặn lại, nhưng tia UVC vẫn có thể được phát ra từ một số thiết bị như đèn thủy ngân.

Ngoài 3 tia độc hại trên, tia HEV (ánh sáng xanh) cũng là nguyên nhân gây nám tàn nhang mà nhiều người đã không chú ý đến. Loại ánh sáng này không chỉ có trong ánh sáng mặt trời mà còn xuất hiện từ các thiết bị điện tử quen thuộc như di động, máy tính, laptop,… Các nghiên cứu cũng cho thấy khả năng tổn thương da, gây nám tàn nhang và lão hóa của ánh sáng xanh cũng không kém cạnh UVA, UVB hay UVC.

Tìm hiểu thêm: Review 11 Cách trị tàn nhang bằng lá tía tô hiệu quả ngay tại nhà

Nguyên nhân gây ra nám tàn nhang là các tia UVA, UVB

Do sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng

Việc dùng mỹ phẩm kém chất lượng cũng được xem là nguyên nhân gây nám tàn nhang. Bởi các sản phẩm này thường sẽ chứa nhiều thành phần độc hại như paraben, thủy ngân, chì, sunfat và nhiều hợp chất tẩy trắng gây bào mòn da. Khi sử dụng thường xuyên các loại mỹ phẩm này sẽ làm tổn thương da, ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào da và tăng nguy cơ hình thành nám tàn nhang.

Cụ thể hơn, nếu như bạn lạm dụng các sản phẩm lột da từ các thành phần không rõ hoặc không được phép sử dụng thì sẽ trực tiếp gây ảnh hưởng lên lớp hydrolipid. Nếu lớp màng này bị phá hủy sẽ làm da bị mất nước nghiêm trọng. Da thiếu ẩm sẽ làm lão hóa diễn ra nhanh chóng, da dễ bị tấn công bởi các tia độc hại và tạo cơ hội cho nám tàn nhang phát triển.

Dùng sai mỹ phẩm là nguyên nhân bị nám tàn nhang

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh và stress kéo dài

Nguyên nhân gây nám tàn nhang tiếp theo là stress và lối sống thiếu khoa học. Có thể bạn chưa biết, nếu để cơ thể trong trạng thái căng thẳng kéo dài cũng làm ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone. Chính xác là sẽ tăng sản xuất cortisol (hormone căng thẳng). Nồng độ cortisol tăng cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melanin trong da, gây rối loạn sắc tố và hình thành nám da nhanh chóng.

Căng thẳng kéo dài cũng là ảnh hưởng đến nhiều chức năng trong cơ thể. Trong đó, hệ thống miễn dịch cũng bị suy giảm, làm da trở nên nhạy cảm hơn với nhiều tác động từ môi trường như tia UV và ô nhiễm.

Cạnh đó, chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu nhiều vi chất và chất chống oxy hóa cũng là sức khỏe da đi xuống. Điều này sẽ làm chức năng tế bào kém đi và dễ tổn thương hơn. Nám da sẽ dễ hình thành và khó điều trị hơn do da không đủ điều kiện hấp thụ dưỡng chất.

Mất ngủ cũng tác động tiêu cực lên da. Khi cơ thể không được nghỉ ngơi đủ thì quá trình tái tạo bị đình trệ, da chậm phục hồi và làm cho nám tàn nhang có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Căng thẳng là nguyên nhân gây nám tàn nhang

Nám tàn nhang ở da do di truyền

Có một vài người đã đặt ra câu hỏi: Tại sao lại có tàn nhang khi chưa tới tuổi lão hóa? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ căn cứ vào một nguyên nhân gây nám tàn nhang khác, chính là yếu tố di truyền.

Các nghiên cứu cho thấy, nám tàn nhang có thể liên quan đến gen di truyền. Nên cho dù bạn chăm sóc da tốt như thế nào, chú ý sinh hoạt ra sao thì nếu trong gia đình có nhiều người thân bị nám tàn nhang thì khả năng cao bạn cũng sẽ không tránh khỏi. Nhưng khác với nám, tàn nhang có thể xuất hiện ngay khi còn bé.

>>>>>Xem thêm: Xăm môi xí muội cho đôi môi căng mọng quyến rũ mọi ánh nhìn

Nguyên nhân gây nám và tàn nhang có thể là do di truyền

Nám da khó để trị dứt điểm nếu như không làm rõ nguyên nhân gốc rễ của nó. Tuy bên trên là những nguyên nhân gây nám tàn nhang đã thông qua nhiều nghiên cứu để đưa ra và công nhận, nhưng để hiểu hết cơ chế bệnh sinh của nám thì các chuyên gia vẫn còn tiếp tục hành trình nghiên cứu. 

Những đối tượng nào dễ bị nám, tàn nhang?

Như đã đề cập, nám da là tình trạng rối loạn sắc tố thường xảy ra ở phụ nữ. Con số mà các nhà nghiên cứu đưa ra là nếu có 100 trường hợp bị nám thì có tới 90 trong số đó là nữ giới. Nên có thể thấy được, nếu các nàng không chú ý kỹ đến các vấn đề này và thuộc nằm lòng các nguyên nhân gây nám tàn nhang để có biện pháp phòng tránh thì tỷ lệ va chạm với chúng là vô cùng cao.

Những nguyên nhân gây nám tàn nhang được phân tích bên trên, có thể thấy những đối tượng sau đây là những người có nguy cơ bị nám tàn nhang nhiều nhất:

  • Người có làn da sẫm màu sẽ có nhiều sắc tố melanin hơn, nên khả năng phát triển nám tàn nhang cũng có hơn ở một số vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Phụ nữ mang thai là đối tượng dễ mắc nám nhiều nhất do sự thay đổi nội tiết tố, chế độ ăn uống và tác động của tia UV.
  • Những đối tượng thường làm việc ngoài trời, thời gian đi nắng nhiều và không có biện pháp bảo vệ da hợp lý.
  • Những ai có người thân trong gia đình bị mắc nám tàn nhang. Đặc biệt, nếu mẹ hay chị em gái bị nám tàn nhang thì khả năng bạn cũng bị tác động bởi yếu tố di truyền là rất cao.
  • Người có chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, sử dụng nhiều chất kích thích sẽ dễ bị nám tàn nhang và các bệnh lý về da hơn người bình thường.
  • Người có thói quen sử dụng mỹ phẩm tẩy trắng với các thành phần chưa được kiểm định/cấp phép.

Có thể thấy, nám tàn nhang không loại trừ bất cứ đối tượng nào. Điều trị nám tàn nhang cũng phải mất rất nhiều thời gian. Quan trọng, nếu bạn không xác định được nguyên nhân gây nám tàn nhang thì 90% sẽ không thể mang đến kết quả tốt trong điều trị.

Để biết vì sao mình lại bị nám, là do di truyền hay do sự thay đổi nội tiết tố thì bạn có thể liên hệ với chuyên gia Ngọc Dung. Chuyên gia sẽ cho bạn biết đáp án chính xác sau buổi thăm khám da trực tiếp. Điền ngay thông tin vào bên dưới để được sắp xếp lịch hẹn cùng chuyên gia:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *