25 + món ăn Miền Tây ngon nức tiếng, bạn nhất định phải thử

Rate this post

Món ăn Miền Tây từ lâu đã trở nên nổi tiếng, không chỉ ở trong nước, mà còn được rất nhiều thực khách nước ngoài biết đến. Với những nguyên liệu đặc trưng vùng sông nước, cách chế món ăn độc đáo, thấm nhuần tính dân dã của người Phương Nam. Thành phẩm nơi đây luôn thơm ngon, hấp dẫn, đậm chất Nam Bộ. 

Bạn đang đọc: 25 + món ăn Miền Tây ngon nức tiếng, bạn nhất định phải thử

1/ Món ăn miền tây dân dã

Những thành phẩm dân dã Miền Tây luôn mang đến cho thực khách cảm giác mới lạ, dù món ăn có cách làm đơn giản, từ nguyên liệu gần gũi.

1.1/ Cá lóc nướng trui

Nhắc đến món ăn dân dã Nam bộ thì không thể bỏ qua thành phẩm cá lóc nướng trui được truyền qua nhiều thế hệ. Con cá lóc để nguyên vảy, rửa qua để sạch bùn, rồi luồn cành cây qua miệng đến đuôi cá, cắm xuống đất, sau đó chất rơm đốt. 

Món cá lóc nướng miền tây thơm nức

Nghe qua cách làm thì tưởng đơn giản, nhưng chỉ người có kinh nghiệm mới biết cách điều chỉnh lượng rơm, căn thời điểm lửa cháy thích hợp. Để thu được món cá nướng thịt chín đều, vừa vặn, thơm nức mà không bị cháy khét, quả là nghệ thuật ẩm thực.

Khi hoàn thành cá lóc có màu xám đen, nhưng cạo lớp bám bên ngoài đi, thịt bên trong trắng tinh, mùi thơm lan tỏa, khó cưỡng. 

1.2/ Cá chạch nướng

Không cần cầu kỳ chuẩn bị nhiều dụng cụ hay nguyên liệu, món nướng Miền Tây luôn đơn giản, ấy vậy mà mùi vị lại vô cùng tuyệt vời. 

Để nướng cá chạch chỉ cần chuẩn bị từ 1 – 2 chiếc lẹp tre, rồi kẹp cá, cột chặt đem treo trên bếp than hồng. 

Món cá nướng đặc sản Nam Bộ

Quay trong vài phút, ta thu được món cá nướng hương thơm bay khắp phòng, thịt cá vừa mềm, vừa dai, ngon không tả nổi. 

1.3/ Gà ăn mày

Gà ăn mày hay còn được biết đến với tên gà nướng đất sét. Sở dĩ được gọi như vậy là bởi, thời xa xưa những người ăn mày khi bắt được gà, sẽ dùng phương pháp này để chế biến. 

Gà sau khi mổ, moi nội tạng, người ta phủ một lớp đất sét dày bên ngoài. Điều đặc biệt ở chỗ, gà chỉ cần mần sạch chứ không vặt lông, mà để nguyên rồi gói lại trong đất sét. 

Gói gà trong đất sét rồi nướng rơm

Sau đó, đốt rơm lên để nướng, đến khi gà chín mới đập vỡ lớp đất, phần lông gà cũng từ đó mà tướp ra. Thịt gà bên trong vàng ươm, thơm nức, nhặt đi những chiếc lông còn dính lại, rồi đem xé ra, chấm muối ớt ăn ngon vô cùng.

1.4/ Cá kèo nướng ống sậy

Một món ăn chế biến đơn giản, nhưng có mùi thơm rất hấp dẫn. Con cá kèo to chỉ tầm ngón tay cái, béo, xương mềm, được cho vô trong ống sậy, bịt đầu lại bằng giấy bạc. 

Sau đó, đặt lên vỉ nướng, xoay ống sậy liên tục đến khi chúng khô lại, chuyển màu hơi cháy là được cá. 

Nướng cá kèo bằng ống sậy ngon đến lạ thường

Bỏ ống sậy nướng lên đĩa, dùng tay nhẹ nhàng tách ống ra, sẽ thấy những chú cá kèo chín nằm bên trong như đang gọi mời. Mùi thơm của sậy non và vị ngọt đặc trưng của cá kèo khiến ai ăn một lần thì nhớ mãi không sao quên được.

1.5/ Ếch nướng ống tre 

Một thành phẩm độc đáo khác được nhào nặn bởi đôi bàn tay khéo léo của người dân Nam Bộ đó là ếch nướng ống tre.

Ếch sau khi sơ chế, tẩm ướp gia vị, nhét vào ống tre cùng 1, 2 nhánh sả, hành khô, hành tươi. Cứ thế đem đi nướng rơm, canh thời điểm nguyên liệu vừa chín tới thì dừng, từ đó thu được món ăn ngon.

Đặc sản miền tây nhồi ếch vào ống che rồi nướng

Khi mở ống tre ra, hương thơm của thành phẩm hấp dẫn vô cùng, thịt ếch vừa mềm, ngọt, không bị khô, ăn một lần nhớ mãi.

1.6/ Cá tai tượng chưng tương

Ai từng đi qua vùng sông nước Miền Tây mà không ghé qua nếm thử món cá tai tượng chiên xù thì quả thật đáng tiếc.

Món ăn là sự kết hợp của rất nhiều nguyên liệu, được người dân chế biến khéo léo mới đạt được mùi thơm và vị ngon khó quên. 

Cá tai tượng chưng cùng nguyên liệu và tương thơm phức

Cá tai tượng sau khi mua về phải cắt đuôi, làm sạch vảy, đem đi khứa, rồi tẩm ướp gia vị, sau đó mới chưng cách thủy rất kỳ công. Hương liệu sử dụng lại vô cùng phong phú, nào là tương hột, nước bún tàu, nấm rơm.

1.7/ Cá tai tượng chiên xù

Một đặc sản dân dã khó quên khác ở Miền Tây là món cá tai tượng chiên xù. Điểm nhấn trong cách nấu ăn của người dân Nam Bộ, đó là có những món cần sơ chế nguyên liệu kỹ. 

Lại có thành phẩm phải giữ lại sự tự nhiên của nguyên liệu mới đạt được độ ngon. Cá tai tượng chiên xù chỉ sơ chế đơn giản bằng cách moi ruột, rồi rửa sạch, không cần làm sạch vảy, đem đi chiên ngập dầu.

Món cá tai tượng chiên kiểu miền tây thơm ngon, bắt mắt

Công đoạn này vô cùng đơn giản, ai đã từng chứng kiến người dân nơi đây chiên cá trong chảo dầu sôi sùng sục, tiếng kêu xèo xèo. Những chiếc vảy dựng lên mới thấy ghiền món này. Thưởng thức thành phẩm cùng mắm me và rau sống còn gì tuyệt vời hơn.

2/ Món ăn đặc sản miền tây

Khi đến miền tây người ta sẽ rủ nhau ăn tô bún mắm, lẩu cá hay thưởng thức món đuông dừa độc đáo,… Đây đều là những đặc sản đã làm nên tên tuổi ẩm thực vùng Nam Bộ thân thương.

2.1/ Bún mắm

Nhắc đến món ngon trứ danh Miền Tây thì không thể bỏ qua bún mắm, đặc sản vạn người mê. Ai đã từng được trải nghiệm món ăn này, chắc chắn sẽ không thể nào quên được hương vị thơm nồng từ mắm Bò Hóc đậm đà quyện cùng nguyên liệu. 

Món bún mắm nam bộ siêu ngon

Không những vậy, tôm, mực được nấu hợp lý, đợi chín tới là vớt luôn cho vào bát. Từ đó giữ được độ dai, ngọt, thơm ngon của hải sản. 

Với cách chế biến như vậy, nước lèo đã ngon ngọt, nay càng thêm thơm lừng, hấp dẫn khó tả, chả trách món bún mắm lại có nhiều ” tín đồ ” đến vậy.

2.2/ Bún xiêm lo

Có xuất xứ từ nước bạn Campuchia, khi về đến Việt Nam, món ăn được chế biến để phù hợp hơn với khẩu vị của người Việt. Đi dọc những con đường tại xã Mộc Hóa – Long An, bạn sẽ thấy rất nhiều quán bún xiêm lo mọc san sát nhau.

Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng đã chinh phục ngay cả những thực khách khó tính. 

Đặc sản bún xiêm lo miền tây ngon trứ danh

Với vị ngọt từ nước lèo cá lóc đồng, mùi thơm từ thịt cá quyện cùng gia vị và những nguyên liệu khác, ai ăn cũng phải gật gù khen ngon. Đặc biệt các bạn là fan của món bún thì khó mà khước từ được thành phẩm này.

2.3/ Đuông dừa 

Ai qua bến tre mà không từng nghe về đặc sản đuông dừa, nhiều thực khách thoạt nhìn lần đầu khó mà nuốt nổi. Bởi chứng kiến những chú ấu trùng đuông dừa đang ngọ nguậy trong bát. Thực ra chúng sinh sống và thức ăn chủ yếu là thân cây dừa, nên sẽ không đáng sợ như bạn nghĩ.

Người nào đủ can đảm ăn thử một lần thì mê luôn, phải thưởng thức tầm chục con đuông dừa mới đã. 

Đuông dừa sối nước mắm vừa lạ, vừa ngon

Khi nếm,  ấu trùng béo ngậy, vị ngọt tan dần trong miệng. Người dân nơi đây thường ăn kèm với nước mắm ớt ngon hết sảy.

2.4/ Lẩu cá linh bông điên điển

Cá linh và bông điên điển cứ mùa nước lên là lại gặp nhau. Thịt cá linh béo, bông điên điển thơm, ngọt quyện cùng nước lẩu chua chua khiến ai ăn cũng phải xuýt xoa. 

Món lẩu cá linh và hoa điên điển nổi tiến vùng sông nước

Cuối tuần cả gia đình ngồi quây quần bên nồi lẩu nóng hổi, cùng trò chuyện, nhâm nhi vài ly rượu ấm là tuyệt nhất.

2.5/ Cá kho lạt 

Cá kho Miền Tây có đặc trưng đó là dùng nước dừa kho ngập cá, kết hợp với gia vị và những nguyên liệu khác. Từ đó thu được thịt cá sau khi nấu vừa ngọt, vừa thơm, ăn chung với cơm ngon đúng kiểu.

Thỏa lòng với thành phẩm cá kho lạt

Cá kho lạt là thành phẩm quen thuộc trong thực đơn hàng ngày của người dân vùng sông nước. Cùng đĩa rau sống, nước kho pha ớt dùng để chấm rau. 

2.6/ Bánh xèo Cao Lãnh 

Ngoài xoài Cao Lãnh, nơi đây còn nổi tiếng với đặc sản bánh xèo trứ danh. Nhiều người biết đến bánh xèo Miền Tây, thế nhưng ở mỗi địa phương, món ăn lại mang một hương vị đặc trưng riêng. 

Đặc sản bánh xèo

Trong đó phải kể đến làng bánh xèo ở vùng Cao Lãnh, được gần xa thực khách mến mộ. Bánh xèo cao lãnh có rất nhiều loại với nhân tép, nhân thịt heo, thậm chí có cả nhân thịt vịt vô cùng nổi tiếng. Khi ăn, bánh vừa thơm, vừa ngọt, đậm đà, đúng chất miền sông nước Nam Bộ.

2.7/ Kho quẹt Miền Tây

Cũng giống như những đặc sản Miền Tây khác, món ơ kho quẹt có mùi thơm rất hấp dẫn. Nguyên liệu làm thành phẩm khi thì con tôm, con cá, thit hoặc kết hợp tất cả lại, đun trong nước ơ sóng sánh, quyện lại.

Tìm hiểu thêm: Nám da mặt vùng má: Nguyên nhân và cách trị nám má dứt điểm

Thấm đẫm tình quê với ơ kho quẹt

Khi xưa kho quẹt thường xuất hiện trong mâm cơm gia đình của người dân địa phương. Nhưng đến ngày nay, món ăn đã trở thành đặc sản được nhiều du khách biết đến.

2.8/ Hủ tiếu Sa Đéc

Ở vùng sông nước Miền Tây không thiếu những địa phương có đặc sản hủ tiếu ngon nức tiếng như Nam Giang, Mỹ Tho, Trà Vinh,… Trong đó, phải kể đến món hủ tiếu Sa Đéc nổi tiếng khắp xa, gần ai lấy đều biết.

Nức lòng với món hủ tiếu ở Sa Đéc

Hương vị đặc trưng của tô hủ tiếu chính là nằm ở nước lèo nóng hổi, thơm phức kết hợp cùng cọng hủ tíu bự và dai, thêm thịt mềm ngọt. Đã để lại những ấn tượng khó quên trong lòng thực khách.

2.9/ Chuối nếp nướng

Nhắc đến hương vị tuổi thơ thì ai sinh ra và lớn lên tại Miền Tây cũng biết đến món chuối nếp nướng. Một món ăn vặt đã trở thành văn hóa ẩm thực của nhiều địa phương Nam Bộ. 

Món bánh chuối nướng mang hương vị đặc trưng miền sông nước

Chuối chín lột sạch vỏ đem ướp muối, đường, một ít rượu trắng rồi hấp lên. Sau đó mới mang đi tẩm bột và nướng trên than gáo dừa. Món ăn sau khi hoàn thành thơm nức mũi, hấp dẫn khiến cả trẻ nhỏ, người lớn đều mê.

2.10/ Cháo cá lóc Miền Tây

Cùng thưởng thức tô cháo nóng hổi vào ngày mưa, vừa xuýt xoa, vừa gật gù, ngon đến lạ thường. Đó là cảm nhận của nhiều người sau khi ăn món cháo cá lóc Miền Tây thơm phức, dùng kèm rau đắng.

Bát cháo cá lóc nóng hổi, thấm tình yêu thương

Thịt cá lóc đem nấu cháo vừa ngọt, lại mềm, cùng vị của rau đắng cho bạn cảm giác lạ miệng, ngon khó tả.

2.11/ Mắm kho

Món mắm kho mặn mòi được nấu từ nhiều loại cá ăn kèm với bông súng, rau sống khiến bao người con Miền Tây xa quê thổn thức nhớ đêm ngày. Khách du lịch đến từ nơi khác ăn một lần cũng mê mẩn vì hương vị đặc biệt của thành phẩm.

Món mắm kho ăn kèm bông súng chuẩn vị Miền Tây

2.12/ Chuột đồng 

Cứ đến thời điểm lúa lên là chuột đồng lại sinh sôi, phát triển mạnh, béo mập, to tròn. Con vật phá hoại mùa màng này lại trở thành nguyên liệu chế biến ra rất nhiều đặc sản vạn người mê, nhờ đôi bàn tay của những người nông dân Miền Tây.

Đặc sản chuột đồng nổi danh vùng Nam Bộ

Người dân địa phương thường sử dụng chuột đồng cho các thành phẩm như cơm chiên thịt chuột, xào cải hay các món nướng. Tất cả đều tạo nên những mùi vị đặc trưng và khó quên trong văn hóa ẩm thực của miền sông nước.

2.13/ Gỏi củ hủ dừa

Lá dừa non mọc ra từ củ hủ, người dân phải chặt hết lớp lá già bên ngoài, rồi đốn cả ngọn mới lấy được nguyên liệu này. Củ hủ đem đi làm món gì cũng ngon, nhưng phải kể đến thành phẩm gỏi vừa ngọt mát, giòn, lại thơm.

Thành phẩm gỏi củ hủ dừa

Bà nội trợ lấy phần non nhất trong củ hủ, mang đi trộn cùng thịt, tôm, rau răm, đậu phộng,.. Chỉ qua vài công đoạn đơn giản đã thu được món nộm thơm ngon nức mũi, ai ăn cũng nghiền.

2.14/ Chè bà ba

Nhắc đến các món ngọt thì không thể bỏ qua chè bà ba, một thành phẩm nổi tiếng ở nhiều nơi với cách chế biến cầu kỳ. Thế nhưng khi nói đến chè bà ba ở Miền Tây thì cách làm lại đơn giản. Thành phẩm thu được vừa thanh ngọt, thơm mát làm ta ăn mãi không muốn dừng.

Món chè bà ba ai cũng mê

Người Nam Bộ thường chế biến chè bà ba bằng các nguyên liệu tự nhiên như đậu phộng, khoai lang, khoai mì, đậu xanh,..

2.15/ Chè bưởi

Bến tre ngoài được biết đến là vùng đất của xứ dừa, rặng cù lao, còn nổi tiếng với món chè bưởi ngon nức lòng. Được chế biến từ phần cùi trắng của quả bưởi cùng đậu phộng, đậu xanh,… nhờ sự khéo léo của người đầu bếp mà thành phẩm đạt được độ ngọt, mát, hương thơm hấp dẫn. Từ đó chinh phục được biết bao thực khách khó tính. 

Bát chè bưởi thơm, ngọt

Ai có cơ hội đi qua bến tre thì nên nán lại, nếm thử món chè bưởi đậm chất Miền Tây nơi đây cho thỏa sự tò mò. 

2.16/ Bánh lọt

Một món ăn sáng phổ biến ở Miền Tây, thưởng thức bánh lọt chung cùng nước cốt dừa, sương sáo, sương song làm trẻ em thích mê. Cũng bởi vị ngọt dịu, thơm nức, dẻo và lại mềm vô cùng của thành phẩm, kích thích vị giác, khứu giác.

Ăn thử bánh lọt miền tây 1 lần mà nhớ mãi

Khi đi vào các vùng chợ quê, ta sẽ dễ dàng bắt gặp những người buôn bán tàu hủ, bánh lọt.

2.17/ Cơm tấm

Ngoài những đặc sản nổi tiếng như bún cá, hủ tiếu, mắm quẹt, Miền Tây còn có những nơi bán cơm tấm rất ngon như Long Xuyên. Đi từ xa, ta sẽ ngửi ngay thấy mùi thơm nức mũi từ những quán cơm tấm bán ven đường. 

Đĩa cơm tấm ngon khó cưỡng

Bụng đang lo mà gặp mùi hương này cũng sôi sục, phải xuống làm ngay một tô cho thỏa lòng.

2.18/ Bún cá Châu Đốc

Bún cá Châu Đốc, An Giang từ lâu đã rất nổi tiếng và được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Với cách chế biến cầu kỳ, công phu, nước lèo được làm từ thịt cá lóc, nghệ, ăn vào thơm, ngọt, ấm bụng. 

Ấm lòng với tô bún cá miền tây

Tô bún được bưng ra cho khách bắt mắt vô cùng, cộng thêm đủ loại rau ăn kèm khiến ai ăn cũng mê. 

2.19/ Canh chua 

Canh chua Miền Tây không chỉ đa dạng về màu sắc, nguyên liệu, cách chế biến, mà mỗi nơi món ăn lại mang một đặc trưng riêng. Canh có thể được làm từ nhiều loại rau như trái me, cà chua, bông so đũa, rau muống kết hợp các loại cá, tôm, cua,… 

Nhưng tất cả đều có một điểm chung đó là mùi thơm hấp dẫn của canh, cùng với vị chua thanh mát, ăn rồi khó mà quên được.

>>>>>Xem thêm: 100g Chả lụa bao nhiêu calo? Ăn chả lụa nhiều có mập không?

Thành phẩm dân dã canh chua cá lóc

Trên đây là những món ăn Miền Tây dân dã rất nổi tiếng, cơm ngon nhà làm muốn giới thiệu đến độc giả. Bạn yêu thích và muốn nếm thử thành phẩm nào nhất hãy cho chúng mình biết bằng cách để lại bình luận bên dưới nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *